Thứ ba, 06/12/2022 18:27 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/12/2021 09:00 (GMT+7)

Nỗ lực thông quan tại Lạng Sơn và Quảng Ninh vẫn bế tắc

Theo dõi KTMT trên

Vẫn còn 5.829 xe kẹt tại các cửa khẩu với Trung Quốc tính tới ngày 24/12, trong khi chính quyền các địa phương đang tích cực đàm phán với nước bạn để "giải cứu" cho những xe hàng này, đặc biệt là mặt hàng nông sản.

Ở 3 cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tính đến sáng ngày 24/12, lượng xe còn tồn đang thực hiện thông quan trên là 4.329 xe, giảm được 131 xe so với con số 4.460 xe tồn ngày 23/12.

Riêng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (năng lực thông quan xuất khẩu khoảng 150-200 xe/ngày) đã xuất khẩu được 44 xe; Nhập khẩu được 309 xe. Số xe tồn tại khu vực cửa khẩu này là 1.523 xe, trong đó, xe hàng chờ xuất khẩu 383 xe. Tại bãi xe trung chuyển tồn 1.140 xe. Trong đó, các mặt hàng tồn chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử.

Ở cửa khẩu chính Chi Ma (năng lực thông quan xuất khẩu khoảng 35-40 xe/ngày đã xuất khẩu được 6 xe (xe không của Trung Quốc vào sang tải), nhập khẩu được 39 xe. Số xe tồn tại khu vực cửa khẩu là 609 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu gồm tinh bột sắn (chiếm khoảng 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,...

Nỗ lực thông quan tại Lạng Sơn và Quảng Ninh vẫn bế tắc - Ảnh 1

Ở cửa khẩu phụ Tân Thanh (năng lực thông quan xuất khẩu khoảng 180-200 xe/ngày) không xuất khẩu xe nào, nhập khẩu 228 xe (trong đó có 10 xe hàng, 218 xe không). Số xe tồn tại khu vực cửa khẩu này là 2.197 xe, trong đó, tồn tại bãi Bảo Nguyên 997 xe. Tại khu phi thuế quan tồn 990 xe, tại ngã 3 đến khu vực B2 đường xuất nhập khẩu chuyên dụng là 60 xe, tại bãi Cốc Nam còn 150 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu dưa hấu (Quảng Ngãi), thanh long (Bình Thuận), chuối xanh (Tiền Giang), mít (Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (Bình Định).

Mặt khác, tại cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đã xuất khẩu được 6 toa hàng, nhập khẩu được 52 toa hàng.

Ở Quảng Ninh, theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý cửa khẩu Móng Cái, hiện lượng hàng hóa thông quan chỉ đạt trung bình 250-300 xe/ngày, trong đó hạn mức xe nông sản được thông quan rất thấp, chỉ khoảng 20-30 xe/ngày, giảm 50% hạn mức so với trước đây.

Đưa ra các giải pháp trước mắt 

Nhằm hạn chế vấn đề ùn ứ xe vận chuyển nông, lâm, thủy sản tại các cửa khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh, Sở Công Thương Quảng Ninh đã thông tin, khuyến cáo đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.

Cần chủ động phương án xử lý và bảo quản hàng nông sản, thủy sản của doanh nghiệp sản xuất ra hoặc thu mua thực hiện ngay tại doanh nghiệp. Cần trao đổi với đối tác nhập khẩu bố trí thời lượng nhập hàng phù hợp để đưa xe lên cửa khẩu, nhằm giảm thiểu thời gian chờ thông quan và các chi phí liên quan.

Các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra sản phẩm trước khi nhận hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm nông sản, thủy sản trước khi xuất khẩu qua biên giới Trung Quốc. Bên cạnh đó cần thực hiện tốt truy xuất gốc nguồn gốc xuất xứ, quy định nhãn mác, bao bì sản phẩm, quản lý hồ sơ doanh nghiệp theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng đảm bảo đủ điều kiện thông quan khi đưa lên cửa khẩu.

Cùng với những phương án trên, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường công tác đối ngoại, phòng dịch tại cửa khẩu để sớm "giải cứu" hơn 1.500 container đang bị mắc kẹt ở Móng Cái do chưa được xuất sang Trung Quốc.

Nguyên nhân của sự tắc nghẽn này là do lượng hàng nông sản làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng đột biến từ ngày 25/11, khi phía Trung Quốc điều tiết giảm dần lượng hàng xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn Lào Cai và Lạng Sơn.

Mặt khác, ngày 21/12 vừa qua, phía TP.Đông Hưng (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) đã tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa với cửa khẩu Móng Cái và lối mở Km3+4 để giải quyết công tác phòng, chống dịch bên phía bạn. Vì vậy, số lượng xe chở hàng đang bị ùn ứ lại tại đây.

Thông tin của Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết, khi Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần dự kiến lượng người xuất cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái có thể gia tăng do người Trung Quốc làm việc tại các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ về quê ăn Tết. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng chống dịch.

Trên địa bàn toàn thành phố Móng Cái có 1.565 xe container hàng hóa đang chờ thông quan, trong đó có trên 900 xe hàng thủy sản đông lạnh, gần 500 xe hoa quả các loại.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, Móng Cái đã vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh hạ giá bảo quản đối với hàng cấp đông và có cơ chế để tạo điều kiện cho hàng thủy sản cấp đông đưa vào kho hải quan, giải phóng phương tiện và giảm áp lực công tác phòng chống dịch.

Quảng Ninh đã vận động doanh nghiệp giảm chi phí lưu bãi với mức giá 100.000 đồng/ngày đêm (trước đó là 200.000 đồng/ngày đêm). Đồng thời quản lý giá dịch vụ thiết yếu như ăn uống, không để lây lan mầm bệnh ra cộng đồng và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thực hiện theo sự điều hành, sắp xếp của thành phố.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực thông quan tại Lạng Sơn và Quảng Ninh vẫn bế tắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông, lâm, thủy, sản 11 tháng đạt hơn 49 tỷ USD
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau 11 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8%. Như vậy, giá trị xuất khẩu nông , lâm, thủy sản 11 tháng năm 2022 đã vượt con số kỷ lục của năm 2021 là 48,6 tỷ USD.
Tầm nhìn phát triển nông nghiệp tuần hoàn tại Việt Nam
Kinh tế tuần hoàn đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực nhằm tạo ra giá trị bền vững, xây dựng nền kinh tế Việt Nam thân thiện với môi trường. Nông nghiệp tuần hoàn là một phần trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp.
Xuất khẩu gạo Việt Nam 2022 đạt mức kỷ lục 7 tỷ tấn
Năm 2022, thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều thuận lợi khi khách hàng mua gạo truyền thống là Philippines đã tăng nhập khẩu từ 2,9 triệu tấn lên 3,4 triệu tấn. Thị trường Trung Quốc cũng chuyển sang nhập khẩu với khối lượng lớn vào cuối năm.
Hà Nội: Kinh tế tăng trưởng khá và ổn định trong tháng 11 năm 2022
Theo Cục Thống kê Hà Nội, hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu trên địa bàn thành phố vẫn tiếp đà tăng trưởng khá và toàn diện trong tháng 11-2022. Kết quả này tạo tiền đề cho việc tăng tốc độ phát triển kinh tế 2022 cũng như “lấy đà” bước vào 2023.
Phát triển vành đai xanh cho đô thị Hà Nội
Thời gian tới, TP.Hà Nội sẽ lồng ghép, cụ thể hoá các quy định, định hướng, quan điểm, mục tiêu phát triển kiến trúc Việt Nam vào công tác quy hoạch (Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050).

Tin mới

Cập nhật tin tức môi trường nổi bật ngày 6/12
Rét kéo dài cả tháng 12, Tết Nguyên đán có khả năng rét đậm; Khuyến khích đồng xử lý chất thải rắn bằng lò hơi tầng sôi tại các nhà máy sản xuất giấy; Thiên tai gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế năm 2022... là những tin tức môi trường nổi bật hôm nay.
LHHVN là tổ chức CT - XH được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ
Đây là ý kiến của UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tại buổi làm việc của Đoàn công tác Ban chỉ đạo tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23 ngày 12/3/2003 của BCH TW khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
Đánh thuế bất động sản thứ 2 là bất hợp lý
Theo các chuyên gia, cần sử dụng công cụ thuế để điều tiết hành vi găm hàng, đầu cơ đất đai, đánh thuế luỹ tiến trên giá trị đất vượt mức bình quân hay chênh lệch tăng giá. Nhưng người có 2-3 căn nhà khai thác và nộp thuế đầy đủ, có lý do gì để đánh thuế?