Thứ sáu, 29/03/2024 07:37 (GMT+7)
Thứ bảy, 16/07/2022 06:47 (GMT+7)

Những điều người mua nhà cần biết về sổ hồng chung cư

Theo dõi KTMT trên

Không ít người mua nhà chung cư thường có băn khoăn về các thủ tục làm sổ đỏ thế nào, khi mua chung cư sẽ được cấp sổ đỏ hay sổ hồng. Thời gian người mua được cấp sổ hồng khi mua chung cư cũ là không quá 15 ngày làm việc.

Trường hợp mua chung cư cũ

Trong trường hợp mua bán chung cư cũ, sau khi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán, bên mua phải nộp hồ sơ để sang tên sổ hồng chung cư cho mình. Về thời gian sang tên, Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bởi Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định cụ thể như sau: Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng): Không quá 30 ngày.

Đăng ký, cấp sổ hồng cho người mua nhà của tổ chức đầu tư xây dựng: Không quá 15 ngày. Đăng ký, cấp sổ hồng khi thay đổi tài sản gắn liền với đất: Không quá 15 ngày. Đăng ký biến động khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; nhập tài sản chung vợ chồng… Không quá 10 ngày.

Những điều người mua nhà cần biết về sổ hồng chung cư - Ảnh 1

Trong trường hợp mua bán chung cư cũ, sau khi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán, bên mua phải nộp hồ sơ để sang tên sổ hồng chung cư cho mình. (Ảnh minh họa)

Như vậy, thời gian người mua được cấp sổ hồng khi mua chung cư cũ là không quá 15 ngày làm việc.

Trường hợp mua chung cư mới

Khác với trường hợp mua chung cư cũ, nếu mua chung cư mới thì theo quy định tại Khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014, chủ đầu tư có nghĩa vụ phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước cấp sổ hồng cho người mua trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao hoặc từ thời điểm người mua thanh toán đủ tiền nhà.

Đồng thời, theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời hạn cấp sổ hồng cho chủ đầu tư là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, sau khi đã thanh toán đủ tiền hoặc nhận bàn giao nhà thì thời gian tối đa để người mua chung cư mới nhận được sổ hồng là 65 ngày làm việc. Lưu ý, thời gian này được tính là thời gian giải quyết, không bao gồm thời gian nghỉ lễ, thời gian nộp thuế…

Sổ hồng chung cư có thời hạn bao lâu

Trong sổ hồng chung cư thể hiện rõ thông tin sử dụng 2 phân mục:

Thời hạn sở hữu căn hộ

Phụ thuộc vào tuổi thọ của công trình. Thông thường thì sổ hồng chung cư sẽ để trống thời hạn vì còn liên quan đến tác động tự nhiên như thiên tai, chiến tranh, cháy nổ.

Khi chung cư bị hư hỏng, có nguy cơ sập đổ, thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm cải tạo, xây dựng tòa chung cư mới. Người sở hữu căn hộ chung cư sẽ được tái định cư bằng đúng diện tích căn hộ cũ.

Thời hạn sử dụng đất

Tùy theo vào lô đất sử dụng để xây dựng chung cư bạn đang sở hữu được nhà nước giao cho chủ đầu tư khai thác mục đích gì và trong bao lâu?

Theo khoản 3 Điều 126 Luật đất đai 2013 quy định. Những dự án kinh doanh phi kinh tế, nhà ở để bán thì người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định dài lâu.

Với những dự án xây dựng như condotel, officetel thì trên sổ hồng sẽ có thời hạn sử dụng đất.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Những điều người mua nhà cần biết về sổ hồng chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Còn ai dám... ‘úp mặt’ vào sông quê!
Xin mượn lời bài hát “khúc hát sông quê” của nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo để mở đầu cho bài viết này: “Con cá dưới sông, cây trồng trên bãi… Bầy trẻ thơ tắm mát phía thượng nguồn, một dòng xanh trong chảy mãi tới vô cùng”…

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.