Thứ sáu, 19/04/2024 11:31 (GMT+7)
Thứ tư, 22/05/2019 14:03 (GMT+7)

Kha tử - vị thuốc trị viêm họng hiệu quả

Theo dõi KTMT trên

Các thử nghiệm lâm sàng đã công nhận chế phẩm từ cây kha tử có tác dụng chữa trị nhiều loại bệnh nguy hiểm. Đặc biệt, đây là thảo dược hàng đầu chữa viêm họng, khản tiếng.

Ngày nay, y học hiện đại đã chứng minh tác dụng của kha tử trong điều trị viêm họng, khản tiếng bằng các nghiên cứu lâm sàng. Trước hết là tác dụng giảm ho, thử nghiệm lâm sàng cho thấy hoạt chất polysaccharid trong kha tử có khả năng giảm ho rõ rệt.

Kha tử - vị thuốc trị viêm họng hiệu quả - Ảnh 1
Quả kha tử trị bệnh viêm họng rất hiệu quả - Ảnh minh họa

Tác dụng dược lý này của polysaccharid thậm chí cao hơn so với những chất chống ho mạnh nhất trong thí nghiệm lâm sàng như codein. Cụ thể, sau khi uống chiết xuất kha tử từ 30, 60, 120, 300 phút, người bệnh đã giảm rõ rệt phản xạ ho ngay từ phút 30.

Không chỉ vậy, nhờ chất alloyl nên kha tử sở hữu hoạt tính kháng virus. Hoạt chất này đóng vai trò quan trọng đối với sự ức chế các virus loại 1 và một số virus làm giảm hệ miễn dịch của con người. Ngoài ra, chất retrovirus trong kha tử đồng thời bảo vệ tế bào mô, chống virus cúm A và phục hồi nhiễm trùng hô hấp cấp tính.

Kha tử - vị thuốc trị viêm họng hiệu quả - Ảnh 2
Các hoạt chất tạo nên tác dụng của quả kha tử - Ảnh minh họa

Các chuyên gia y dược học cũng nhận định và chứng minh hoạt tính kháng khuẩn trong quả kha tử với hàm lượng tamin giàu có (chiếm 51,3%) tổng hợp trong đó là các axit galic, egalic, luteolic, chebulinic. Sự tồn tại của hoạt chất đặc biệt này đã khiến kha tử trở thành chất kháng sinh tự nhiên, có khả năng diệt khuẩn mạnh mẽ.

Dựa trên hoạt tính dược lý lợi thế đó, con người hiện đại đã không ngừng nghiên cứu, cho ra các chế phẩm kha tử với tác dụng ức chế in vitro một số vi khuẩn như trực khuẩn mủ xanh, trực khuẩn bạch hầu, pseudomonas aeruginosa, salmonella typhi, tụ cầu vàng và liên cầu khuẩn tán huyết.

Với hoạt tính giảm ho, kháng virus, kháng khuẩn như trên, kha tử chính là giải pháp giúp điều trị nguyên nhân gốc rễ gây ra viêm họng, khản tiếng.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kha tử - vị thuốc trị viêm họng hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .