Thứ sáu, 26/04/2024 07:42 (GMT+7)
Thứ tư, 07/07/2021 06:40 (GMT+7)

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử

Theo dõi KTMT trên

Các công trình xanh thể hiện sự cam kết của Singapore trong việc phủ xanh các công trình xây dựng quốc gia, thông qua các chương trình ưu đãi đặc biệt và áp dụng các biện pháp khuyến khích kiến trúc xanh.

Là một nước có nguồn tài nguyên thiếu thốn nghiêm trọng, tuy nhiên Singapore lại có ý thức mạnh mẽ về tiết kiệm năng lượng giảm phát thải cũng như phát triển bền vững. Từ chính phủ cho tới người dân đô thị đều coi bảo vệ môi trường sinh thái và tiết kiệm năng lượng là trách nhiệm của bản thân.

Trong phương diện xây dựng đô thị, Singapore luôn tập trung nỗ lực thúc đẩy xây dựng xanh, là một trong những quốc gia bắt đầu xây dựng xanh hóa sớm nhất, là nước đứng thứ 3 toàn cầu về công trình xanh. Các công trình này được ứng dụng công nghệ xanh nhất thế giới như gắn pin năng lượng mặt trời trên mái hoặc cửa sổ, hệ thống thang máy và thang cuốn tiết kiệm năng lượng, hệ thống điều hòa không khí hiệu quả và có gắn phần mềm theo dõi lượng khí thải carbon dioxide.

Bên cạnh đó, các công trình này thể hiện sự cam kết của Singapore trong việc phủ xanh các công trình xây dựng quốc gia thông qua các chương trình ưu đãi đặc biệt và áp dụng các biện pháp khuyến khích kiến trúc xanh. Trong đó, bao gồm: Ứng dụng công nghệ xử lý chất thải, tận dụng ánh sáng thiên nhiên, giảm thiểu lượng khí thải carbon, hệ thống điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng và hệ thống thông gió tự nhiên. Kể từ khi có các công cụ đánh giá công trình xanh vào năm 2005, Cơ quan Xây dựng Singapore (BCA) đã cấp phép xác nhận 1.534 công trình xanh mới và 215 công trình xanh đã có từ trước. Đó là con số chiếm hơn một phần năm diện tích sàn các công trình ở quốc đảo này. "Đô thị hóa ngày càng nhanh thì chúng tôi càng muốn chắc chắn rằng môi trường xây dựng của Singapore phải mang tính xanh và bền vững", Giám đốc điều hành của BCA John Keung chia sẻ.

Dưới đây là 6 công trình xanh ấn tượng tại Singapore .

Công trình xanh trường nghệ thuật tại Singapore

Tọa lạc tại trung tâm khu Civic Singapore, ngôi trường rộng gần 53.000 m2, được thiết kế với mật độ cao theo mô hình thành phố thu nhỏ, bao gồm nhiều khu vực với địa điểm trình diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Thiết kế thông thoáng cho phép ánh sáng thâm nhập vào khu vực bên trong tòa nhà tạo cảm giác mát mẻ và gần gũi với thiên nhiên.

Đặc biệt, “máy tạo gió” của trường là điểm nhấn ấn tượng. Các làn gió nhẹ được tăng cường thường xuyên nhằm cung cấp một môi trường thú vị và an toàn cho trẻ em trong thành phố thu nhỏ này.

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử - Ảnh 1
Ngôi trường rộng gần 53.000 m2 được thiết kế với mật độ cao theo mô hình thành phố thu nhỏ. (Ảnh: Wordpress.com)

Những lối thông gió ở giữa các khối được thiết kế nhằm đạt được sự thoải mái và sự tương tác tối đa, tạo ra không gian cho những nhóm học sinh lớn nhỏ khác nhau có thể tương tác và thư giãn. Cách thiết kế này giúp điều chỉnh hướng gió này rất thành công và vô cùng thoải mái đối với người dùng, với những cơn gió mát nhẹ liên tục.

Ngôi nhà Meera

Meera Sky Garden House ở Sentosa, Singapore được thiết kế bởi Công ty Guz Architects. Phía trước và phía sau tòa nhà cũng như sân thượng đều được thiết kế để có thể tiếp cận với không gian xanh của cây cỏ điều này làm cho người trong nhà dù ở tầng thượng hay tầng trệt vẫn có cảm giác đang ngồi ở vườn cây một cách thoải mái nhất.

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử - Ảnh 2
Mỗi tầng mái đều được phủ xanh bằng thực vật. (Ảnh: Tạp chí Greenmore)

Ngôi nhà được thiết kế chênh cốt được tạo ra liên tục, ở mỗi tầng mái lại được phủ xanh bằng thực vật. Chính vì thế, khi đứng ở vị trí cao của ngôi nhà nhìn ra bên ngoài đập vào mắt bạn không phải là phần mái của tầng dưới mà như một khu vườn nhỏ xanh mướt bao quanh.

Công trình xanh ấn tượng Marina Bay Sands

Đất nước Singapore nhỏ bé đang sở hữu những công trình xanh bề thế bậc nhất thế giới, Công trình Marina Bay Sands là công trình nổi tiếng với lối kiến trúc điển hình trong đô thị hiện đại của Singapore.

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử - Ảnh 3
Khu nghỉ dưỡng tổng hợp Marina Bay Sands. (Ảnh: Tạp chí Greenmore)

Đây là khu tổ hợp nhà gồm khách sạn, casino và các công trình phức hợp nằm trên khoảng diện tích 15,5 ha. Điểm nhấn của công trình là khu mái nối liền 3 tòa tháp, nơi các nhà thiết kế tạo ra hồ bơi cùng vườn cây lơ lửng trong không trung.

Khu nghỉ dưỡng tổng hợp Marina Bay Sands thực sự là một thành phố bên trong thành phố, nơi quy tụ những lựa chọn giải trí và phong cách sống sôi động. Công trình này thực sự sẽ thổi nguồn cảm hứng cho cảnh quan đô thị của Singapore và là một hình mẫu cho nhiều công trình sau này.

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử - Ảnh 4

Đặc biệt nhất tại Marina Bay Sands là công viên Sands SkyPark tựa như một con tàu khổng lồ nằm trên đỉnh 3 tòa tháp của khách sạn. Thiết kế vô cùng độc đáo mang hình dáng một con tàu khổng lồ với hơn 600 loài thực vật, một bể bơi ngoài trời lớn và cao nhất thế giới nằm ngay trước khu vực cảng biển là bảo tàng hoa sen với những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại.

Công trình xanh Marina One

Marina One là vùng cảnh quan công cộng lớn nhất trong Khu vực Thương mại Vịnh Marina Bay của Singapore. Đây là công trình đạt tiêu chuẩn Green Mark Platinum và LEED Platinum (Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ).

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử - Ảnh 5
Marina One” là công trình đạt tiêu chuẩn Green Mark Platinum. (Ảnh: kienviet.net)

Khu phức hợp bao gồm bốn tòa nhà văn phòng, nhà ở và nhà hàng. Diện tích trên 400.000 m2, đạt 125% diện tích mặt bằng. Hai tòa tháp văn phòng có diện tích sử dụng là 175.000 m2 và penthouses cho khoảng 3.000 cư dân.

Marina One có không gian chung được cho là “Trái tim xanh”. Đây là một không gian công cộng mở rộng qua nhiều tầng, một ốc đảo xanh ba chiều này phản ánh sự đa dạng của hệ thực vật nhiệt đới. Nó được coi như một thung lũng xanh, với hơn 350 loại cây và thực vật khác nhau, cùng 700 cây được trồng trên diện tích 37.000 m2.

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử - Ảnh 6

Cấu trúc hình học của tòa nhà tạo ra sự tương tác giữa các khu vườn làm tăng lưu thông gió tự nhiên, tiết kiệm năng lượng và làm giảm bức xạ mặt trời. Đây thực sự là một mô hình không gian sống và làm việc quốc tế, hiện đại.

Tổ hợp văn phòng, khách sạn ParkRoyal

ParkRoyal không chỉ được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh mà còn tiết kiệm năng lượng tối đa. Nước được thu từ trên mái công trình, sau đó được sử dụng để tưới cho toàn bộ cây xanh. Các tấm quang điện được lắp đặt trên mái, cung cấp nguồn năng lượng lớn cho hệ thống chiếu sáng ở đây.

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử - Ảnh 7

Không gian bên ngoài khung cửa kính thực sự ấn tượng với thảm thực vật phong phú. Cây trồng đa dạng về chủng loại, từ các loại cây lớn như cây lấy bóng mát, cọ đến các loại cây nhỏ, cây bụi, hoa và dây leo…

Vườn “siêu cây” năng lượng mặt trời

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử - Ảnh 8
Gardens by the Bay rộng đến 101 ha, trải dài bên bờ vịnh Marina, Singapore. (Ảnh: petrotimes.vn)

Là một phần trong dự án Garden by the Bay, khu vườn cảnh rộng 247,5 ha bao gồm 18 “siêu cây” nhân tạo bằng thép cao từ 25 – 50 m hoạt động như các ống dẫn làm mát, thông hơi cho các tòa nhà gần đó và tích nước mưa.

Trong đó, 11 cây được trang bị hệ thống quang điện để chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng, cung cấp ánh sáng và nước cho các nhà kính trong công viên, thắp sáng hệ thống đèn vào buổi tối.

Phần khung sắt của thân cây được trang trí bằng các loài hoa nhiệt đới và cây dương xỉ. Các tán cây cũng được hoạt động như những chiếc điều hòa nhiệt độ, hấp thụ và phân tán nhiệt, giúp mang lại không khí mát lành cho du khách tham quan ở phía dưới.

Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử - Ảnh 9
Các “siêu cây” được lắp những tấm pin năng lượng mặt trời, giúp thu năng lượng mặt trời vào ban ngày và phát sáng vào ban đêm. (Ảnh: petrotimes.vn)

Ngoài ra, khu vườn còn có hai nhà kính Cloud Forest và Flower Dome, nơi tập trung của hơn 220.000 loại cây quý và đặc trưng trên khắp thế giới . Hệ thống cầu treo nằm khá cao so với mặt đất, cho phép du khách có thể dễ dàng đi lại trong khu vườn.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Những công trình xanh ấn tượng tại quốc đảo sư tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới