Thứ tư, 24/04/2024 07:43 (GMT+7)
Thứ hai, 27/05/2019 14:03 (GMT+7)

Tỏi - Vị thuốc quý từ thiên nhiên

Theo dõi KTMT trên

Từ xa xưa, tỏi được sử dụng như vị thuốc chữa bệnh. Với đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa, loại gia vị này đang được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày.

Công dụng của tỏi với sức khỏe được các chuyên gia dinh dưỡng và y học rất quan tâm. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về những tác dụng của tỏi trong phòng và trị bệnh. Mời độc giả cùng tìm hiểu thêm về loại thuốc dân gian này.

Tỏi - Vị thuốc quý từ thiên nhiên - Ảnh 1
Tỏi có rất nhiều công dụng trong điều trị bệnh - Ảnh minh họa

Trong tỏi chứa nhiều chất kháng sinh allicin giúp chống lại các virus gây bệnh. Tinh dầu từ tỏi giàu glucogen, aliin và fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin A, B, C, D, PP, hiđrát cacbon, polisaccarit, inulin, fitoxterin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: i-ốt, canxi, phốt pho, magiê, các nguyên tố vi lượng.

Loại gia vị này còn giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, giàu chất chống oxi hoá giúp khôi phục hoạt động của các tế bào trong cơ thể, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại rất nhiều bệnh tật, trong đó có cả bệnh ung thư.

Tác dụng phòng, chữa bệnh của tỏi

Chống mỡ máu và bệnh tim mạch: Tỏi có tác dụng làm giảm triglycerid và cholesterol trong máu tương tự như uống clo fibrat hạ mỡ máu. Đồng thời tỏi làm tăng cholesterrol có lợi (HDL) và làm giảm hàm lượng cholesterrol xấu (LDL), do vậy làm giảm chuyển hóa mỡ trong máu, chống xơ cứng động mạch vành, động mạch não, động mạch ngoại vi. Các chuyên viên của Đại học Westem On talio (Canada) nghiên cứu và kết luận, ăn càng nhiều tỏi thì bệnh tim mạch càng giảm, bởi tỏi làm chậm sự chuyển hoá của chất béo trong gan, khiến gan tiết ra nhiều mật, đồng thời làm tiêu bót mỡ ở thành động mạch. Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng của tỏi với bệnh nhân có lượng cholesterol trong máu cao.

Phòng, trị tăng huyết áp: Tỏi điều trị tăng huyết áp cả tâm thu và tâm trương, vì ngoài tác dụng làm giảm cholesterol và triglyceride, tỏi còn làm giãn nở các mạch máu bị nghẽn hay bị co hẹp, làm cho máu lưu thông tốt và giảm áp lực động mạch.

Chống đông máu: Các nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy trong tỏi có chất ajoene, giống như aspirin có tác dụng làm giảm cục máu đông, mà mang lại ít tác dụng phụ. Ông tổ của y học Ấn Độ Charaka từng khẳng định: "Tỏi giúp máu lưu thông dễ dàng, làm tim khỏe và giúp kéo dài tuổi thọ của con người".

Diệt khuẩn, phòng cảm cúm và tăng cường hệ miễn dịch: Chất kháng sinh allicin trong tỏi mạnh bằng 1/5 thuốc penicilin và 1/10 tetracilin. Tinh dầu từ tỏi giàu glucogen và aliin, fitonxit có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Tỏi chứa chất chống ôxy hóa làm tăng khả năng phòng vệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa và giúp cơ thể tái tạo các tế bào da khi kết hợp với các vitamin B6. Ngoài ra, tỏi có tác dụng chống nhiễm độc chất phóng xạ, giải độc nicotin ở người nghiện thuốc lá, tăng hoạt tính các thực bào lympho cyte, tăng cường hệ miễn dịch.

Một số bài thuốc từ tỏi:

Tỏi - Vị thuốc quý từ thiên nhiên - Ảnh 2
Các bài thuốc từ tỏi rất tốt cho sức khỏe - Ảnh minh họa

- Chữa dịch tả: tỏi 100g sắc với 300ml nước tới khi còn 100ml, uống trong ngày.

- Chữa sốt truyền nhiễm, cảm cúm: tỏi giã vắt lấy 10ml nước cốt để uống, kết hợp dùng tỏi bọc bông nút vào mũi để chống lây.

- Chữa sốt rét: tỏi từ 6 đến 7 củ, để sống một nửa, nướng chín một nửa, ăn hết, khi nào thấy nôn hay đại tiện thông thì tức là khỏi bệnh.

- Chữa lỵ: tỏi 10g giã nhỏ, ngâm vào 100ml nước nguội trong 2 giờ, lọc bỏ bã, lấy phần nước thụt vào hậu môn và giữ lại khoảng 15 phút. Thụt mỗi ngày một lần đồng thời kết hợp ăn hàng ngày 6g tỏi sống chia làm 3 lần. Điều trị từ 5 đến 7 ngày thì có kết quả.

- Trị giun kim, giun móc: thường xuyên ăn tỏi sống và dùng nước tỏi 5% thụt vào hậu môn như chữa lỵ.

- Chữa đầy bụng, đại tiểu tiện không thông: tỏi giã, rịt vào rốn (để cách bằng lá lốt hay lá trầu hơ héo), đồng thời lấy tỏi giã giập bọc bông lại, nhét vào hậu môn.

- Chữa viêm họng: lá tỏi, lá mướp, giã vắt lấy nước uống.

- Chữa trúng phong cấm khẩu, bại liệt nửa người, trẻ em kinh giản: tỏi, nhũ hương, phòng phong, thương truật, xuyên khung, khổ tử, bồ kết (bỏ hạt), các vị bằng nhau và tất cả bằng 50%, thạch xương bồ bằng 50%. Tán bột, viên với hồ, dùng hùng hoàng làm áo, mỗi lần uống 1 viên bằng hạt ngô đồng (trẻ em uống nửa viên) với nước thang riêng tùy theo chứng bệnh.

- Chữa tiểu rắt, tiểu buốt: tỏi 1 củ, dành dành 7 quả. Giã nát, đắp vào rốn.

- Chữa sai khớp, bong gân: tỏi 1 củ, vòi voi (lá và hoa) 30g, muối ăn 10g. Tất cả giã nát đắp vào chỗ sưng tấy sau đó băng lại.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tỏi - Vị thuốc quý từ thiên nhiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.