Thứ năm, 25/04/2024 03:21 (GMT+7)
Chủ nhật, 26/09/2021 07:25 (GMT+7)

Nhiều tỉnh cho phép F0 khỏi bệnh được đi làm

Theo dõi KTMT trên

F0 khỏi bệnh có kháng thể virus SARS-CoV-2 mạnh hơn cả người tiêm 2 mũi vaccine nên hoàn toàn đủ điều kiện đi làm trở lại trong điều kiện bình thường mới.

Sáng ngày 26/9, trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Thành Thanh - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cho biết, trên địa bàn đã cho phép F0 khỏi bệnh được đi làm trở lại từ ngày 20/9.
Theo ông Thanh, tính đến sáng cùng ngày toàn tỉnh Long An có 19 khu công nghiệp phát sinh các lao động nhiễm Covid-19, với 177 doanh nghiệp có lao động nhiễm bệnh.
Tổng số lao động nhiễm Covid-19 ở 177 doanh nghiệp tại Long An là 3.1090 người. Hiện nay bệnh nhân đã điều trị khỏi là 2.345 lao động.
"Ngoài ra, còn có những trường hợp F0 là lao động tự do, không nằm trong khu công nghiệp, nếu đã điều trị khỏi bệnh và đủ điều kiện cách ly tại nhà thì cũng được đi làm trở lại từ ngày 20/9", ông Thanh cho hay.
Nhiều tỉnh cho phép F0 khỏi bệnh được đi làm - Ảnh 1
Vừa sản xuất vừa đảm bảo phòng chống dịch tại 1 doanh nghiệp ở Long An (Ảnh LĐO).
Ông Nguyễn Tầm Dương - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cũng cho biết, hiện nay địa phương cũng đang thực hiện nhiều phương án khác nhau, trong đó cho phép F0 đã khỏi bệnh ở "vùng xanh", "vùng vàng" được đi làm trở lại.
Tỉnh Bình Dương có diễn biến dịch Covid-19 phức tạp hơn một số tỉnh khác ở khu vực phía Nam nên thực hiện phương án linh hoạt, tùy vào từng vùng để có những kế hoạch khác nhau nhằm đưa trở về trạng thái "bình thường mới", đảm bảo các doanh nghiệp duy trì sản xuất trong điều kiện an toàn.
Đối với "vùng đỏ" thì hiện nay F0 dù đã điều trị khỏi bệnh nhưng vẫn chưa được đi làm trở lại vì phải thực hiện "khóa chặt, đông cứng". Mục tiêu quan trọng nhất vẫn là an toàn sức khỏe. Còn đối với "vùng xanh, vùng vàng" thì được nới lỏng hơn, tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc, doanh nghiệp được hoạt động. "Nhưng phải tuân thủ các điều kiện an toàn mà Bộ Y tế ban hành", Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương thông tin.
Còn tại TP.HCM, Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố cũng cho biết, sắp tới TP.HCM sẽ kiểm soát điểm đi và điểm đến, không kiểm soát trên đường. Vì vậy, các rào chắn cứng sẽ bỏ, TP.HCM chuyển sang kiểm tra ngẫu nhiên, xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên.
Chẳng hạn, TP.HCM sẽ xử lý khi kiểm tra ngẫu nhiên và nếu phát hiện vi phạm của cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp không theo tiêu chí về bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 thì xử phạt. Tinh thần giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho người dân, doanh nghiệp.
F0 đã khỏi bệnh là an toàn nhất
​Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), những trường hợp F0 đã khỏi bệnh chính là những người an toàn nhất trong cộng đồng hiện nay, bởi họ có lượng kháng thể cao nhất chứ không phải là người tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.
Ông Khanh cho biết, trong cơ thể của F0 đã khỏi bệnh sẽ sản sinh ra kháng thể, kháng lại virus SARS-CoV-2. Lượng kháng thể trong người F0 đã khỏi bệnh không phụ thuộc vào triệu chứng, thời gian điều trị bệnh. Bởi mỗi người đều có một thể trạng riêng, người khỏe thì tạo ra kháng thể tốt, nhanh khỏi bệnh, ít triệu chứng. 
Hồi đầu tháng 9/2021, ông Nguyễn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, với các bệnh truyền nhiễm, sau khi bị mắc bệnh và hồi phục, cơ thể luôn có kháng thể. Một số bệnh có miễn dịch suốt đời. 
Sau 2 năm dịch Covid-19 lây lan, hầu hết y văn, công trình nghiên cứu, giám sát đều cho thấy người đã mắc bệnh có kháng thể bảo vệ và không bị nhiễm lại SAR-CoV-2 trong ít nhất 6 tháng.
Theo thống kê của Cổng thông tin của Bộ Y tế về đại dịch Covid-19, tính đến cuối giờ chiều ngày 23/9/2021, Việt Nam có 487.262 người nhiễm virus SARS-CoV-2 được điều trị khỏi. Đây sẽ là nguồn nhân lực quan trọng trong công tác phòng, chống dịch và là đối tượng chiến lượng để các tỉnh thành đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới".

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tỉnh cho phép F0 khỏi bệnh được đi làm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới