Thứ ba, 02/07/2024 14:11 (GMT+7)
Thứ bảy, 01/06/2024 10:15 (GMT+7)

Người lớn ơi xin đừng thờ ơ, vô trách nhiệm trước tính mạng con trẻ!

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, sự việc cháu bé 4 tuổi ở Thái Bình bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón học sinh của trường khiến cháu bé tử vong. Một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự thờ ơ, vô trách nhiệm trước tính mạng con trẻ.

Theo thông tin vào khoảng 18h00 ngày 29/5, Công an TP Thái Bình tiếp nhận tin báo của anh T.Đ.A (SN 2004) về việc cháu của mình là T.G.H (SN 2019), là học sinh lớp 4 tuổi Trường Mầm non Hồng Nhung, ở xã Phú Xuân, TP Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường dẫn đến tử vong.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định khoảng 6h20 ngày 29/5, tài xế N.V.L (SN 1965) lái xe ô tô 29 chỗ cùng 1 giáo viên Trường Mầm non Hồng Nhung đón cháu H. và 9 học sinh khác đi học.

Người lớn ơi xin đừng thờ ơ, vô trách nhiệm trước tính mạng con trẻ! - Ảnh 1
Chiếc xe xảy ra sự việc.

Khi đến trường, anh L. mở cửa xe ô tô cho giáo viên và các cháu học sinh tự đi vào lớp. Sau đó, anh L. cho xe ô tô đỗ ở cổng trường rồi ra về. Khi vào lớp, giáo viên lớp có chụp ảnh điểm danh học sinh gửi lên phần mềm của nhà trường để theo dõi, quản lý thì phát hiện vắng cháu H. nhưng không thông báo cho gia đình. Đến khoảng 17h cùng ngày, anh T.Đ.A (cậu ruột của cháu) đến đón và phát hiện sự việc cháu H. bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường.

Một sự việc đau lòng khác vào ngày 22/8/2023, một nam sinh lớp 9 tử vong trong giờ học bơi ở Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam (trụ sở tại phường Dương Nội, quận Hà Đông). Theo thông tin thầy giáo dạy bơi phụ trách tiết bơi lội từ 13h20 đến 14h của lớp 9A1 có 27 học sinh. Từ đầu tiết, anh cho học sinh tập trung tại khu vực trước cửa bể bơi để chuẩn bị học. Sau chừng 10 phút khởi động, thầy giáo cho một nhóm tự hoạt động thể thao tại sân trường. Nhóm còn lại có 11 học sinh được dẫn vào bể bơi.

Thầy giáo dẫn học sinh vào bể bơi nhưng không phổ biến, hướng dẫn mà ngồi ở ghế đầu bể, để các học sinh tự xuống nước thực hành. Suốt quá trình này, nam giáo viên không giám sát, mà chỉ ngồi một vị trí và thường xuyên sử dụng điện thoại di động. Vì sự thiếu trách nhiệm đó, giáo viên đã không phát hiện một nam sinh xuống bể nhưng không bơi mà đi bộ đến đoạn qua dây phao ngăn cách độ sâu 1,2 m và 1,55 m thì không đi được nữa. Nam học sinh vùng vẫy liên tục trong khoảng 3 phút thì bị chìm. 20 phút sau, Thầy giáo yêu cầu các học sinh lên bờ để giải tán tiết học. Lúc này vẫn không ai phát hiện sự việc. Đến 14h6’, nhân viên bể bơi trong lúc dọn dẹp phát hiện nam sinh bất động dưới đáy bể ở độ sâu 1,55 m. Em được đưa vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu nhưng bác sĩ xác định đã tử vong ngoại viện.

Chắc mọi người còn nhớ cái chết của bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe của một trường Phổ thông liên cấp quốc tế ở Hà Nội vào 6/8/2019 cũng đã từng khiến nhiều người xót xa. 

Theo đó, sáng cùng ngày, gia đình đã đưa cháu bé L.H.L ra ô tô đưa đón học sinh để đến trường. Đến 16h45, gia đình nhận được cuộc gọi của cô giáo phụ trách đón cháu bé thông báo cháu bé đã tử vong. Nguyên nhân được xác định là do bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của trường.

Người lớn ơi xin đừng thờ ơ, vô trách nhiệm trước tính mạng con trẻ! - Ảnh 2
Hai bị cáo  trong vụ bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe của trường Gateway (Hà Nội).

Những vụ việc nêu trên đã được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam những cá nhân liên quan vì tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả  nghiêm trọng được quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) hoặc tội “vô ý làm chết người” quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự và họ đã phải chịu những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Dù muốn, dù không thì việc tắc trách của những người liên quan không thể có lời bào chữa bởi từ thiếu trách nhiệm, vô ý đã cướp đi mạng sống của các em, gây nên những nỗi đau không thể xóa nhòa của gia đình, người thân, bè bạn...

Khi làm những công việc liên quan đến con trẻ, không chỉ có trách nhiệm mà phải có tình yêu trẻ vô bờ bến. Nếu không làm được xin hãy tìm công việc khác phù hợp. Bởi sẽ không có những điều giá như, những lỗi lầm không thể sửa chữa… khi xảy ra những điều tồi tệ, hậu quả con trẻ phải chịu những cái chết tức tưởi trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của những người lớn chúng ta.

Có một câu nói rất hay: “Hãy làm tốt công việc của mình để được vui vẻ, hạnh phúc”. Đặc biệt, làm những công việc liên quan đến con trẻ không chỉ làm tốt mà phải thực sự có trách nhiệm và có phải có một tình yêu con trẻ thật sâu sắc thì mới có thể làm được.

(Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả).

Hà Đông

Bạn đang đọc bài viết Người lớn ơi xin đừng thờ ơ, vô trách nhiệm trước tính mạng con trẻ!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 7/2024
Tháng 7/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,6 - 4,7%/năm.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá
Đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển với nhiều điểm sáng trong hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững, mới đây, Vincom Retail tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá.