Thứ ba, 17/09/2024 01:58 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/09/2024 05:50 (GMT+7)

Nhiều tour du thuyền đêm trên vịnh Hạ Long, Lan Hạ phải hủy vì bão

Theo dõi KTMT trên

Trước siêu bão số 3 (siêu bão Yagi) đang có nguy cơ đổ bộ miền Bắc nước ta có sức mạnh được xem là mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 10 năm gần đây, nhiều chủ du thuyền trên vịnh Hạ Long và Lan Hạ đã trả tiền cọc cho khách, hủy tour ngủ đêm từ hôm nay.

Nhiều tour du thuyền đêm trên vịnh Hạ Long, Lan Hạ phải hủy vì bão - Ảnh 1
Vịnh Lan Hạ, Hải Phòng trưa ngày 5/9.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, ông Phạm Hà, Chủ tịch Luxgroup, cho biết trong 2 ngày tới (ngày 6 - 7/9) đã có 100 khách hủy tour nghỉ đêm trên du thuyền ở vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.

Ông Duy Phú, chủ Orchid Cruises cũng cho biết, 5 du thuyền đang hoạt động trên vịnh Lan Hạ đã hủy tour ngủ đêm của các đoàn khởi hành ngày 5/9, với khoảng 150 khách. Các đoàn từ ngày 6 đến hết ngày 7/9 cũng bị hủy. Chủ tàu ước tính mất khoảng 450 khách.

Dựa trên kinh nghiệm làm nghề mấy chục năm, ông Hà đã quyết định cho du thuyền đi trú bão từ chiều nay, ngày 5/9. Theo ông Hà, dựa vào thông tin dự báo, đây có thể sẽ là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 10 năm trở lại đây.

Nhiều tour du thuyền đêm trên vịnh Hạ Long, Lan Hạ phải hủy vì bão - Ảnh 2

Chiều 5/9, tại trụ sở Bộ NN-PTNT, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp ứng phó với siêu bão Yagi.

Nhằm đảm bảo an toàn, du thuyền Mon Cheri hoạt động trên vịnh Lan Hạ cũng đã về bờ trong ngày 5/9 để tìm nơi trú ẩn an toàn. Đại diện du thuyền nhận xét ảnh hưởng của cơn bão “có thể rất tồi tệ” nên không chủ quan.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Trí Tuyến, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, cũng cho biết đa số khách trên đảo Cát Bà, Hải Phòng đã về bờ an toàn trong chiều nay. Tại Cô Tô, Quảng Ninh, 10 khách du lịch trên đảo cũng đã về đất liền hết trong chiều cùng ngày.

Theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, siêu bão Yagi là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Vùng gió mạnh trên cấp 8 có bán kính 250 km, vùng có gió mạnh trên cấp 10 khoảng 150 km, vùng có gió mạnh trên cấp 12 khoảng 80 km.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, trưa nay (ngày 5/9), bão Yagi mạnh nhất lên 201 km/h, cấp 16 (cấp siêu bão), giật trên cấp 17, khu vực đổ bộ dự báo từ Quảng Ninh đến Ninh Bình vào chiều 7/9. Vào 10h, tâm bão ở trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 490 km.

Nhiều tour du thuyền đêm trên vịnh Hạ Long, Lan Hạ phải hủy vì bão - Ảnh 3
Du thuyền tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.

Trước sức mạnh của siêu bão, chiều ngày 5/9, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp, qua đó chỉ đạo các địa phương ứng phó siêu bão số 3 “với tinh thần nghiêm khắc, không có hối tiếc”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không chỉ quan tâm đến sức mạnh của cơn bão mà còn cần quan tâm đến ảnh hưởng của hoàn lưu bão.

Được biết, hôm nay Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đã ra văn bản yêu cầu các chủ phương tiện tàu thủy di chuyển về vị trí neo đậu trước 12h ngày 6/9.

Hầu hết đơn vị lữ hành có lịch trình du lịch Hạ Long, Lan Hạ cuối tuần này đã thông báo hoàn hủy hoặc đổi lịch trình tới khách. Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, đơn vị có 23 khách từ TP. HCM dự kiến tham quan vịnh Hạ Long vào 7/9, cho biết sẽ đảo lịch trình tour Hà Nội - Quảng Ninh - Sa Pa để khách có thể tham quan vịnh vì đây là điểm nhấn lớn nhất của hành trình. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, công ty buộc phải bỏ vịnh Hạ Long khỏi lịch trình, đền tiền hoặc bù điểm đến khác.

Nhiều tour du thuyền đêm trên vịnh Hạ Long, Lan Hạ phải hủy vì bão - Ảnh 4
Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đã ra văn bản yêu cầu các chủ phương tiện tàu thủy di chuyển về vị trí neo đậu trước 12h ngày 6/9 để tránh bão.

Đại diện Best Price cũng cho biết, doanh nghiệp có gần 100 khách nước ngoài mua tour 3 ngày 2 đêm ở vịnh Hạ Long và Lan Hạ từ 7/9 đến 9/9. Công ty hiện đàm phán với khách để tìm phương án giải quyết, sẽ trả lại tiền nếu khách không có đủ thời gian sắp xếp đổi lịch trình.

Võ Chí Kiên

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tour du thuyền đêm trên vịnh Hạ Long, Lan Hạ phải hủy vì bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết miền Bắc những ngày tới
Tại một số khu dân cư ven sông Hồng như Chương Dương Độ, Bạch Đằng, Phúc Tân, Cầu Đất, Hồng Hà, Tân Ấp nước lũ đang rút nhẹ... Nhiều hộ dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa.

Tin mới