Thứ sáu, 19/04/2024 02:25 (GMT+7)
Thứ tư, 20/04/2022 13:12 (GMT+7)

Ninh Bình: "Nóng' vấn đề đất đai gửi tới Bí thư Tỉnh ủy

Theo dõi KTMT trên

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình cùng lãnh đạo UBND tỉnh đã nghe nhiều tâm tư của người dân về vấn đề đất đai, ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (dự kiến diễn ra từ ngày 23/5 đến ngày 17/6/2022), sáng 19/4, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Ninh Bình và các ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc với đại biểu cử tri các thôn: Ích Duệ, Đề Lộc, Thượng Bắc, Thượng Nam của xã Ninh Nhất (TP. Ninh Bình). Cùng dự có ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị tỉnh Ninh Bình.

Ninh Bình: "Nóng' vấn đề đất đai gửi tới Bí thư Tỉnh ủy - Ảnh 1
Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 19/4/2022.

Nhiều dự án chậm tiến độ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã phản ánh một số khó khăn, bất cập nảy sinh từ thực tiễn. Qua đó, cử tri đề nghị khi thu hồi đất để thực hiện các dự án cần xem xét có phương án giá đất đền bù giải phóng mặt (GPMB) bằng tương xứng với giá trị và sát với giá thị trường; nâng mức hỗ trợ chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp cho phù hợp với thực tế; sớm đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân ở phía Đông thôn Ích Duệ nằm trong quy hoạch dự án Công viên văn hóa Tràng An; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hiện đang xây dựng dang dở, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Đặc biệt, cử tri xã Ninh Nhất (TP. Ninh Bình) phản ánh, hiện nay một số dự án lớn trên địa bàn xã đã triển khai GPMB từ năm 2006, như: Dự án trường Đại học Hoa Lư, Ký túc xá Đại học Hoa Lư, Công viên văn hóa Tràng An, Trường nghiệp vụ Công an tỉnh. Nhưng đến nay, các dự án này vẫn chưa triển khai thực hiện, đất thu hồi để hoang hóa; một số dự án xây dựng dang dở gây lãng phí; nhiều nhà dân đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão nhưng không được sửa chữa, nâng cấp, xây mới vì nằm trong vùng quy hoạch GPMB.

Ninh Bình: "Nóng' vấn đề đất đai gửi tới Bí thư Tỉnh ủy - Ảnh 2
Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu Công viên Văn hóa Tràng An là một trong những thành phần quan trọng của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu du lịch sinh thái Tràng An. Dự án kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ tạo cảnh quan, môi trường sinh thái sạch đẹp thu hút đông đảo du khách đến tham quan, qua đó thúc đẩy kinh tế , xã hội địa phương phát triển. Tuy nhiên, dù được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt quy hoạch từ năm 2009, nhưng đến nay dự án Cong viên Văn hóa Tràng An vẫn chưa được triển khai. (Trong ảnh: Một góc Khu du lịch sinh thái Tràng An)

Đồng thời, cử tri đề nghị Nhà nước có chính sách phù hợp đối với người dân sinh sống trong vùng lõi, vùng đệm di sản Tràng An, nhất là có quy định cụ thể trong việc xây dựng nhà ở cho nhân dân, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định đời sống.

Cử tri cũng đề nghị Nhà nước có chính sách phù hợp đối với người dân sinh sống trong vùng lõi, vùng đệm di sản Tràng An nhất là trong phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở để tạo điều kiện cho Nhân dân ổn định đời sống. Một số cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét bố trí quy hoạch đường giao thông cho xã để thuận tiện cho Nhân dân đi lại, cũng như tạo điều kiện cho các cháu học sinh 3 thôn Tiền, thôn Hậu, thôn Thượng đi học thuận tiện.

Cử tri kiến nghị tỉnh xây dựng hệ thống tiêu thoát nước tuyến đường phía bắc thuộc thôn Thượng từ Trạm biến thế đến kênh Đô Thiên để đảm bảo phục vụ nhu cầu đời sống của Nhân dân. Tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới, quy hoạch Nghĩa trang Núi Dụ thuộc phường Ninh Khánh, giáp xã Ninh nhất để đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Khó xử lý "một sớm, một chiều"

Rất chia sẻ với tâm tư của cử tri, nhưng Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình - bà Nguyễn Thị Thu Hà, cũng phải khẳng định, đây là những vấn đề không thể giải quyết “một sớm, một chiều”. Bà Hà đã trao đổi làm rõ một số kiến nghị của cử tri, trong đó có những kiến nghị của nhân dân thôn Ích Duệ.

"Việc giải quyết các dự án liên quan đến thôn Ích Duệ là một trong những vấn đề được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đưa vào chỉ đạo trọng tâm trong nhiệm kỳ này; dự án Công viên Văn hóa Tràng An cũng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025. Hiện nay, tỉnh đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, đảm bảo đời sống dân sinh", bà Hà nói.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và sớm trả lời nhân dân về phương án điều chỉnh giải phóng mặt bằng Dự án Công viên Văn hóa Tràng An, có phương án giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc để sớm ổn định tình hình nhân dân.

Trước mắt các cấp, ngành, địa phương cần lựa chọn và giải quyết ngay một số vấn đề về quy hoạch các đường giao thông, hệ thống thoát nước, về hạ tầng khu tái định cư trên địa bàn xã... Đặc biệt, lưu ý các cấp, ngành, địa phương phải vào cuộc một cách quyết liệt, quyết tâm cao trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc; cần nghiên cứu đề xuất các cơ chế giải quyết với phương châm đứng về quyền lợi của nhân dân trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, mục tiêu cuối cùng là bảo đảm cuộc sống người dân ngày một tốt hơn.

Liên quan đến các hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình trong thời gian qua, nhiều cử tri tỉnh Ninh Bình và TP. Tam Điệp đã đề cập đến một số vi phạm của Công ty TNHH Duyên Hà và đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Gần đây nhất, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH Duyên Hà khai thác mỏ ngoài mốc giới làm ảnh hưởng đến diện tích rừng phòng hộ tại khu vực phường Tân Bình và xã Yên Sơn (TP. Tam Điệp), ngày 25/3/2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, UBND TP. Tam Điệp và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, làm rõ và báo cáo về UBND tỉnh Ninh Bình trước ngày 20/4/2022.

Trước đó, theo thông tin phản ánh của báo chí, trong quá trình khai thác vật liệu làm xi măng, Công ty TNHH Duyên Hà đã gây sạt lở đất đá xuống phía dưới, vùi lấp 32.000 m2 diện tích rừng phòng hộ của Ban quản lý rừng phòng hộ Tam Điệp. Sự việc xảy ra từ tháng 10/2018 và tháng 12/2019 (lần 1 ngày 12/10/2018 có diện tích hơn 19.800 m2; lần 2 ngày 25/12/2019 là gần 12.600 m2).

Trong Báo cáo số 01/BC – KL ngày 07/01/2020 của Hạt Kiểm lâm Tam Điệp khi kiểm tra hoạt động khai thác đá tại Công ty TNHH Duyên Hà nêu rõ: “Trong quá trình khai thác đá tại các vị trí này đã gây sạt lở đất, đá xuống phía dưới vùi lấp diện tích rừng phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Điệp đang giao khoán … Diện tích rừng phòng hộ bị ảnh hưởng vùi lấp được kiểm tra đo đếm lần 1 ngày 12/10/2018 có diện tích là 19.808 m2; diện tích rừng phòng hộ bị ảnh hưởng vùi lấp được kiểm tra đo đếm lần 2 ngày 25/12/2019 có diện tích là 12.574 m2. Tổng diện tích rừng bị ảnh hưởng vùi lấp sau 2 lần kiểm tra là 32.382 m2”.

Kết luận thanh tra số 2910/KLTTr-ĐCKS ngày 26/10/2020 của Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ TN&MT) về việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản, xác định sản lượng đá vôi, đá sét khai thác làm nguyên liệu xi măng của Công ty TNHH Duyên Hà cũng cho thấy, công ty này đã vi phạm nhiều quy định về khai thác khoáng sản.

Tuy nhiên, những sai phạm nghiêm trọng của Công ty TNHH Duyên Hà đến nay (sau hơn 2 năm) vẫn chưa được các ngành chức năng xử lý dứt điểm. 

Khánh Thư

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: "Nóng' vấn đề đất đai gửi tới Bí thư Tỉnh ủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới