Thứ sáu, 29/03/2024 21:55 (GMT+7)
Thứ năm, 14/10/2021 15:15 (GMT+7)

Những lý do chính khiến bão thường xuyên gây hại cho Miền Trung

Theo dõi KTMT trên

Hàng năm, nước ta phải gánh chịu từ 6-9 cơn bão mà chủ yếu đổ bộ vào Miền Trung gây nên những trận mưa lớn và những thiệt hại to lớn về người và tài sản.

Bão và điều kiện hình thành bão

Bão là một xoáy thuận nhiệt đới có gió mạnh nhất vùng gần tâm mạnh cấp 6 trở lên (tức là trên 39 km/h). 

Thực chất, bão được cấu trúc bởi khối khí nóng ẩm với dòng thăng rất mạnh xung quanh mắt bão, tạo hệ thống mây, mưa xoáy vào vùng trung tâm bão. Bão là một cách giải phóng nhiệt cho đại dương nên thường đi men theo rìa các áp cao và chịu lực hút từ các áp thấp.

Những lý do chính khiến bão thường xuyên gây hại cho Miền Trung - Ảnh 1
Mùa bão 2021 được dự báo cao hơn bình thường. (Ảnh minh họa) 

Bão chỉ có thể hình thành khi có đủ 3 điều kiện: Nhiệt, ẩm và động lực để tạo xoáy. Năng lượng trong bão là ẩn nhiệt ngưng kết của lượng hơi nước khổng lồ bốc hơi từ mặt biển, bão hình thành đòi hỏi không khí có tầng kết bất ổn định đảm bảo cho sự hình thành đối lưu sâu và dông.

Nên đi kèm với gió mạnh, dông giật các cơn bão thường mang theo mưa lớn, sấm sét và ngập lụt.

Ngoài thông tin về vị trí tâm bão và cường độ bão, cần phải theo dõi thông tin về phạm vi bán kính gió mạnh trong các bản tin dự báo bão.

Bão thường vào Miền Trung nước ta vì 2 lý do chính

Thứ nhất, do gió phơn tác động vào đường đi của bão. Miền Trung là nơi có thời tiết khắc nghiệt khi phải hứng chịu gió phơn Tây Nam. Do đi qua Đại Tây Dương nên gió này mang hơi ẩm nhiều và gây ra mưa lớn. Khi bão hình thành ở Biển Đông, gió phơn sẽ đẩy lên trên phía Bắc. Càng về các tháng nửa cuối năm gió càng yếu nên bão có xu hướng dịch chuyển dần về Miền Trung. 

Những lý do chính khiến bão thường xuyên gây hại cho Miền Trung - Ảnh 2
Cứu trợ miền Trung sau bão. (Ảnh minh họa)

Thứ 2, do vị trí Miền Trung có các rãnh thấp đi qua nên thường hút bão. Hầu hết bão thường đi men theo rìa các áp cao và chịu lực hút từ các vùng áp thấp. Ở nước ta, những tháng 7-8-9 là mặt nước biển chứa nhiều năng lượng nhất. Miền Trung là nơi các rãnh thấp thường nằm vắt ngang nên bão cũng thường theo đường đó mà đi.

Ứng phó với bão

Gia cố nhà cửa cẩn thận. Dùng các miếng gỗ lớn để che chắn cửa kính, cửa sắt kéo.  Với những nhà có mái tôn, mái ngói, hãy lấy bao cát nặng chừng 20kg chặn lên trên mỗi bao cách nhau 0,5 mét. Hoặc chắc chắn hơn, dùng dây cáp choàng qua mái tôn và neo cọc sâu xuống đất.

Những lý do chính khiến bão thường xuyên gây hại cho Miền Trung - Ảnh 3
Cán bộ giúp dân gia cố nhà cửa. (Ảnh minh họa)

Chuẩn bị đầy đủ lương thực ứng phó ít nhất trong 1 tháng. Thường tích trữ mì gói vì nó dễ tích trữ, để không cần bảo quản nhiều. Nước ngọt cũng là giải pháp tối ưu để sinh hoạt.

Chuẩn bị đầy đủ thuốc men vì nếu bão to gây ngập lụt dễ dẫn đến nhiều dịch bệnh.Trong bão hãy tắt hết các thiết bị điện, rút ăng ten ra khỏi tivi bởi sấm sét.

Cập nhật tin bão thường xuyên. Theo dõi kịp thời dự báo thời tiết để xác định hướng đi của tâm bão có phương án ứng phó chủ động, chính xác và kịp thời.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Những lý do chính khiến bão thường xuyên gây hại cho Miền Trung. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.