Thứ sáu, 03/05/2024 11:11 (GMT+7)
Thứ tư, 17/01/2024 06:54 (GMT+7)

Nhà xuất khẩu khí LNG hàng đầu thế giới tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ

Theo dõi KTMT trên

QatarEnergy, nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai thế giới đã tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ trong bối cảnh tuyến đường biển quan trọng này đang gặp nhiều bất ổn về an ninh.

Reuters vừa đưa tin, QatarEnergy đã ngừng gửi tàu chở dầu qua Biển Đỏ trong bố cảnh lực lượng Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn đã tấn công các tàu đi qua đây, như 1 phần thể hiện sự ủng hộ đối người Palestine trong cuộc chiến với Israel.

Nguồn tin của Reuters cho biết, ít nhất 4 tàu chở dầu dùng để chở LNG của Qatar đã bị giữ lại vào cuối tuần qua sau khi lực lượng Mỹ và Anh đáp trả bằng cách thực hiện hàng chục cuộc tấn công trên không và trên biển vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Nhà xuất khẩu khí LNG hàng đầu thế giới tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ - Ảnh 1

Kênh đào Suez là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, chiếm khoảng 15% lưu lượng vận chuyển hàng hải trên thế giới.

Theo dữ liệu theo dõi tàu của LSEG, các tàu Al Ghariya, Al Huwaila và Al Nuaman đã nạp LNG tại Ras Laffan ở Qatar và đang hướng tới Kênh đào Suez nhưng đã dừng lại ngoài khơi bờ biển Oman vào ngày 14/1. Tàu Al Rekayyat đang quay trở lại Qatar đã dừng dọc tuyến đường của mình vào ngày 13/1 tại Biển Đỏ.

Nguồn tin cho biết: “Đây là thời điểm tạm dừng để nhận lời khuyên an ninh, nếu việc đi qua Biển Đỏ vẫn không an toàn, chúng tôi sẽ đi qua Mũi Hảo Vọng”. "Đây không phải là việc ngừng sản xuất", nguồn tin nói thêm.

Nhà phân tích Alex Froley của ICIS LNG cho biết, tuyến đường thay thế đến châu Âu qua Mũi Hảo Vọng có thể kéo dài thêm khoảng 9 ngày cho chuyến đi kéo dài 18 ngày từ Qatar.

Các thương nhân tính toán rằng điều đó có thể tăng thêm khoảng 1-1,30 euro mỗi megawatt giờ (MWh) vào giá hàng hóa, mặc dù số tiền này sẽ được bù đắp một phần bằng cách không phải trả phí Kênh đào Suez.

“Qatar sẽ chỉ đi tuyến đường dài qua Mũi Hảo Vọng, điều này sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong giao hàng nhưng không có gì đáng kể đối với cân bằng của châu Âu”, một nguồn giao dịch khác cho biết.

Theo dữ liệu của LSEG, Qatar đã xuất khẩu hơn 75 triệu tấn LNG vào năm 2023, bao gồm 14 triệu tấn cho người mua ở châu Âu và 56,4 triệu tấn đến châu Á.

Trong khi một số tàu LNG đã thay đổi hướng đi, số khác vẫn tiếp tục đi qua Yemen qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez, những quốc gia như Qatar, Hoa Kỳ và Nga là những nước vận chuyển nhiên liệu tích cực nhất.

S&P ước tính lượng hàng LNG của Qatar qua kênh đào Suez là 14,8 triệu tấn mỗi năm, hàng của Mỹ là 8,8 triệu tấn và hàng của Nga là 3,7 triệu tấn.

Dữ liệu LSEG cho thấy giá khí đốt chuẩn châu Âu trong tháng trước tại trung tâm TTF của Hà Lan đã giảm 1,20 euro ở mức 30,40 euro mỗi megawatt giờ (MWh).

Giá LNG giao ngay tại châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng là 10,10 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) vào thứ Sáu, được hỗ trợ bởi mức dự trữ tốt ở châu Âu và Đông Bắc Á.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Nhà xuất khẩu khí LNG hàng đầu thế giới tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.
9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới