Thứ sáu, 26/04/2024 00:28 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/07/2022 17:00 (GMT+7)

Người dưới 18 tuổi đứng tên trên sổ hồng chung cư được không?

Theo dõi KTMT trên

Để lại chung cư cho con đứng tên trên Sổ hồng chung cư khi thực hiện các giao dịch mua bán. có nhiều trường hợp người dưới 18 tuổi được tặng cho, thừa kế, mua bán nhà, đất hoặc chung cư. Tuy nhiên về độ tuổi để được đứng tên thì không phải ai cũng nắm rõ.

Theo quy định tại Điều 7 Luật Nhà ở năm 2014, các đối tượng được phép sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:

Tổ chức và cá nhân, hộ gia đình trong nước.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam; có vốn đầu tư nước ngoài; chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài; người được nhập cảnh vào Việt Nam…

Người dưới 18 tuổi đứng tên trên sổ hồng chung cư được không? - Ảnh 1
Có nhiều trường hợp người dưới 18 tuổi được tặng cho, thừa kế, mua bán nhà, đất hoặc chung cư. Tuy nhiên về độ tuổi để được đứng tên thì không phải ai cũng nắm rõ. (Ảnh minh họa)

Theo đó, điều kiện để cá nhân trong nước được công nhận và được cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở phải kể đến như: Là cá nhân trong nước; Có nhà ở hợp pháp thông qua đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tại Điều 21 Bộ luật Dân sự nêu rõ, người chưa thành niên (người dưới 18 tuổi) khi thực hiện các giao dịch như tặng cho, mua bán phải tuân theo điều kiện sau:

Chưa đủ 6 tuổi: Người đại diện theo pháp luật của người đó thực hiện.

Từ đủ 6 tuổi - chưa đủ 15 tuổi: Người đại diện theo pháp luật đồng ý các giao dịch dân sự trừ giao dịch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp lứa tuổi.

Từ đủ 15 tuổi - chưa đủ 18 tuổi: Người chưa thành niên trong độ tuổi này được tự mình thực hiện giao dịch dân sự trừ những giao dịch liên quan đến bất động sản, bất động sản phải đăng ký… phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật.

Như vậy, người dưới 18 tuổi hoàn toàn có quyền được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở với căn hộ chung cư (gọi tắt là sổ hồng chung cư) nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên.

Tuy nhiên, cần lưu ý các giao dịch dân sự như mua bán, thuê mua... căn hộ chung cư phải được thực hiện khi có sự đồng ý của người đại diện và tùy vào từng độ tuổi khác nhau mà người này có thể tự mình thực hiện hoặc không.

Thủ tục cấp sổ hồng chung cư cho người dưới 18 tuổi

Cũng giống như cấp sổ hồng chung cư cho các đối tượng khác, với người dưới 18 tuổi cũng phải thực hiện theo thủ tục sau đây:

Đối tượng thực hiện

Theo khoản 2 Điều 120 Luật Nhà ở, người nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng chung cư là nhà đầu tư dự án. Nếu các bên tự nguyện làm thủ tục thì người thực hiện sẽ là bên mua.

Riêng trường hợp mua bán, tặng cho… căn hộ chung cư cũ thì thường người thực hiện là bên nhận căn hộ trừ trường hợp các bên thoả thuận bên còn lại thực hiện.

Hồ sơ chuẩn bị

- Đơn đăng ký cấp sổ hồng.

- Hợp đồng mua bán hoặc tặng cho hoặc thuê mua… tuỳ vào hình thức người dưới 18 tuổi thực hiện để sở hữu căn hộ chung cư.

- Biên bản bàn giao căn hộ (nếu là chung cư mới) hoặc sổ hồng chung cư đứng tên người chuyển quyền sở hữu căn hộ (nếu là chung cư cũ).

- Văn bản đồng ý của người đại diện theo pháp luật về việc thực hiện các giao dịch liên quan đến căn hộ chung cư.

- Giấy tờ pháp lý: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy khai sinh…

(Căn cứ khoản 22 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP)

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Người dưới 18 tuổi đứng tên trên sổ hồng chung cư được không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.