Thứ bảy, 20/04/2024 00:15 (GMT+7)
Thứ ba, 07/02/2023 09:10 (GMT+7)

Nồm ẩm, sương mù ở miền Bắc bao giờ chấm dứt?

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Hà Nội và các tỉnh, thành phố Bắc Bộ đang trong giai đoạn nồm ẩm khi độ ẩm không khí tăng cao trên 85%, kèm theo mưa phùn, sương mù.

Thông thường, hiện tượng nồm ẩm khiến tường nhà, bờ tường, sàn nhà "đổ mồ hôi" sẽ xuất hiện phổ biến ở khu vực miền bắc, đặc biệt từ đầu tháng 2 và kéo dài đến hết tháng 4. Thời gian nồm ở miền Bắc cũng xuất hiện với các đợt khác nhau, có đợt kéo dài vài ngày, cũng có đợt kéo dài cả tuần. Chỉ khi nào gió mùa đông bắc tràn về thì mới có thể chấm dứt hoặc thay đổi được hiện trạng thời tiết khó chịu đó.

Riêng trong ba tháng này sẽ có khoảng 4-5 đợt nồm dài ngắn khác nhau. Hiện tượng này chỉ chấm dứt hoặc thay đổi được khi nào gió mùa Đông Bắc tràn về.

Thông tin về xu thế thời tiết trên, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết từ đầu tháng 2 trở đi, không khí khô được thay thế bằng khối không khí ẩm. Giai đoạn này, các tỉnh Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trời rét về đêm và sáng.

Nồm ẩm, sương mù ở miền Bắc bao giờ chấm dứt? - Ảnh 1
Bắc Bộ đang trong giai đoạn nồm ẩm khi độ ẩm không khí tăng cao trên 85%, kèm theo mưa phùn, sương mù.

Theo quy luật khí hậu, tháng 2 hàng năm vẫn là tháng chính của mùa Đông, do đó không khí lạnh vẫn còn tác động mạnh đến nước ta. Dự báo, hôm nay, một đợt không khí lạnh mới từ phía Bắc tăng cường yếu xuống Bắc Bộ, khiến nhiệt độ các tỉnh thành giảm nhẹ.

Ông Hưởng cũng lưu ý mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù là một trạng thái thời tiết theo mùa ở miền Bắc, thường xuất hiện giai đoạn mùa Xuân, độ ẩm không khí tăng cao, ẩm ướt khó chịu. Thời gian độ ẩm tăng cao cũng là môi trường thuận lợi cho các loại tác nhân gây bệnh về đường hô hấp, dị ứng, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già.

Theo cơ quan khí tượng, tình trạng sương mù, độ ẩm tăng cao và thời tiết ấm lên ở miền Bắc khiến chất lượng không khí suy giảm, chất bụi bẩn không được khuếch tán gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Độ ẩm không khí ở khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận đạt độ bão hòa, đạt mức 99-100%.

Dải mây ẩm đậm đặc kéo từ phía Đông Bắc Nhật Bản và Trung Quốc sang đất liền phía Đông Bắc Việt Nam còn rất dày và dài. Thời tiết nồm ẩm phía Đông Bắc và Đồng Bằng Bắc Bộ có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 11/2. Các buổi chiều ngày 8 và 9/2 có thể giảm ẩm chút nhưng vẫn ở mức cao (80-90%).

Trong những ngày thời tiết nồm ẩm, ô nhiễm tăng cao, các chuyên gia khí tượng khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang khi di chuyển và hoạt động ngoài trời. Người dân cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ vì hiện tượng nền nhà ẩm thấp có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Làm thế nào để hạn chế hiện tượng nồm ẩm trong nhà hiệu quả?

Luôn đóng kín cửa

Đây được coi là mẹo "VÀNG" đầu tiên bạn cần nhớ để chống nồm hiệu quả. Bởi nhiệt độ trong nhà thường mát hơn do vẫn còn đang trong mùa đông, tuy nhiên nhiệt độ bên ngoài trời thì lại cao, kết hợp với mưa, gió nồm. Nếu bạn mở cửa thì gió sẽ đưa hơi ẩm vào nhà khiến nhà càng ướt thêm. Nhiều người có xu hướng mở hết các loại cửa trong nhà với hi vọng gió sẽ làm nhà khô và thoáng hơn. Tuy nhiên đây là điều sai lầm hết sức, chính vì vậy bạn nhớ đóng hết các cửa.

Lau nhà bằng giẻ khô

Để đối mặt với nồm ẩm, nhiều bà nội trợ không ngại lau dọn thường xuyên để nhà khô sạch. Nhưng dù bạn có lau bằng nước nóng, ngôi nhà cũng khó mà bớt ẩm ướt. Cách tốt nhất lúc này là hãy dùng các loại cây lau nhà có giẻ khô, sạch để lau nước trên nên nhà. Hoặc nếu nhà bạn không có cây lau nhà thông minh, bạn có thể tận dụng các loại khăn tăm và quần áo chất liệu cotton đã cũ để lau nền nhà.

Bật điều hòa chế độ hong khô không khí (dry)

Đây là cách chống nồm ẩm trong nhà vô cùng hữu hiệu để hong khô không khí. Điều hòa có chế độ làm khô không khí sẽ giúp hiện tượng ẩm ướt giảm bớt, giảm vi khuẩn sinh sôi, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Để đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình, nhất là với trẻ em bạn có thể sử dụng máy lạnh 2 chiều và bật chế độ Dry. Đây là cách hiệu quả để chống ẩm ướt trong ngôi nhà của bạn.

Hạn chế giặt quần áo

Trong những ngày nồm ẩm bạn nên hạn chế việc giặt quần áo, nếu nó chưa quá bẩn. Bởi giặt xong bạn phơi hoài quần áo cũng vẫn sẽ luôn có giảm giá ẩm ướt chưa kể còn có mùi hôi khó chịu nữa. Nếu giặt hãy ưu tiên giặt máy và chọn chế độ vắt cực khô. Nước xả vải cũng là 1 vị cứu tinh bạn nên sử dụng trong thời tiết nồm ẩm như này.

Ngoài ra, đối với quần áo đã giặt, bạn có thể sử dụng chức năng sấy luôn trong máy giặt (nếu có) hoặc sử dụng tủ sấy quần áo để sấy, cách này là tốt nhất bởi nhiệt từ tủ sấy sẽ giúp quần áo được khô và còn diệt được khuẩn.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nồm ẩm, sương mù ở miền Bắc bao giờ chấm dứt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới