Thứ năm, 28/03/2024 22:39 (GMT+7)
Thứ tư, 09/09/2020 16:00 (GMT+7)

Những đám cháy 'rình rập' khu bảo tồn báo đốm lớn nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Những đám cháy tồi tệ chưa từng có đang lan rộng tại Pantanal đang đe dọa khu bảo tồn thiên nhiên được mệnh danh là nơi sinh sống của quần thể báo đốm lớn nhất thế giới.

Những đám cháy 'rình rập' khu bảo tồn báo đốm lớn nhất thế giới - Ảnh 1
Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng tại Pantanal, bang Mato Grosso, Brazil ngày 29/7 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Những đám cháy tồi tệ chưa từng có đang lan rộng tại Pantanal - vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới nằm tại 2 bang miền Tây Brazil - đang đe dọa khu bảo tồn thiên nhiên được mệnh danh là nơi sinh sống của quần thể báo đốm lớn nhất thế giới - loài vật được Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế đưa vào danh sách "gần bị đe dọa" vì số lượng ngày càng sụt giảm.

Ngày 8/9, chính quyền bang Mato Grosso cho biết lực lượng cứu hỏa của quân đội đã điều thêm hai nhóm tăng viện hỗ trợ đội chữa cháy gồm 46 người trước đó tại Công viên Quốc gia Encontro das Aguas.

Lực lượng cứu hỏa cũng giải cứu thành công hai phụ nữ và 7 trẻ em sống tại khu vực lân cận khi ngôi nhà của họ gần như bị ngọn lửa nhấn chìm.

Theo giới chức địa phương, công tác kiểm soát và chống hỏa hoạn có quy mô lớn ở Pantanal hiện nay là vô cùng khó khăn, do lửa lớn liên tục bốc lên tại nhiều khu vực.

Dữ liệu vệ tinh do Cơ quan Không gian quốc gia của Brazil (INPE) thu thập được cho thấy tính từ đầu năm đến nay, tại Pantanal đã xảy ra 12.102 đám cháy - nhiều hơn so với cả năm 2018 và 2019 cộng lại.

Tháng Bảy vừa qua, các vệ tinh đã phát hiện 1.684 đám cháy trong khu vực, nhiều hơn gấp 3 lần so với tháng 7/2019; đồng thời là tháng tồi tệ nhất được ghi nhận kể từ năm 1998, khi INPE bắt đầu theo dõi tình trạng hỏa hoạn tại đây.

Số liệu của Chính phủ Brazil cho thấy trong 7 tháng đầu năm nay, khoảng 8.500 km2, tương đương 6% diện tích vùng Pantanal, đã bị lửa tàn phá.

Nằm ở rìa phía Nam của rừng nhiệt đới Amazon và trải dài từ Brazil đến Paraguay và Bolivia, Pantanal có diện tích gấp 10 lần vùng đất ngập nước Everglades ở bang Florida của Mỹ và là vùng đất ngập nước lớn nhất thế giới với diện tích hơn 170.500 km2.

Khu vực này bị ngập lụt tới 80% vào mùa mưa giữa tháng 12 và tháng Năm. Có tới 62% diện tích vùng đất ngập nước này nằm trong lãnh thổ Brazil, tại hai bang Mato Grosso del Sur và Mato Grosso, 20% diện tích nằm ở phía Bắc Paraguay và 18% thuộc về Bolivia.

Đây là một trong những địa điểm đa dạng sinh học nhất hành tinh với hơn 4.700 loài động thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng.

Trong những năm gần đây, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và các chuyên gia môi trường thế giới đang lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa ngày càng gia tăng với vùng này do các hoạt động nông nghiệp, phá rừng, đô thị hóa và sự xây dựng tràn lan các đập thủy điện.

Thanh Phương

Bạn đang đọc bài viết Những đám cháy 'rình rập' khu bảo tồn báo đốm lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.