Thứ ba, 19/03/2024 11:37 (GMT+7)
Chủ nhật, 29/03/2020 13:30 (GMT+7)

Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng

Theo dõi KTMT trên

Đắk Lắk vào cao điểm mùa khô, nhiều hồ đập, sông suối, ao hồ đã cạn trơ đáy, nguy cơ hàng nghìn ha cây trồng bị khô hạn, mất trắng.

Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng - Ảnh 1
Đắk Lắk vào cao điểm mùa khô, nhiều hồ đập, sông suối, ao hồ đã cạn trơ đáy, nguy cơ hàng nghìn ha cây trồng bị khô hạn, mất trắng và tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra ở nhiều địa phương.
Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng - Ảnh 2
Theo ông Trần Thế Hoan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk, dù mới bước vào mùa khô, nhưng nhiều hồ, đập chứa đã cạn kiệt nước tưới.
Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng - Ảnh 3
Nhiều diện tích lúa người dân phá bỏ cho gia súc ăn.
Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng - Ảnh 4
Cụ thể, trong tổng số 240 hồ chứa đơn vị quản lý vận hành thì chỉ có 26 hồ có mực nước dâng bình thường so với thiết kế; 71 hồ ở đạt mực từ 70 đến 90%, 142 hồ đạt 50 đến 60%, còn lại đã cạn trơ đáy.
Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng - Ảnh 5
Ngoài ra, các công trình thuộc quyền quản lý của UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng không còn đạt lượng nước tích ở mức bình thường, 1/3 số công trình không còn khả năng phục vụ tưới tiêu.
Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng - Ảnh 6
Điều này đã làm cho trên 5.000 ha cây trồng các loại bị khô hạn, hàng trăm hộ dân đối diện với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt.
Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng - Ảnh 7
Ông Trần Thế Hoan cho biết, hiện công ty đang thực hiện việc chống hạn ở các huyện: Lắk, Cư M'gar, Cư Kuin, Ea Hleo, Krông Bông, Buôn Đôn và Ea Súp.
Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng - Ảnh 8
Công ty đã sớm có văn bản chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc thực hiện việc nạo vét lòng hồ, khơi thông dòng chảy; khuyến cáo người dân thực hiện việc tưới tiết kiệm. Đồng thời, rà soát những khu vực hạn hán để có phương án hỗ trợ kinh phí cho người dân mua xăng, dầu, điện để bơm nước tưới chống hạn cho cây trồng.
Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng - Ảnh 9
Năm 2020 là năm nhuận, có tới hai tháng 4 âm lịch nên sẽ kéo dài thêm 30 ngày, nếu không có mưa sớm thì tình hình hạn hán ở Đắk Lắk sẽ diễn ra khốc liệt hơn những năm trước.

Tuấn Long

Bạn đang đọc bài viết Nhiều công trình thủy lợi hết nước, hàng nghìn ha cây trồng mất trắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.