Thứ bảy, 06/03/2021 08:47 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/01/2021 17:30 (GMT+7)

Nhiều người lo lắng trước thông tin xe máy cũ nát có thể bị thu hồi

Nhiều người dân biết sử dụng xe máy cũ nát sẽ không đảm bảo an toàn và gây ô nhiễm môi trường nhưng họ thừa nhận đó là phương tiện mưu sinh của cả gia đình.

Bộ TN&MT vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải nhất là ở các đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM... Đáng chú ý, trong các giải pháp, Bộ TN&MT đề nghị các thành phố lớn nhất cần thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường. Thông tin này đã khiến dư luận xôn xao, bởi rất nhiều người đang hằng ngày, hằng giờ lưu thông trên những chiếc xe máy cũ.

tm-img-alt
Ông Đặng Minh Hứa sử dụng chiếc xe này khoảng 20 năm nay, công việc chính là chở đá cây cho các hàng quán ở khu vực.

Trở về sau một ngày làm việc mệt nhọc, ông Đặng Minh Hứa (60 tuổi, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) tỏ ra khá lo lắng khi có thông tin xe máy cũ nát sắp bị thu hồi.

Ông cho biết, vợ chồng ông đều không có công việc ổn định, không lương hưu. Công việc hàng ngày của ông là chở đá cây trên chiếc xe cũ nát, đã mua cách đây gần 20 năm. Mặc dù biết phương tiện không đảm bảo an toàn nhưng vì mưu sinh cho gia đình nên ông vẫn sử dụng.

“Biết là xe cũ nát, khi tham gia giao thông sẽ nguy hiểm nhưng tôi cũng không còn cách nào khác. Nếu nhà nước thu hồi mà có chính sách hỗ trợ mua xe mới, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”, ông Hứa cho biết.

Ông Hứa nói rằng, việc chở đá cây thuê chỉ đủ hai vợ chồng đủ sống qua ngày. Giờ chiếc xe máy cũ không được phép ra đường thì ông bà cũng không biết mưu sinh bằng gì. 

Cùng chung nỗi lo lắng, anh Nguyễn Tuấn Vũ (quận Đống Đa) cũng biết rằng phương tiện cũ nát sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, hệ thống khí thải sẽ gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đó là phương tiện sinh kế của gia đình nên cũng không thể làm khác.

Anh Vũ nói: "Nhìn nó cũ vậy thôi nhưng vẫn còn vận hành được nên gia đình chưa muốn bỏ đi, mà bán thì chẳng được bao nhiêu tiền. Nếu Nhà nước có chính sách hỗ trợ để có thể đổi xe cũ lấy xe mới thì gia tôi tán thành. Tôi cũng muốn thay mới xe để việc đi lại hàng ngày được đảm bảo hơn nhưng chưa có điều kiện. Nếu các cơ quan chức năn cứ thế thu hồi thì tôi cũng không biết xoay sở kiểu gì để có phương tiện làm ăn”.

tm-img-alt
Chiếc xe 3 bánh mặc dù đã xuống cấp nhưng vẫn là phương tiện mưu sinh chính của nhiều người.

Thực trạng cho thấy hiện nay, có việc người dân tận dụng xe cũ nát để sử dụng, thậm chí còn chế thêm gác, thùng kéo…để chở được nhiều đồ hơn.

Chị Lê Thị Thảo (ngụ quận Hà Đông, chuyên làm nghề thu gom phế liệu) cho biết, vì không có tiền, chị đành phải mua xe cũ với giá rẻ, rồi chế thêm thùng kéo để làm phương tiện vận chuyển kiếm sống cho gia đình. Đây là nghề chính của chị. “Biết những chiếc xe cũ này không an toàn nhưng vì cuộc sống nên tôi không thể làm khác được”, chị Thảo tâm sự. 

tm-img-alt
Chiếc xe máy cũ nát, được độ chế thêm xe kéo phía sau dùng đi thu gom phế liệu.

Còn chị Hoàng Thị Thoa, người chuyên chở hàng ở chợ Thành Công nói rằng chỉ có các loại xe Wave, Dream… “nồi đồng cối đá” mới có thể tải hàng tốt, người chở hàng “phá” thoải mái cũng không sao. Mỗi chiếc mua từ 1-2 triệu đồng về, làm lại máy là chạy vô tư, CSGT có bắt thì… sắm chiếc khác.

tm-img-alt
Chiếc xe cũ được chế thêm giá để vận chuyển không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm cho người sử dụng và người tham gia giao thông trên đường.

Việc thu hồi, loại bỏ xe cũ nát tuy nhận được nhiều sự đồng thuận của xã hội. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc mưu sinh của một bộ phận người dân. Bởi, chiếc xe máy cũ, nát vẫn là "cần câu cơm" của những người nghèo. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng khi áp dụng việc thu hồi xe máy cũ cần phải có lộ trình, kế hoạch chặt chẽ, căn cứ vào tình hình thực tế của xã hội.

Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, hiện nay, chưa có quy định cụ thể nào về pháp luật trong vấn đề kiểm soát khí thải xe máy. Trước mắt, chúng ta phải hoàn thiện thể chế, có giải pháp tuyên truyền để người dân biết được lợi ích của việc kiểm định khí thải xe máy. Và hơn hết, nên kêu gọi người dân cùng chung tay sử dụng xe có số khung, năm niên hạn đàng hoàng thì quản lý cũng như kiểm định mới dễ dàng.

Hà Minh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều người lo lắng trước thông tin xe máy cũ nát có thể bị thu hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đề xuất giải pháp quản lý ô nhiễm vi nhựa hiệu quả
Sáng 5/3, tại Hà Nội, Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp với Viện Nghiên cứu vì sự phát triển Pháp (IRD) tổ chức Hội thảo “Ô nhiễm vi nhựa ở Việt Nam: Từ nghiên cứu khoa học đến các can thiệp về chính sách”.
Hà Nội chỉ số bụi mịn PM2.5 đang cao nhất trong năm
Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, khu vực Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trong thời gian ghi nhận nồng độ các chất ô nhiễm không khí, bụi mịn PM2.5 cao nhất trong năm (từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau).
Nỗ lực bảo vệ ‘hành tinh xanh’
Biến đổi khí hậu đang khiến Trái Đất ngày càng nóng lên, cùng với đó là hiện tượng thiên tai, bão lũ,... gây hậu quả tàn khốc. Trước vấn đề này, nhiều quốc gia đã đưa ra cam kết và kế hoạch dài hạn cùng chung tay hành động bảo vệ “hành tinh xanh”.

Tin mới

Nỗi lo ô nhiễm rác thải nhựa thời Covid-19
Trong nhiều tháng tháng qua, một phần do tập trung phòng chống dịch Covid-19, phong trào chống rác thải nhựa bị chững lại, thậm chí nhiều người dù nhận thức rõ tác hại của rác thải nhựa với môi trường nhưng vẫn quay lại thói quen lạm dụng sản phẩm nhựa.