Thứ bảy, 20/04/2024 12:47 (GMT+7)
Thứ tư, 03/11/2021 07:15 (GMT+7)

Nghiên cứu mới: Sau thiên tai, các cặp vợ chồng hạnh phúc hơn

Theo dõi KTMT trên

Theo một nghiên cứu mới độc đáo, thiên tai có thể khiến các cặp vợ chồng xích lại gần nhau hơn, ít nhất là trong ngắn hạn.

Theo nghiên cứu mới của Đại học Texas tại Austin, những cặp vợ chồng không hạnh phúc trong mối quan hệ của họ sẽ nhận được sự thúc đẩy tạm thời sau khi sống sót sau thảm họa thiên nhiên. 

Các nghiên cứu khác cho thấy các yếu tố gây căng thẳng hàng ngày như tiền bạc, con cái và việc thích nghi với cuộc sống hôn nhân thường làm trầm trọng thêm sự không hài lòng trong mối quan hệ, dẫn đến "căng thẳng tràn", các nhà nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, thay vì khuyến khích các cặp vợ chồng di chuyển đến vùng đứt gãy hoặc vùng lũ lụt, Williamson đề xuất, "Có thể có các ứng dụng điều trị cho điều này nếu các cặp vợ chồng có thể thay đổi quan điểm của họ theo cách tương tự mà không phải trải qua thảm họa thiên nhiên".

Nghiên cứu mới: Sau thiên tai, các cặp vợ chồng hạnh phúc hơn - Ảnh 1
Cặp vợ chồng mới cưới trước và sau khi cơn bão Harvey đổ bộ vào bờ biển Texas vào tháng 8 năm 2017. (Ảnh minh họa)

Williamson cho biết, với sự thay đổi khí hậu ngày càng gia tăng, ngày càng có nhiều người phải trải qua những thảm họa như bão và cháy rừng. Mối quan hệ thúc đẩy không phải là vô thời hạn - các cặp đôi trở lại trạng thái trước cơn bão trong vòng một năm. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas tại Austin đã phỏng vấn hàng trăm cặp vợ chồng mới cưới trước và sau khi cơn bão Harvey đổ bộ vào bờ biển Texas vào tháng 8 năm 2017.

Nghiên cứu mới: Sau thiên tai, các cặp vợ chồng hạnh phúc hơn - Ảnh 2
Một cặp đôi băng qua một con phố ngập lụt ở Vũ Hán, Trung Quốc, vào năm 2016. (Ảnh minh họa)

Tác giả chính Hannah Williamson, giáo sư phát triển con người tại UT ở Austin, cho biết: "Chúng tôi thực sự đã chứng kiến ​​sự hài lòng trong mối quan hệ giữa những cặp vợ chồng không hạnh phúc nhất trước cơn bão", cho biết trong một tuyên bố.

Điều đó đã được chứng minh là đúng bất kể cơn bão đã tác động đến cá nhân hai vợ chồng như thế nào, gây thiệt hại về nhà cửa, thiệt hại tài chính và hơn thế nữa.

Bão Harvey khiến 80 người chết và 800.000 người vô gia cư hoặc cần giúp đỡ, đồng thời gây thiệt hại hơn 133 tỉ USD cho Houston và các khu vực lân cận. Biến đổi khí hậu đã tạo ra những trận mưa xối xả và lũ lụt ở Harvey có khả năng cao hơn gấp 3 lần, theo dữ liệu từ sáng kiến ​​Ghi nhận Thời tiết Thế giới.

Trong khi biến đổi khí hậu do con người tạo ra không gây ra Harvey, nghiên cứu chỉ ra rằng một thế giới ấm hơn, ẩm ướt hơn làm tăng gấp 3 lần khả năng một cơn bão đổ bộ vào Houston và tính thành lượng mưa kỷ lục của cơn bão.

Harvey là thảm họa thiên nhiên tốn kém thứ 2 trong lịch sử Hoa Kỳ, sau cơn bão Katrina, gây thiệt hại hơn 160 tỉ USD, CNN đưa tin.

Các thảm họa liên quan đến thời tiết như bão Harvey đang tấn công thường xuyên hơn 4-5 lần so với 50 năm trước, theo một báo cáo từ Tổ chức Khí tượng Thế giới của LHQ (WMO).

WMO cho biết các sự kiện hủy diệt bao gồm bão, lũ lụt và hạn hán đang gây ra thiệt hại gấp 7 lần so với những năm 1970, nhưng chúng giết chết ít người hơn rất nhiều.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu mới: Sau thiên tai, các cặp vợ chồng hạnh phúc hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới