Thứ bảy, 27/04/2024 03:21 (GMT+7)
Thứ năm, 18/11/2021 13:00 (GMT+7)

Người mua nhà lo lắng dự án vướng nhiều tai tiếng

Theo dõi KTMT trên

Nhiều người từng ký hợp đồng mua căn hộ, góp vốn với Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Việt Nam (Vinaland) đang lo lắng mất quyền lợi vì có nhiều thông tin khác nhau từ chủ đầu tư.

Mắc kẹt nhiều năm

Vừa qua, nhiều khách hàng đã từng mua dự án Saigon South Plaza (phường Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM) đã tập trung trước UBND TP.HCM và UBND quận 7 để căng băng rôn với nội dung mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc bảo vệ quyền lợi cho họ khi chủ đầu tư Vinaland tiếp tục rao bán cho người khác.

Theo những khách hàng này cho biết, vào năm 2014, dự án này từng có tên là Vinaland Tower. Đến giai đoạn 2017 – 2019 trên nhiều trang thông tin điện tử quảng cáo dự án với tên khác là Saigon South Plaza. Từ tháng 1/2020 cho đến nay, dự án tiếp tục có tên mới là Viva Plaza. Hiện nay, Vinaland đang hợp tác với Công ty cổ phần Bất động sản RED VN để bán sản phẩm căn hộ tại dự án.

Ông Nguyễn Công Chính, đại diện nhóm khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ dự án Saigon South Plaza cho biết, dự khởi công vào năm 2016 và đến năm 2017 mở bán cho khách hàng. Đã có hàng trăm khách hàng ký hợp đồng mua căn hộ và lô thương mại với Vinaland, thời điểm đó ông Trần Bình Long là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật đứng ra ký hợp đồng với khách hàng.

Người mua nhà lo lắng dự án vướng nhiều tai tiếng - Ảnh 1
Khách hàng được cho là ký hợp đồng mua bán căn hộ dự án Saigon South Plaza cầu cứu chính quyền quận 7 bảo vệ quyền lợi người dân.

Năm 2019, Vinaland có sự thay đổi lãnh đạo khi ông Trần Minh Hoàng trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật. Ông Hoàng không công nhận giá trị pháp lý hợp đồng của nhiều khách hàng ký với Vinaland về mua căn hộ dự án Saigon South Plaza.

Một trường hợp khác cũng đang mắc kẹt tại dự án là bà Vũ Thị Thủy Trang. Theo đó, vào năm 2014, bà Trang ký hợp đồng góp với Vinaland, thời điểm ông Trần Minh Hoàng là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật ký hợp đồng.

Theo hợp đồng, bà Trang có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến toàn bộ 15 căn hộ tại tầng 7 và 1 căn hộ tại tầng 14 của dự án Vinaland Tower. Đồng thời, trong hợp đồng cũng thể hiện chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán các căn hộ này với chủ thể khác nếu được bà Trang chỉ định. Trong lần đầu tiên thanh toán hợp đồng, bà Trang chuyển cho Vinaland số tiền gần 3 tỉ đồng và thanh toán các giai đoạn tiếp theo điều khoản đã cam kết.

Đến năm 2015, Vinaland có sự thay đổi lãnh đạo thì hợp đồng góp vốn của bà Trang với công ty gặp trục trặc. Nhiều lần, bà Trang chủ động liên hệ với phía Vinaland đề nghị 2 bên tiếp tục thực hiện thỏa thuận theo hợp đồng đã ký nhưng không được như mong muốn. Hiện tại, nhiều điều khoản trong hợp đồng góp vốn của bà Trang với Vinaland vẫn chưa được giải quyết theo thỏa thuận.

Người mua nhà lo lắng dự án vướng nhiều tai tiếng - Ảnh 2
Người mua nhà tại dự án Saigon South Plaza đứng trước trụ sở UBND TP.HCM hồi giữa tháng 11/2021. (Ảnh người dân cung cấp).

Thế nhưng, bà Trang biết được thông tin, ngày 2/11/2021, lãnh đạo Vinaland có ký hợp đồng mua bán căn  hộ  số 3 tầng 7 dự án Viva Plaza cho một khách hàng khác với giá hơn 2,9 tỉ đồng mà không thông báo trước với mình.

Cho nên, bà Trang, anh Chính và nhiều khách khác lo ngại việc chủ đầu tư tiếp tục đưa căn hộ của mình đi bán cho người khác. Lúc này, quyền lợi của họ tại dự án do Vinaland làm chủ đầu tư sẽ bị ảnh hưởng nên họ mới phải cầu cứu chính quyền làm rõ sự việc.

Các bên nói gì?

Theo thông cáo báo chí do ông Hồ Đắc Hưng ký, đóng dấu thể hiện chức vụ Tổng Giám đốc Vinaland xác nhận, thời gian qua có một số cá nhân liên hệ với công ty về việc ký hợp đồng mua bán tại dự án có tên gọi Saigon South Plaza. Nhưng qua rà soát, phát hiện có dấu hiệu một số công ty môi giới bất động sản tự đặt tên dự án Saigon South Plaza ký khống các thỏa thuận ưu tiên mua sản phẩm.

Cũng theo ông Hưng, qua kiểm tra hồ sơ của Vinaland không ghi nhận chứng từ thanh toán, không xuất hóa đơn về việc mua bán căn hộ dự án Saigon South Plaza.

Trong khi đó, tại thư ngỏ gửi tới khách hàng của ông Trần Bình Long cũng thể hiện là Tổng Giám đốc và là cổ đông lớn nhất tại Vinaland, xác nhận chính ông là người đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng tại dự án Saigon South Plaza.

Ông Long khẳng định: Hợp đồng này được ký hoàn toàn đủ và đúng chức năng thẩm quyền và đúng quy định pháp luật, đúng điều lệ của Vinaland và công ty phải thực hiện hợp đồng này.

Người mua nhà lo lắng dự án vướng nhiều tai tiếng - Ảnh 3
Trong quá khứ, dự án Viva Plaza từng được nhiều trang thông tin điện tử quảng cáo với tên gọi Saigon South Plaza.

Trao đổi thêm với báo chí, ông Trần Bình Long cho biết: Ở thời điểm ký kết hợp đồng với khách hàng, ông là người đại diện pháp luật của Vinaland, có con dấu và pháp nhân rõ ràng, nhân sự và thông tin của công ty vào thời điểm đó có niêm yết đầy đủ trên sàn chứng khoán.

Số tiền thu được từ việc ký hợp đồng với khách hàng được ông Trần Bình Long thông tin là dùng vào mục đích của Vinaland như: Trả nợ ngân hàng, đóng thuế, thuê tư vấn thiết kế và xây dựng…

Được biết, trước đây các khách hàng đã từng gửi đơn tố cáo đến UBND quận 7 và các cơ quan chức năng nhờ can thiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình tại dự án này. Sau đó, ông Lê Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND quận 7 đã ký công văn số 607/UBND-QLĐT vào ngày 9/11/2020, cho biết, UBND quận 7 đã có văn bản chỉ đạo, giao công an vào cuộc điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua nhà để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời, UBND quận 7 cũng giao UBND phường Phú Mỹ rà soát và tổ chức niêm yết, thông tin tại khu vực dự án, trụ sở UBND phường và trụ sở khu phố có dự án. Tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tìm hiểu thông tin quy hoạch, dự án đầu tư nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, hạn chế rủi ro của người dân khi tiến hành các giao dịch về nhà đất tại địa phương.

Trong khi đó, những lùm xùm về con dấu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Vinaland vẫn chưa có hồi kết. Khi mà các bên liên quan vẫn đang chờ kết quả phiên tòa phúc thẩm dự kiến được xét xử vào cuối tháng 11/2021.

Việt Thanh

Bạn đang đọc bài viết Người mua nhà lo lắng dự án vướng nhiều tai tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới