Thứ sáu, 29/03/2024 09:25 (GMT+7)
Thứ hai, 13/01/2020 07:00 (GMT+7)

Khí hậu ở Nga ấm lên nhanh gấp 2,5 lần mức trung bình toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

Ngày 11/1, trong cuộc trả lời phỏng vấn của Báo Nga, ông Andrei Kiselev, chuyên gia về khí hậu thuộc Đài Quan sát Địa Vật lý mang tên A.I. Voeikov cho biết hiện tượng khí hậu nóng lên ở Nga đang xảy ra với tốc độ cao hơn gấp 2,5 lần so với mức trung trình trên toàn thế giới.

Khí hậu ở Nga ấm lên nhanh gấp 2,5 lần mức trung bình toàn cầu - Ảnh 1

Theo ông Kiselev, sự thay đổi về khí hậu tại các khu vực khác nhau trên nước Nga, thí dụ như vùng Krasnodar hay Bán đảo Yamal, cũng rất khác nhau. Hai phần ba lãnh thổ LB Nga là các khu vực đóng băng vĩnh cửu. Hiện tượng ấm lên toàn cầu chỉ là một trong các hiện tượng khí hậu đang được lưu ý tới. Những thay đổi khác cũng đang đồng thời diễn ra, cụ thể như lượng mưa, sự lưu thông của không khí trong bầu khí quyển và nước trong đại dương cũng đang thay đổi. Tất cả những yếu tố này đều dẫn tới sự thay đổi về thời tiết.

Ông cho biết, khí hậu nước Nga hiện đang có tốc độ ấm lên cao gấp 2,5 lần so với mức trung bình trên toàn trái đất. Nếu chỉ nói riêng khu vực Bắc Cực, con số này còn đạt tới mức 3,5 lần. Ông giải thích: "Chúng ta đang sống trong một vành đai nơi diện tích đất liền vượt quá diện tích bề mặt nước. Đại dương là một nơi tích lũy nhiệt khổng lồ, bởi vậy ở một mức độ nào đó nó bù đắp được ảnh hưởng của sự thay đổi các điều kiện khí hậu".

Nhà khí hậu học cũng không loại trừ các đợt thời tiết nóng lên và lạnh đi ở Nga sẽ trở nên khắc nghiệt hơn. Ông chỉ ra rằng, nói chung, ngành khí hậu học không chỉ đưa ra một dự báo, mà là một xu hướng chắc chắn sẽ xảy ra trong các thập kỷ. Tuy nhiên, việc đưa ra một dự báo chính xác về việc khí hậu sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2020 là điều bất khả thi. Tuy vậy, ông Kiselev đưa ra dự báo có thể năm 2020 sẽ lại một lần nữa chứng kiến nhiệt độ trung bình tăng cao và số lượng các thảm họa thiên nhiên cũng sẽ gia tăng, đây là một xu hướng.

Hồi đầu tháng 1/2020, chính phủ Nga đã thông qua một kế hoạch quốc gia thích ứng thay đổi khí hậu đến năm 2022. Bản kế hoạch này xác định các biện pháp kinh tế, xã hội, bao gồm cả việc lợi dụng các cơ hội phát sinh từ sự biến đổi môi trường.

Thảo Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Khí hậu ở Nga ấm lên nhanh gấp 2,5 lần mức trung bình toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.