Thứ ba, 19/03/2024 09:31 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/08/2022 13:30 (GMT+7)

Nhiều vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công tại huyện Nhà Bè

Theo dõi KTMT trên

Theo khảo sát của HĐND TP. HCM, do vướng mắc giải phóng mặt bằng, thủ tục cấp sổ đỏ khiến nhiều dự án đầu tư công tại huyện Nhà Bè bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Nhằm khảo sát, đánh giá tình hình và lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng của chính quyền, nhân dân huyện Nhà Bè liên quan đến các dự án đầu tư công trên địa bàn huyện, ngày 11/8, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND TP. HCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND Thành phố làm trưởng đoàn, đã đi kiểm tra, làm viêc với chính quyền địa phương liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng, dự án khu nhà ở Thanh Nhựt. Tham gia cùng đoàn có Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. HCM Lê Trương Hải Hiếu.

Tại buổi làm việc với đoàn khảo sát, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè - Triệu Đỗ Hồng Phước cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, được UBND TP. HCM phê duyệt dự án từ năm 2001.

Nhiều vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công tại huyện Nhà Bè - Ảnh 1
Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng sẽ khánh thành cuối năm 2022.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng có tổng mức đầu tư là 589 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư  hơn 325,3 tỷ đồng. Dự án được xây dựng kiên cố với bê tông cốt thép, chiều dài khoảng 317,8m, rộng 15m; đường dẫn vào cầu có chiều rộng 18m -29m, chiều dài 661m, kết nối với đường Lê Văn Lương.

Theo Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, mặc dù được phê duyệt từ năm 2001 nhưng dự án mới chỉ được khởi công xây dựng từ năm 2018, đã thi công xong các phần mố trụ (T1, T2, T3 T4, T5, T6, T6, T8); các mố cầu M1, M2 bị vướng mặt bằng nên dự án tạm ngưng thi công từ tháng 12/2019. Sau khi UBND huyện bàn giao mặt bằng tại 2 mố trụ M1, M2, đơn vị thi công đã triển khai thi công lại từ tháng 7/2022 và đã thi công xong cọc khoan nhồi mố M1; hiện đang triển khai thi công cọc khoan nhồi mố M2, đồng thời chuẩn bị thi công phần còn lại trụ T7 trong tháng 8/2022.

Nhiều vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công tại huyện Nhà Bè - Ảnh 2
Chủ tịch HĐND TP .HCM đi khảo sát các dự án đầu tư công trên địa bàn huyện Nhà Bè

Thông tin về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ông Triệu Đỗ Hồng Phước cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng có hai giai đoạn thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 1 (2001 - 2006) có 25 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích 3.375,8m2. Huyện đã tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư 25/25 hộ vào năm 2005. Giai đoạn 2 (2017 đến nay) có 101 hộ và 2 tổ chức bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi 9.159,4 m2.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, đến nay đã có 102/103 hộ dân, tổ chức đồng ý bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 99,02%, trong đó, đã có 82/82 hộ nhận tiền với hơn 216,7 tỷ đồng, còn lại 1 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hộ này không ảnh hưởng đến mặt bằng và công tác thi công dự án. Trường hợp này, huyện tiếp tục vận động, thuyết phục và sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 9/2022.

Liên quan đến việc bố chí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng, ông Triệu Đỗ Hồng Phước cho hay, hiện các hộ dân đã đồng ý nhận tiền và mua nền đất tại dự án khu nhà ở Thanh Nhựt. Tuy nhiên, đến nay thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân chưa hoàn tất nên việc xây dựng nhà để ở và ổn định cuộc sống của người dân còn gặp khó khăn. Do vậy, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè đã kiến nghị, Thành phố sớm xem xét cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho hộ dân; sớm xem xét, hướng dẫn áp dụng suất tái định cư tối thiểu và chi tiền tạm cư cho người dân nhằm đảm bảo quyền lợi của các hộ dân có đất bị ảnh hưởng trong dự án xây dựng cầu Long Kiểng.

Sau khi khảo sát, lắng nghe ý kiến của chính quyền địa phương, Chủ tịch HĐND TP. HCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng, dự án xây dựng cầu Long Kiểng đã kéo dài 21 năm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện. Chủ tịch HĐND TP. HCM yêu cầu, trong thời gian tới huyện Nhà Bè tiếp tục vận động 1 trường hợp còn lại sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án này. Đồng thời, tiếp tục vận động các hộ dân nhận tiền, hạn chế thấp nhất khiếu nại tố cáo.

Nhiều vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công tại huyện Nhà Bè - Ảnh 3
Chủ tịch HĐND TP. HCM - Nguyễn Thị Lệ đi thăm hỏi các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng

Riêng về các kiến nghị của huyện, bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị các sở, ngành Thành phố liên quan xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở cho người dân bị ảnh hưởng dự án đã bố trí tái định cư và đảm bảo đúng quy định pháp luật. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND huyện Nhà Bè chủ động phối hợp các sở, ngành liên quan và phải đeo bám sớm giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân; tăng cường phối hợp, đảm bảo đưa dự án cầu Long Kiểng sớm đi vào sử dụng, nhằm đảm bảo đi lại cho của người dân.

Cùng ngày, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đã cùng đoàn khảo sát cũng đến thăm 6 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Long Kiểng tại xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức. Tại mỗi nơi đến thăm, bà Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và cám ơn các hộ gia đình đã gương mẫu chấp hành chủ trương của nhà nước và đã bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án này. Đồng thời, tiếp tục vận động các hộ dân bị ảnh hưởng thực hiện các dự án trên địa bàn huyện, góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực.

Thư Anh - Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Nhiều vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công tại huyện Nhà Bè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới