Thứ tư, 24/04/2024 23:06 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/12/2021 09:00 (GMT+7)

Nỗ lực thông quan tại Lạng Sơn và Quảng Ninh vẫn bế tắc

Theo dõi KTMT trên

Vẫn còn 5.829 xe kẹt tại các cửa khẩu với Trung Quốc tính tới ngày 24/12, trong khi chính quyền các địa phương đang tích cực đàm phán với nước bạn để "giải cứu" cho những xe hàng này, đặc biệt là mặt hàng nông sản.

Ở 3 cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tính đến sáng ngày 24/12, lượng xe còn tồn đang thực hiện thông quan trên là 4.329 xe, giảm được 131 xe so với con số 4.460 xe tồn ngày 23/12.

Riêng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (năng lực thông quan xuất khẩu khoảng 150-200 xe/ngày) đã xuất khẩu được 44 xe; Nhập khẩu được 309 xe. Số xe tồn tại khu vực cửa khẩu này là 1.523 xe, trong đó, xe hàng chờ xuất khẩu 383 xe. Tại bãi xe trung chuyển tồn 1.140 xe. Trong đó, các mặt hàng tồn chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử.

Ở cửa khẩu chính Chi Ma (năng lực thông quan xuất khẩu khoảng 35-40 xe/ngày đã xuất khẩu được 6 xe (xe không của Trung Quốc vào sang tải), nhập khẩu được 39 xe. Số xe tồn tại khu vực cửa khẩu là 609 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu gồm tinh bột sắn (chiếm khoảng 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân, cây cút mây, cau khô, nhựa thông, phế liệu kén tằm,...

Nỗ lực thông quan tại Lạng Sơn và Quảng Ninh vẫn bế tắc - Ảnh 1

Ở cửa khẩu phụ Tân Thanh (năng lực thông quan xuất khẩu khoảng 180-200 xe/ngày) không xuất khẩu xe nào, nhập khẩu 228 xe (trong đó có 10 xe hàng, 218 xe không). Số xe tồn tại khu vực cửa khẩu này là 2.197 xe, trong đó, tồn tại bãi Bảo Nguyên 997 xe. Tại khu phi thuế quan tồn 990 xe, tại ngã 3 đến khu vực B2 đường xuất nhập khẩu chuyên dụng là 60 xe, tại bãi Cốc Nam còn 150 xe. Mặt hàng tồn chủ yếu dưa hấu (Quảng Ngãi), thanh long (Bình Thuận), chuối xanh (Tiền Giang), mít (Đắk Lắk, Tiền Giang), xoài (Bình Định).

Mặt khác, tại cửa khẩu ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đã xuất khẩu được 6 toa hàng, nhập khẩu được 52 toa hàng.

Ở Quảng Ninh, theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý cửa khẩu Móng Cái, hiện lượng hàng hóa thông quan chỉ đạt trung bình 250-300 xe/ngày, trong đó hạn mức xe nông sản được thông quan rất thấp, chỉ khoảng 20-30 xe/ngày, giảm 50% hạn mức so với trước đây.

Đưa ra các giải pháp trước mắt 

Nhằm hạn chế vấn đề ùn ứ xe vận chuyển nông, lâm, thủy sản tại các cửa khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh, Sở Công Thương Quảng Ninh đã thông tin, khuyến cáo đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.

Cần chủ động phương án xử lý và bảo quản hàng nông sản, thủy sản của doanh nghiệp sản xuất ra hoặc thu mua thực hiện ngay tại doanh nghiệp. Cần trao đổi với đối tác nhập khẩu bố trí thời lượng nhập hàng phù hợp để đưa xe lên cửa khẩu, nhằm giảm thiểu thời gian chờ thông quan và các chi phí liên quan.

Các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra sản phẩm trước khi nhận hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm nông sản, thủy sản trước khi xuất khẩu qua biên giới Trung Quốc. Bên cạnh đó cần thực hiện tốt truy xuất gốc nguồn gốc xuất xứ, quy định nhãn mác, bao bì sản phẩm, quản lý hồ sơ doanh nghiệp theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng đảm bảo đủ điều kiện thông quan khi đưa lên cửa khẩu.

Cùng với những phương án trên, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường công tác đối ngoại, phòng dịch tại cửa khẩu để sớm "giải cứu" hơn 1.500 container đang bị mắc kẹt ở Móng Cái do chưa được xuất sang Trung Quốc.

Nguyên nhân của sự tắc nghẽn này là do lượng hàng nông sản làm thủ tục thông quan tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng đột biến từ ngày 25/11, khi phía Trung Quốc điều tiết giảm dần lượng hàng xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn Lào Cai và Lạng Sơn.

Mặt khác, ngày 21/12 vừa qua, phía TP.Đông Hưng (Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc) đã tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa với cửa khẩu Móng Cái và lối mở Km3+4 để giải quyết công tác phòng, chống dịch bên phía bạn. Vì vậy, số lượng xe chở hàng đang bị ùn ứ lại tại đây.

Thông tin của Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết, khi Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần dự kiến lượng người xuất cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái có thể gia tăng do người Trung Quốc làm việc tại các tỉnh, thành phố trong cả nước sẽ về quê ăn Tết. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn phòng chống dịch.

Trên địa bàn toàn thành phố Móng Cái có 1.565 xe container hàng hóa đang chờ thông quan, trong đó có trên 900 xe hàng thủy sản đông lạnh, gần 500 xe hoa quả các loại.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, Móng Cái đã vận động doanh nghiệp kinh doanh kho lạnh hạ giá bảo quản đối với hàng cấp đông và có cơ chế để tạo điều kiện cho hàng thủy sản cấp đông đưa vào kho hải quan, giải phóng phương tiện và giảm áp lực công tác phòng chống dịch.

Quảng Ninh đã vận động doanh nghiệp giảm chi phí lưu bãi với mức giá 100.000 đồng/ngày đêm (trước đó là 200.000 đồng/ngày đêm). Đồng thời quản lý giá dịch vụ thiết yếu như ăn uống, không để lây lan mầm bệnh ra cộng đồng và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu thực hiện theo sự điều hành, sắp xếp của thành phố.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực thông quan tại Lạng Sơn và Quảng Ninh vẫn bế tắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới