Thứ sáu, 26/04/2024 17:54 (GMT+7)
Thứ ba, 02/11/2021 07:00 (GMT+7)

Nhiệt độ nóng lên tại Nga nhanh hơn gấp 2,5 lần mức trung bình trên thế giới

Theo dõi KTMT trên

Khí hậu nước Nga đang có tốc độ ấm lên cao gấp 2,5 lần so với mức trung bình trên toàn Trái Đất. Nếu chỉ nói riêng khu vực Bắc Cực, con số này còn đạt tới mức 3,5 lần.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, khí hậu ở Nga đang ấm lên nhanh hơn mức trung bình trên thế giới. Trong 10 năm qua, nhiệt độ trung bình đã tăng 0,5 độ C.

Hai phần ba lãnh thổ LB Nga là các khu vực đóng băng vĩnh cửu. Hiện tượng ấm lên toàn cầu chỉ là một trong các hiện tượng khí hậu đang được lưu ý tới. Những thay đổi khác cũng đang đồng thời diễn ra, cụ thể như lượng mưa, sự lưu thông của không khí trong bầu khí quyển và nước trong đại dương cũng đang thay đổi. Tất cả những yếu tố này đều dẫn tới sự thay đổi về thời tiết.

Ông cho biết, khí hậu nước Nga hiện đang có tốc độ ấm lên cao gấp 2,5 lần so với mức trung bình trên toàn trái đất. Nếu chỉ nói riêng khu vực Bắc Cực, con số này còn đạt tới mức 3,5 lần. 

Tổng thống Putin nhấn mạnh các vấn đề về biến đổi khí hậu vô cùng nghiêm trọng và Nga đang phải gánh chịu hậu quả của sự ấm lên toàn cầu.

Ông nêu rõ: “Chúng tôi cũng đang phải đối mặt với tình trạng sa mạc hóa và xói mòn đất. Chúng tôi đặc biệt lo lắng về tình trạng tan chảy của lớp băng vĩnh cửu chiếm một lượng đáng kể lãnh thổ của chúng tôi”.

Tổng thống Putin cho biết thêm, Nga đang tích cực tham gia các nỗ lực quốc tế để bảo vệ khí hậu.

Nhiệt độ nóng lên tại Nga nhanh hơn gấp 2,5 lần mức trung bình trên thế giới - Ảnh 1
Trong 10 năm qua, nhiệt độ trung bình ở Nga đã tăng 0,5 độ C.

Không loại trừ các đợt thời tiết nóng lên và lạnh đi ở Nga sẽ trở nên khắc nghiệt hơn. Ngành khí hậu học không chỉ đưa ra một dự báo, mà là một xu hướng chắc chắn sẽ xảy ra trong các thập kỉ.

Tuy nhiên, việc đưa ra một dự báo chính xác về việc khí hậu sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2021 là điều bất khả thi. Dự báo có thể năm 2021 sẽ lại một lần nữa chứng kiến nhiệt độ trung bình tăng cao và số lượng các thảm họa thiên nhiên cũng sẽ gia tăng, đây là một xu hướng.

Nga cam kết thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình theo Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu và Hiệp định Paris, thực hiện nhất quán chính sách giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện các bước để cải thiện hiệu quả năng lượng của nền kinh tế, hiện đại hóa ngành công nghiệp điện và giảm phát thải khí đồng hành từ sản xuất dầu.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt độ nóng lên tại Nga nhanh hơn gấp 2,5 lần mức trung bình trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới