Thứ sáu, 18/10/2024 11:13 (GMT+7)
Thứ năm, 02/09/2021 10:00 (GMT+7)

Người bị dị ứng hải sản có nên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19?

Theo dõi KTMT trên

Câu hỏi: Tôi dễ bị dị ứng khi ăn hải sản. Tôi có nên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 hay không?

Trả lời:

Tùy theo cơ địa của từng cá thể mà vaccine có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng. Đối với những người có tiền sử mắc các bệnh dị ứng, thì sau tiêm vaccine có thể gặp dị ứng cao hơn so với những người khác.

Bác sĩ Nguyễn Hải Hà - Trung tâm Nhi, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City cho biết:

Theo quyết định 3802/QĐ-BYT ban hành 10/8/2021 về việc Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, các trường hợp phản vệ độ 3 trở lên với bất kì dị nguyên nào vẫn có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng phải tiêm tại cơ sở có năng lực cấp cứu phản vệ.

Người bị dị ứng hải sản có nên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19? - Ảnh 1
Các trường hợp phản vệ độ 3 trở lên với bất kì dị nguyên nào vẫn có thể tiêm vaccine phòng Covid-19 nhưng phải tiêm tại cơ sở có năng lực cấp cứu phản vệ.

Như vậy, nếu bạn dị ứng hải sản ở thể nhẹ (không phải là phản vệ độ 3 trở lên), bạn hoàn toàn có thể yên tâm tiêm vaccine Covid-19 sau khi đã khám sàng lọc kĩ lưỡng như các đối tượng khác.

Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử dị ứng hải sản nặng mà không đánh giá được chính xác mức độ dị ứng của mình, hãy đến gặp bác sĩ và xin tư vấn để có phương án tiêm chủng phù hợp.

Lưu ý, dù thuộc nhóm đối tượng nào thì tất cả các trường hợp tiêm vaccine phòng Covid-19 đều cần được theo dõi tại chỗ ít nhất 30 phút sau tiêm. Với những người có tiền sử dị ứng, tốt nhất nên theo dõi tại chỗ sau tiêm ít nhất 60 phút để phát hiện và xử trí dị ứng do vaccine.

Thảo Ly (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Người bị dị ứng hải sản có nên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Gã Gàn và tự truyện doanh nhân sinh thái
Phải ngẫm kỹ, hẳn thấy anh là một gã gàn. Thứ gàn có hồn có vía, có lớp lang, bản ngã. Một thứ gàn đĩnh đạc của doanh nhân, triết lý của nhà khoa học, thông tuệ trí pháp của luật sư, lam lũ hồn hậu của nông dân, và đau đáu hàm xúc của mặc khách thi ca.

Tin mới

Chuẩn bị trang sức cho ngày trọng đại
Đối với các cặp đôi chuẩn bị bước vào một chương mới của cuộc đời, tháng 10 là thời điểm hoàn hảo để kiếm tìm những món trang sức tinh xảo, ghi dấu khoảnh khắc thiêng liêng.
Chân dung Tân Tổng giám đốc 41 tuổi của Vietinbank
Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa thông qua việc bầu bổ sung ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024 – 2029, đồng thời bầu giữ chức Tổng giám đốc của ngân hàng này.