Thứ ba, 16/04/2024 11:38 (GMT+7)
Chủ nhật, 02/06/2019 17:48 (GMT+7)

Những loại hạt tốt cho sức khỏe bạn nên biết

Theo dõi KTMT trên

Sử dụng một số loại hạt sấy khô đã trở thành thói quen và là sở thích của nhiều người. Không chỉ là "ăn cho vui miệng", những loại hạt này còn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người.

Hãy bổ sung các loại hạt trong chế độ ăn của bạn, đó là lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ. Với những lợi ích đã được biết đến và một số tác dụng làm giảm cholesterol xấu, tăng sức khỏe tim mạch mới được phát hiện, các loại hạt là thực phẩm tốt cho sức khỏe được khuyên dùng.

Những loại hạt tốt cho sức khỏe bạn nên biết - Ảnh 1
Những loại hạt chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Bạn có thể chọn bất kỳ loại hạt nào mình thích miễn là ăn với lượng phù hợp. Chúng là nguồn cung cấp chất béo, chất xơ và protein tốt cho sức khỏe, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm magiê và vitamin E.

Dưới đây là một số loại hạt tốt cho sức khỏe được khuyên dùng:

Hạnh nhân chứa một số chất dinh dưỡng có lợi như vitamin E, magiê, chất xơ, carbohydrate, protein và mangan. Vitamin E, magiê và kali có thể làm giảm mức cholesterol LDL (xấu). Dopamine, một hợp chất khác tìm thấy trong hạnh nhân là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển trí não và tăng cường trí nhớ.

Những loại hạt tốt cho sức khỏe bạn nên biết - Ảnh 2
Hạnh nhân là một trong những loại quả khô tốt nhất cho mẹ bầu - Ảnh minh họa

Quả hồ trăn (hạt dẻ cười) là một nguồn cung cấp kali, vitamin B6, đồng và mangan. Hạt hồ trăn giảm lượng đường trong máu và có tác dụng chống viêm, kiểm soát đường huyết.

Quả óc chó có hình dạng giống với não người và nó là một trong những lý do tại sao chúng được sử dụng phổ biến để tăng cường sức mạnh của não. Óc chó có hàm lượng chất béo omega-3 cao, ít chất xơ và có hàm lượng chất chống oxy hoá cao nhất giúp ngăn ngừa ung thư. Đây cũng là loại quả tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại bệnh tim mạch vành.

Những loại hạt tốt cho sức khỏe bạn nên biết - Ảnh 3
Quả óc chó nhiều axit béo omega - 3 tốt cho sức khỏe tim mạch - Ảnh minh họa

Hạt điều có vị rất ngon, bùi và được biết đến với tác dụng cải thiện các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa. Chúng chứa acid anacardic ở phần sát vỏ, giúp cải thiện sự nhạy cảm với insulin và ngăn ngừa chứng viêm mãn tính. Hạt điều cũng rất giàu chất khoáng như kẽm, selen và đồng.

Hạt maca có chứa chất béo đơn bão hoà có lợi cho tim. Loại hạt này cũng chứa axit palmitoleic, một loại axit tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, ngăn ngừa sự tích trữ chất béo dư thừa. Hạt Maca là nguồn giàu các chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ và khoáng chất như canxi, magiê, đồng và sắt.

Hạt lạc được biết đến là loại hạt có thể ăn sống và mang lại những lợi ích kỳ diệu cho làn da. Do có nhiều lợi ích về sức khoẻ, đậu phộng trở thành một món ăn vặt phổ biến. Chúng cũng chứa hàm lượng mangan cao, giúp duy trì lượng đường trong máu và tăng trí nhớ. Lạc có chưa chất beta – sitoserol (SIT) là một dạng của phytosterol. Chất này không chỉ bảo vệ chống lại bệnh tim mạch bằng cách can thiệp vào sự hấp thu cholesterol. Lạc bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư bằng cách ức chế phát triển các khối u.

Những loại hạt tốt cho sức khỏe bạn nên biết - Ảnh 4
Không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng, các loại hạt còn có công dụng tuyệt vời với sức khỏe con người - Anh minh họa

Một thử nghiệm của các nhà khoa học Mỹ được tiến hành vào năm 2016 với 819.000 người tình nguyện cho thấy, việc sử dụng 20g hạt mỗi ngày (gồm hỗn hợp các loại hạt như: óc chó, hạt dẻ, hạt cọ, đậu phộng,...) đã giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường týp 2 khoảng 30%, giảm nguy cơ mắc ung thư 15% và nguy cơ tử vong khác tới 22%. Sử dụng các loại hạt đã được rang là tốt nhất cho sức khỏe. Với trẻ nhỏ, hãy coi các loại hạt như một bữa ăn nhẹ, kèm với chút hoa quả khô hoặc ăn cùng salad, sữa chua rất có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Diệu Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Những loại hạt tốt cho sức khỏe bạn nên biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới