Thứ bảy, 20/04/2024 14:57 (GMT+7)
Thứ hai, 03/06/2019 14:47 (GMT+7)

Những lợi ích tuyệt vời từ ẩm thực chay

Theo dõi KTMT trên

Về tâm linh, ăn chay là một trong những cách rèn luyện bản thân để hướng đến những giá trị nhân bản của cuộc sống. Bên cạnh đó, nó còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Những lợi ích tuyệt vời từ ẩm thực chay - Ảnh 1
Ăn chay giúp bảo vệ sức khỏe con người - Ảnh minh họa

Văn hóa ăn chay của người Việt có từ lâu đời và được duy trì cho đến ngày nay. Về mặt tâm linh, việc ăn chay có nhiều ý nghĩa tốt lành, giúp con người tĩnh tâm và cảm thấy an nhiên. Trong khoa học, ăn chay đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Nhất là trong bối cảnh hiện tại, khi thực phẩm bẩn ngày càng tràn làn, thịt gia súc, gia cầm không đảm bảo, nhiều người đã tìm đến đồ ăn chay như một phương pháp bảo vệ sức khoẻ và phòng tránh bệnh tật.

Những lợi ích tuyệt vời từ ẩm thực chay - Ảnh 2
Canh nấm chay là một trong những món dễ chế biến và được nhiều người yêu thích - Ảnh minh họa

Một số lợi ích của việc ăn chay:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Hầu hết các loại thực vật đều không có cholesterol và chất béo bão hòa. Vì vậy, người ăn chay ít bị cao cholesterol, chất được chứng minh là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.

Đẹp da và chống lão hóa: Thực phẩm chay có nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp da khỏe, đẹp hơn. Các loại rau củ quả tươi, đặc biệt là bí ngô, cà rốt, rau dền và khoai lang giúp chống lão hóa da hiệu quả.

Những lợi ích tuyệt vời từ ẩm thực chay - Ảnh 3
Món chay được trình bày đẹp mắt và ngon miệng - Ản minh họa

Hạn chế béo phì: Thực phẩm chay thường có rất ít chất béo. Chất này cung cấp một lượng calories nhiều hơn các chất dinh dưỡng khác như tinh bột, đạm. Rau trái cung cấp cho cơ thể mức năng lượng vừa đủ, không dư thừa để tích trữ dưới dạng mỡ.

Chế độ ăn chay giúp cân bằng hormone: Hormone kiểm soát hầu hết những chức năng chính của cơ thể, bao gồm cảm giác đói, bản năng sinh sản, cảm xúc và tâm trạng. Mỡ động vật được cho là làm tăng nồng độ oestrogen, trong khi người chọn chế độ ăn chay có nhiều globulin hormone giới tính ràng buộc (SHBG) hơn. Điều này cho thấy chế độ ăn chay có thể kiểm soát lượng hormone trong mức độ phù hợp.

Người ăn chay có chỉ số BMI thấp: Chỉ số BMI lành mạnh sẽ làm tăng cơ hội sống khỏe và sống thọ, giảm nguy cơ phát triển những căn bệnh nguy hiểm, như bệnh tim, ung thư, đột quỵ, những bệnh về xương, khớp,... Theo nhiều nghiên cứu, BMI của người ăn chay luôn có chỉ số trung bình thấp hơn những người chọn chế độ ăn khác.

Ngăn ngừa ung thư: Theo một nghiên cứu tại Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc bệnh ung thư của người ăn chay thấp hơn 20 - 40% so với người ăn thịt. Ăn chay có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Những lợi ích tuyệt vời từ ẩm thực chay - Ảnh 4
Người ta ăn chay để thành tâm hướng thiện, cầu bình an và giữ cho mình một tâm hồn thanh tịnh giữa cuộc sống ồn ào, náo nhiệt - Ảnh minh họa

Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người càng bận rộn hơn với công việc của mình, có được chút thư giãn qua những bữa ăn chay thanh đạm sẽ thật quý giá. Nếu biết ăn chay đúng cách cùng với lòng thanh tịnh, hoan hỷ thì bệnh tật sẽ tiêu tan, nhân tâm luôn thanh sạch. Có thể nói, ăn chay chính là nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc, là chiếc cầu nối thiêng liêng giữa hiện thực cuộc sống con người với cõi tâm linh của đất trời.

Diệu Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Những lợi ích tuyệt vời từ ẩm thực chay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới