Thứ năm, 28/03/2024 20:38 (GMT+7)
    Thứ ba, 26/10/2021 11:00 (GMT+7)

    Nhà liền thổ phía Nam: Khan hiếm nguồn cung nên giá nhà đất tăng?

    Theo dõi KTMT trên

    Giá nhà liền thổ vẫn tăng cao bất chấp dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh thành phía Nam, cụ thể là đạt 2.913 USD một m2 đất.

    Giáleo thang gần 16%

    Báo cáo nhà liền thổ (nhà xây sẵn gắn liền với đất) của JLL cho biết, trong quý III, giá bán sơ cấp trung bình của nhà gắn liền với đất ở thị trường TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 2.913 USD/m2 đất, tương đương 67 triệu đồng, đội lên 15,7% theo năm.

    Theo một số báo cáo thị trường cho biết, số người tìm mua nhà liền thổ tại các thành phố lớn tăng từ 10-15% so với năm ngoái. 

    Nhà liền thổ phía Nam: Khan hiếm nguồn cung nên giá nhà đất tăng? - Ảnh 1
    Giá nhà liền thổ lập đỉnh mới. (Ảnh minh họa)

    Nhà liền thổ là loại tài sản có mức độ an toàn cao. Đa số người Việt vẫn ưu tiên đầu tư nhà liền thổ vì tâm lý an toàn. Hơn nữa, giá trị của loại hình bất động sản này sẽ tăng theo thời gian.

    Đặc biệt, nếu ngôi nhà nằm trong khu vực điểm dân cư đông đúc ở thành phố thì giá trị sẽ cao hơn rất nhiều so với nhà ở chung cư. Chưa kể, chủ sở hữu có thể tùy ý sửa chữa, thay đổi cấu trúc nhà ở một cách tùy thích. Đồng thời, không cần chịu các khoản phí khác như phí nhà xe, phí bảo trì… như khi ở chung cư.

    Tuy nhiên, nhà xây sẵn giữa các tỉnh này có mức chênh lệch giá bán khá lớn. Theo như khảo sát cho thấy, tại TP.HCM giá bán bình quân nhà gắn liền với đất khoảng 6.300 USD/m2 đất (tương đương 140,5 triệu đồng) trong khi Long An, Đồng Nai, Bình Dương ghi nhận dao động trong khoảng 1.800-2.000 USD/m2 đất (tương đương 41,4-46 triệu đồng). Riêng Bà Rịa - Vũng Tàu tiệm cận cột giá 3.000 USD/m2 đất (tương đương 69 triệu đồng).

    Dù đã leo thang gần 16% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái, giá bán sơ cấp nhà liền thổ xây sẵn được dự báo vẫn tiếp tục chu kỳ tăng nhanh trong quý IV, tức mùa cao điểm bán hàng cuối năm 2021.

    Do đó, nếu muốn sở hữu một căn nhà ở vị trí đắc địa thì người mua cần có nguồn tài chính dư dả. Mức chi phí thấp sẽ chỉ có thể mua nhà liền thổ nằm trong hẻm hoặc nằm ở ngoại ô. 

    Khan hiếm nguồn cung mới

    Hạ tầng phát triển, giá nhà liền thổ tăng theo. Hiện nay, ngày càng có nhiều khu công nghiệp mọc lên, kéo theo đó là số lượng người lao động tăng cao dẫn đến sự khan hiếm quỹ đất. 

    JLL dự báo trong quý IV, nguồn cung nhà liền thổ chào bán mới tại TP.HCM dao động 600-900 căn trong khi 4 tỉnh kế cận ước tính rổ hàng khoảng 1.000-1.200 sản phẩm. Những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính phải tạm hoãn mua bán trong 4 tháng phong tỏa phòng chống Covid-19 vừa qua có thể quay lại thị trường khi các tỉnh phía Nam có chiến lược mở cửa, sống chung với dịch.

    Nhà liền thổ phía Nam: Khan hiếm nguồn cung nên giá nhà đất tăng? - Ảnh 2
    Nguồn cung nhà liền thổ khan hiếm (Ảnh minh họa)

    Thị trường nhà liền thổ khan hiếm nguồn cung mới. Hầu hết nguồn cung sơ cấp hiện nay trên thị trường đến từ những dự án mở bán từ những năm trước. Ngoài ra, phần lớn nguồn cung mới tập trung vào dòng sản phẩm nhà liền kề, trong khi dòng sản phẩm biệt thự chưa có nguồn cung mới.

    Tại thị trường giao dịch thứ cấp có dấu hiệu giảm nhẹ so với quý trước. Các giao dịch chủ yếu tập trung ở những dự án đã bàn giao nhà, giao thông kết nối trung tâm thuận lợi có giá bán trên dưới 10 tỉ đồng/căn.  

    Nguyên nhân nguồn cung hạn chế tại thị trường nhà liền thổ đến từ việc trì hoãn trong qui trình xin giấy phép xây dựng và việc chuẩn bị các thủ tục cần thiết để đủ điều kiện mở bán của các chủ đầu tư.

    Dự báo nguồn cung nhà liền thổ sẽ tiếp tục khan hiếm khi quy hoạch nhà ở TP.HCM đến 2030 sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển nhà ở cao tầng. Trong 10 năm qua, phân khúc nhà thấp tầng chiếm chưa đến 10% nhà ở mới, tỉ lệ này có thể sẽ tiếp tục sụt giảm trong các năm tới.

    Thu Hà (t/h)

    Bạn đang đọc bài viết Nhà liền thổ phía Nam: Khan hiếm nguồn cung nên giá nhà đất tăng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.