Thứ ba, 19/03/2024 15:29 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/03/2020 15:30 (GMT+7)

Vườn sầu riêng bị thiệt hại nặng do hạn, mặn

Theo dõi KTMT trên

Tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực chuyển nước ngọt về nhưng hàng nghìn ha vườn cây sầu riêng có nguy cơ chết và giảm năng suất trong những mùa vụ tới.

Dù UBND tỉnh Tiền Giang đã nỗ lực chuyển nước ngọt từ thượng nguồn sông Tiền về “cứu nguy” cho vườn cây sầu riêng; đồng thời người dân đã thực hiện nhiều biện pháp chống hạn nhưng do hạn mặn đến sớm kéo dài đã gây thiệt hại nặng nề cho vườn cây đặc sản này.

Ở thời điểm này, hàng nghìn hecta vườn cây sầu riêng ở các huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy, Châu Thành- tỉnh Tiền Giang đã bị cháy lá, rụng lá… có nguy cơ chết và giảm năng suất trong những mùa vụ tới.

Nghiêm trọng nhất là tại các xã Tam Bình, Ngũ Hiệp, Long Trung, Long Tiên của huyện Cai Lậy, có từ 30 - 40% cây sầu riêng bị chết, nhất là đối với các cây có tuổi thọ cao.

Vườn sầu riêng bị thiệt hại nặng do hạn, mặn - Ảnh 1
Một vườn cây sầu riêng tại xã Tam Bình, huyện Cai Lậy bị chết trắng.

Đa số các vườn sầu riêng bị chết do nằm sâu, xa hệ thống giao thông, kênh rạch không tiếp cận được nguồn nước ngọt cấp bổ. Một số nhà vườn còn tưới nước nhiễm mặn vào gốc làm cây héo úa.

Để cứu vườn sầu riêng trong điều kiện khô hạn còn diễn biến phức tạp, tỉnh Tiền Giang tiếp tục dùng sà lan chở nước ngọt về cấp miễn phí cho nhà vườn; đồng thời khống chế mức phí đối với các dịch vụ vận chuyển nước để nhà vườn có điều kiện đưa nước ngọt vào phun tưới cho vườn sầu riêng.

Vườn sầu riêng bị thiệt hại nặng do hạn, mặn - Ảnh 2
Người dân trồng cây sầu riêng tiếp tục chở nước ngọt về cứu khát cho cây.

"Vườn tôi hiện có 10 công, do nước vô không đầy đủ nên chết từ 20 - 30%, có khoảng 70% còn lại có thể chết. Do đường ống nước nhiều người lấy nên phải “chia tài”, người bơm 2 - 3 giờ. Mình nhường nhịn với nhau. Đề nghị nhà nước tu bổ thêm đường ống để bơm nước đầy đủ" - ông Nguyễn Văn Hưởng, nhà vườn trồng sầu riêng tại ấp Bình Ninh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy nói.

Nhật Trường

Bạn đang đọc bài viết Vườn sầu riêng bị thiệt hại nặng do hạn, mặn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.