Thứ sáu, 29/03/2024 23:01 (GMT+7)
Thứ tư, 29/07/2020 07:15 (GMT+7)

Nhiều loại hình thiên tai nguy hiểm có thể xuất hiện vào đầu tháng 8

Theo dõi KTMT trên

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8, ở trên Biển Đông và đất liền cả nước có nhiều khả năng xuất hiện các loại hình thiên tai nguy hiểm.

Nhiều loại hình thiên tai nguy hiểm có thể xuất hiện vào đầu tháng 8 - Ảnh 1
(Ảnh minh hoạ)

Ông Trần Quang Diệu Năng, trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, hiện nay (28/7), một vùng áp thấp đang hình thành ở khu vực vùng biển phía Đông Philippines. Khoảng ngày 30/7-1/8 vùng áp thấp này có khả năng đi vào phía Bắc Biển Đông và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Những ngày đầu tháng 8/2020, áp thấp nhiệt đới này đi về phía Tây Bắc và có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ ngày 31/7 ở khu vực Bắc biển Đông (bao gồm vùng biển huyện đảo Hoàng Sa) có gió xoáy mạnh và có mưa dông; khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6-7, giật cấp 8; biển động mạnh.

Trong những ngày đầu tháng 8/2020, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn diện rộng, trong đó khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có khả năng mưa rất to và dông, trong cơn dông cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét; các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên có mưa vừa đến mưa to.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, người dân các tỉnh miền núi phía Bắc như: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Hòa Bình và Quảng Ninh cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ.

Việt Nam chuẩn bị 'đón' bão, lũ dồn dập

Trước đó, TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cũng đã đưa ra dự báo, từ tháng 7-12/2020, nhiệt độ mặt nước biển khu vực Nino 3.4 có xu hướng giảm dần, nhưng vẫn có khả năng duy trì trạng thái trung tính và nghiêng về pha lạnh trong những tháng cuối năm. Do tác động của pha lạnh, mưa bão có khả năng gia tăng từ khoảng tháng 9 đến tháng 12/2020.

Dự báo, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2020 có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Cụ thể, có khả năng xuất hiện khoảng 11 - 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 5 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng cuối năm 2020.

Trong đó, ở khu vực Bắc Bộ có khả năng chịu ảnh hưởng của 1 - 2 bão/áp thấp nhiệt đới. Các tỉnh Bắc Trung Bộ (khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) trong tháng 9 có khả năng chịu ảnh hưởng của 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới. Tháng 10 có khả năng chịu ảnh hưởng từ 1 - 2 xoáy thuận nhiệt đới.

“Đối với khu vực Bắc Bộ, trong mùa mưa bão tập trung vào giai đoạn từ tháng 8 đến giữa tháng 10, khu vực Bắc Trung Bộ mùa mưa bão tập trung giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 11”, ông Khiêm dự báo.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhiều loại hình thiên tai nguy hiểm có thể xuất hiện vào đầu tháng 8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.