Thứ ba, 19/03/2024 10:55 (GMT+7)
Thứ tư, 01/02/2023 15:35 (GMT+7)

Nhiều nét đặc sắc trong lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên

Theo dõi KTMT trên

Sáng 31/1 tại sân lễ hội xóm Đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa) lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên xuân Quý Mão 2023 đã được khai hội.

Dự Lễ khai hội có các đồng chí: Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh; lãnh đạo huyện Định Hóa cùng đông đảo nhân dân các dân tộc trong huyện và du khách thập phương.

Nhiều nét đặc sắc trong lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên - Ảnh 1
Tiết mục nghệ thuật chào mừng trong Lễ khai hội Lồng Tồng ATK Định Hóa năm 2023 (Ảnh: Thành Chung)

Lễ hội Lồng Tồng ATK Định Hóa (thường được gọi là lễ hội xuống đồng) được tổ chức thường niên vào ngày mùng 9, mùng 10 tháng Giêng hằng năm. Đây là lễ hội truyền thống có từ ngàn đời của người Tày ở vùng Việt Bắc với ý nghĩa là sự mở đầu tốt đẹp cho một năm lao động nông nghiệp, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu Thần Nông – vị thần cai quản ruộng đồng cho mùa màng bội thu, bản làng yên vui, no ấm.

Nhiều nét đặc sắc trong lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên - Ảnh 2
Lễ xuống đồng (Ảnh: Thu Hằng)

Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên xuân Quý Mão 2023 có 2 phần phần lễ gồm có: Lễ cầu mùa của dân tộc Tày, Sán Chay; lễ tịch điền; lễ cầu phúc của dân tộc Dao với các nghi thức cổ truyền, mang đậm màu sắc tín ngưỡng của đồng bào dân tộc huyện Định Hóa. Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian được tổ chức, như: Thi đi cầu thăng bằng; bịt mắt bắt dê; cờ tướng, kéo co, đẩy gậy…

Trước ngày khai hội Lồng tồng, ngày 30/1 (tức ngày 9 tháng Giêng âm lịch), đã diễn ra nhiều hoạt động như: Thi cắm trại, bắn nỏ, cà kheo, giã bánh giày, chương trình nghệ thuật “Thắm tình quân dân”, đêm lửa trại…

Nhiều nét đặc sắc trong lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên - Ảnh 3
Nhiều nét đặc sắc trong lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên - Ảnh 4
Một số hoạt động tại Lễ hội.

Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hoá - Thái Nguyên, năm 2023 có thêm một số điểm mới lần đầu được đưa vào chương trình hoạt động. Đó là không gian văn hóa và giới thiệu về các di sản văn hóa phi vật thể của huyện Định Hóa. Tại đây, người dân và du khách sẽ được tham gia không gian văn hoá trà; không gian dân ca các dân tộc huyện Định Hóa; không gian các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia kết hợp giới thiệu sản phẩm đặc trưng ATK Định Hóa.

Năm 2017, Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Lễ hội Lồng tồng là một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo Nhân dân và du khách cả nước du xuân, thực hiện hành trình về nguồn và tri ân.

Quan trọng hơn, việc tổ chức thường niên Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên đã góp phần lưu giữ, bảo tồn và phát huy những các giá trị truyền thống; đồng thời quảng bá hình ảnh tiềm năng kinh tế, du lịch ATK Định Hóa, tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch kinh tế, nâng cao thu nhập cho Nhân dân vùng căn cứ địa cách mạng.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nét đặc sắc trong lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa - Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.