Thứ bảy, 27/04/2024 20:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/12/2023 08:43 (GMT+7)

Nghệ An: Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Theo dõi KTMT trên

Trong phiên thảo luận tại Kỳ họp lần thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: “Nghệ An sẽ thực hiện và hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024”.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, trong bối cảnh hết sức khó khăn, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố nhưng kết quả năm 2023 đạt được hết sức tích cực.

Nghệ An: Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 - Ảnh 1
Toàn cảnh Kỳ họp lần thứ 17, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7,14%, đứng thứ 26/63 tỉnh, thành và đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ. Quy mô GRDP đạt trên 193.000 tỷ đồng, đứng thứ 10 cả nước. GRDP bình quân đầu người của tỉnh đạt 56,18 triệu đồng/người/năm, nằm ở nhóm thấp của cả nước, nhưng Nghệ An là tỉnh có địa bàn rộng nhất cả nước, dân số đông thứ 4 cả nước. Mặt khác, thu hút đầu tư là điểm sáng với hơn 46.000 tỷ đồng, cao hơn kế hoạch 1,38 lần. Đặc biệt, thu hút FDI của tỉnh lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD, đến nay đã đạt 1,454 tỷ USD.

Trong năm 2023, Nghệ An đã tập trung thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ lớn, như: trình Bộ Chính trị Tổng kết Nghị quyết số 26, được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39; Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức quán triệt Nghị quyết; Chính phủ và Tỉnh uỷ đã ban hành Chương trình hành động. Vấn đề là tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở chính trị và cơ sở pháp lý để tỉnh thực hiện các mục tiêu phát triển trong dài hạn.

Bên cạnh đó, tỉnh đã giải quyết các vấn đề tồn đọng, kéo dài, như: Quốc hội đã thông qua kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; kinh phí giải phóng mặt bằng dự án Hồ chứa nước Bản Mồng; kinh phí dự án kè sông Nậm Mộ qua thị trấn Mường Xén, huyện huyện Kỳ Sơn. UBND tỉnh trân trọng cảm ơn Đoàn ĐBQH tỉnh có vai trò tích cực trong việc giải quyết các vấn đề này.

Nghệ An: Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 - Ảnh 2
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại kỳ họp.

Cải cách hành chính có chuyển biến rõ nét về chất lượng công tác, phối hợp công tác, tiến độ thực hiện công việc, có giải pháp xử lý đối với đơn vị, cá nhân có vấn đề không đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng ban, đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất trong công tác cải cách hành chính, với quan điểm "không chuyển biến thì chuyển người" và thực tế tỉnh đã thực hiện việc chuyển người.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm giải quyết, nhất là Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở với việc kêu gọi vận động được trên 12.000 ngôi nhà, số tiền cam kết tài trợ trên 618 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tỉnh đã thực hiện được 5.332 căn nhà, riêng Công an tỉnh là 3.553 căn, vượt cả giai đoạn 2019–2022.

Bên cạnh các kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 3 tồn tại, hạn chế: Thu ngân sách mặc dù vượt 12% so với dự toán HĐND tỉnh, nhưng UBND tỉnh vẫn xem đây là tồn tại, hạn chế. Giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia chưa cao. Việc triển khai 2 dự án hạ tầng giao thông chiến lược là Cảng nước sâu Cửa Lò và Cảng hàng không quốc tế Vinh chưa hoàn thành.

Năm 2024 được dự báo còn nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho rằng: UBND tỉnh đặt mục tiêu tương đối cao, nhưng nếu không cố gắng, không phấn đấu thì không đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Quy hoạch tỉnh để ra. Ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh Nghệ An sẽ cụ thể hoá 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, phân công nhiệm vụ, thành lập các tổ công tác để chỉ đạo. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 36 của Quốc hội.

Trong đó, tập trung hoàn thành Đề án xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù để bổ sung thực hiện các mục tiêu phát triển cho tỉnh; Thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung tháo gỡ, vướng mắc khó khăn trong thực hiện các dự án, đặc biệt khó khăn về giải phóng mặt bằng. Cùng đó, tập trung thực hiện Đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam, Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP. Vinh, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023–2025. Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, giải phóng mặt bằng dự án KCN Thọ Lộc (giai đoạn 1) và dự án KCN Hoàng Mai II.

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, giải ngân nguồn kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đảm bảo đúng quy định và không phát sinh khiếu kiện. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, chuyển đổi số. Thường xuyên nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý những kiến nghị từ cơ sở, cử tri, nhân dân, có giải pháp giải quyết hiệu quả, kịp thời, tránh phát sinh các điểm nóng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung tin rằng, kế thừa các kết quả đạt được trong thời gian qua, được sự đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ; sự phối hợp, giám sát hiệu quả của HĐND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội; sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, sự nỗ lực chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Nghệ An sẽ thực hiện và hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024.

Nguyễn Công

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới