Thứ sáu, 19/04/2024 11:01 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/01/2021 17:30 (GMT+7)

Nhiều người lo lắng trước thông tin xe máy cũ nát có thể bị thu hồi

Theo dõi KTMT trên

Nhiều người dân biết sử dụng xe máy cũ nát sẽ không đảm bảo an toàn và gây ô nhiễm môi trường nhưng họ thừa nhận đó là phương tiện mưu sinh của cả gia đình.

Bộ TN&MT vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải nhất là ở các đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM... Đáng chú ý, trong các giải pháp, Bộ TN&MT đề nghị các thành phố lớn nhất cần thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường. Thông tin này đã khiến dư luận xôn xao, bởi rất nhiều người đang hằng ngày, hằng giờ lưu thông trên những chiếc xe máy cũ.

Nhiều người lo lắng trước thông tin xe máy cũ nát có thể bị thu hồi - Ảnh 1
Ông Đặng Minh Hứa sử dụng chiếc xe này khoảng 20 năm nay, công việc chính là chở đá cây cho các hàng quán ở khu vực.

Trở về sau một ngày làm việc mệt nhọc, ông Đặng Minh Hứa (60 tuổi, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) tỏ ra khá lo lắng khi có thông tin xe máy cũ nát sắp bị thu hồi.

Ông cho biết, vợ chồng ông đều không có công việc ổn định, không lương hưu. Công việc hàng ngày của ông là chở đá cây trên chiếc xe cũ nát, đã mua cách đây gần 20 năm. Mặc dù biết phương tiện không đảm bảo an toàn nhưng vì mưu sinh cho gia đình nên ông vẫn sử dụng.

“Biết là xe cũ nát, khi tham gia giao thông sẽ nguy hiểm nhưng tôi cũng không còn cách nào khác. Nếu nhà nước thu hồi mà có chính sách hỗ trợ mua xe mới, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”, ông Hứa cho biết.

Ông Hứa nói rằng, việc chở đá cây thuê chỉ đủ hai vợ chồng đủ sống qua ngày. Giờ chiếc xe máy cũ không được phép ra đường thì ông bà cũng không biết mưu sinh bằng gì. 

Cùng chung nỗi lo lắng, anh Nguyễn Tuấn Vũ (quận Đống Đa) cũng biết rằng phương tiện cũ nát sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, hệ thống khí thải sẽ gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên đó là phương tiện sinh kế của gia đình nên cũng không thể làm khác.

Anh Vũ nói: "Nhìn nó cũ vậy thôi nhưng vẫn còn vận hành được nên gia đình chưa muốn bỏ đi, mà bán thì chẳng được bao nhiêu tiền. Nếu Nhà nước có chính sách hỗ trợ để có thể đổi xe cũ lấy xe mới thì gia tôi tán thành. Tôi cũng muốn thay mới xe để việc đi lại hàng ngày được đảm bảo hơn nhưng chưa có điều kiện. Nếu các cơ quan chức năn cứ thế thu hồi thì tôi cũng không biết xoay sở kiểu gì để có phương tiện làm ăn”.

Nhiều người lo lắng trước thông tin xe máy cũ nát có thể bị thu hồi - Ảnh 2
Chiếc xe 3 bánh mặc dù đã xuống cấp nhưng vẫn là phương tiện mưu sinh chính của nhiều người.

Thực trạng cho thấy hiện nay, có việc người dân tận dụng xe cũ nát để sử dụng, thậm chí còn chế thêm gác, thùng kéo…để chở được nhiều đồ hơn.

Chị Lê Thị Thảo (ngụ quận Hà Đông, chuyên làm nghề thu gom phế liệu) cho biết, vì không có tiền, chị đành phải mua xe cũ với giá rẻ, rồi chế thêm thùng kéo để làm phương tiện vận chuyển kiếm sống cho gia đình. Đây là nghề chính của chị. “Biết những chiếc xe cũ này không an toàn nhưng vì cuộc sống nên tôi không thể làm khác được”, chị Thảo tâm sự. 

Nhiều người lo lắng trước thông tin xe máy cũ nát có thể bị thu hồi - Ảnh 3
Chiếc xe máy cũ nát, được độ chế thêm xe kéo phía sau dùng đi thu gom phế liệu.

Còn chị Hoàng Thị Thoa, người chuyên chở hàng ở chợ Thành Công nói rằng chỉ có các loại xe Wave, Dream… “nồi đồng cối đá” mới có thể tải hàng tốt, người chở hàng “phá” thoải mái cũng không sao. Mỗi chiếc mua từ 1-2 triệu đồng về, làm lại máy là chạy vô tư, CSGT có bắt thì… sắm chiếc khác.

Nhiều người lo lắng trước thông tin xe máy cũ nát có thể bị thu hồi - Ảnh 4
Chiếc xe cũ được chế thêm giá để vận chuyển không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm cho người sử dụng và người tham gia giao thông trên đường.

Việc thu hồi, loại bỏ xe cũ nát tuy nhận được nhiều sự đồng thuận của xã hội. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc mưu sinh của một bộ phận người dân. Bởi, chiếc xe máy cũ, nát vẫn là "cần câu cơm" của những người nghèo. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng khi áp dụng việc thu hồi xe máy cũ cần phải có lộ trình, kế hoạch chặt chẽ, căn cứ vào tình hình thực tế của xã hội.

Theo ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, hiện nay, chưa có quy định cụ thể nào về pháp luật trong vấn đề kiểm soát khí thải xe máy. Trước mắt, chúng ta phải hoàn thiện thể chế, có giải pháp tuyên truyền để người dân biết được lợi ích của việc kiểm định khí thải xe máy. Và hơn hết, nên kêu gọi người dân cùng chung tay sử dụng xe có số khung, năm niên hạn đàng hoàng thì quản lý cũng như kiểm định mới dễ dàng.

Hà Minh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều người lo lắng trước thông tin xe máy cũ nát có thể bị thu hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .