Thứ ba, 02/07/2024 22:18 (GMT+7)
Thứ ba, 11/06/2024 10:01 (GMT+7)

NHNN đề nghị công an xử lý nghiêm hành vi tung tin thất thiệt “NHNN thiếu vàng để bán”

Theo dõi KTMT trên

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đơn vị này vừa có căn bản gửi Bộ Công an, Công an TP.Hà Nội và Công an TP.HCM đề nghị phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường vàng.

Theo NHNN, thời gian qua, đơn vị này đang phối hợp với các Bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt việc bình ổn thị trường vàng, trong đó có giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC để cung ứng trực tiếp tới người dân. Giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.

NHNN đề nghị công an xử lý nghiêm hành vi tung tin thất thiệt “NHNN thiếu vàng để bán” - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đang lan truyền thông tin về việc NHNN thiếu vàng để bán; tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Trước tình hình trên, NHNN đã có văn bản đề nghị Bộ Công an, Công an TP.Hà Nội và Công an TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

Chỉ đạo triển khai các giải pháp phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của 4 ngân hàng quốc doanh, Công ty SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.

Trước đó, NHNN cũng có văn bản đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương phối hợp triển khai cường công tác quản lý thị trường. Khẩn trương thực hiện các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ về ngoại hối và vàng. Đặc biệt là các hoạt động về thu đổi ngoại tệ; nhận và chi trả ngoại tệ; chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai không đúng quy định; các hoạt động mua, bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Cùng với đó Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị 3 cơ quan trên yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả; phối hợp cung cấp thông tin về các vụ việc, trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép ngoại tệ và vàng qua biên giới để NHNN kịp thời triển khai phương án quản lý thị trường ngoại hối và vàng hiệu quả.

Từ ngày 03/6/2024, 4 ngân hàng quốc doanh gồm: BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank và Công ty SJC đã mở bán vàng miếng trực tiếp tới người dân với mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới, nhằm bình ổn giá vàng trong nước.

Việc 5 đơn vị trên trực tiếp tham gia bán vàng miếng tới người dân đã thu hẹp đáng kể khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới. Mức chênh lệch đã giảm sâu từ 17 triệu đồng/lượng hiện chỉ còn khoảng 6 triệu đồng/lượng.

Trước tin đồn thếu vàng để bán, NHNN khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. NHNN khuyến cáo gười dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

H.A

Bạn đang đọc bài viết NHNN đề nghị công an xử lý nghiêm hành vi tung tin thất thiệt “NHNN thiếu vàng để bán”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chỉ số xanh
Năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vươn lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng Chỉ số xanh cấp tỉnh. Đây là một bước tiến thể hiện rõ định hướng đúng đắn của địa phương trong việc bảo vệ môi trường kết hợp với phát triển kinh tế.
Việt Nam làm Chủ tịch ARAA nhiệm kỳ 2024 - 2025
Trong khuôn khổ sự kiện SIGEP and Restaurant Asia 2024 tổ chức tại Singapore, các thành viên của Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN (ARAA) đã thống nhất chuyển giao vai trò Chủ tịch ARAA cho Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2025.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 7/2024
Tháng 7/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,6 - 4,7%/năm.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản
Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 – 2026, MB xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực nâng cao chỉ số xanh
Năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vươn lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng Chỉ số xanh cấp tỉnh. Đây là một bước tiến thể hiện rõ định hướng đúng đắn của địa phương trong việc bảo vệ môi trường kết hợp với phát triển kinh tế.