Thứ năm, 25/04/2024 21:35 (GMT+7)
Thứ ba, 21/02/2023 11:37 (GMT+7)

Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng

Theo dõi KTMT trên

Mấy ngày qua, hàng nghìn người dân địa phương và du khách khắp nơi đã nô nức về dự Lễ hội đền Đức Hoàng (xã Phúc Thành, Yên Thành, Nghệ An), nơi đã trở thành địa chỉ văn hóa tâm linh thu hút người dân trong và ngoài xã.

Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng - Ảnh 1
Màn đánh trống khai hội đền Đức Hoàng.

Đền Đức Hoàng được xây dựng trên vị trí đắc địa ở xã Phúc Thành, có cảnh quan thiên nhiên đẹp và được ví là một trong “Đông Thành bát cảnh” (tám cảnh đẹp nhất đất Đông Thành xưa) bởi phong thủy uy nghi, cổ kính bao quanh. Đền Đức Hoàng là nơi chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử nước nhà, đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Lễ hội đền Đức Hoàng được tổ chức từ ngày 19/2 đến 21/2. Trong đó có phần lễ và phần hội được diễn ra phong phú với các trò chơi truyền thống như đua thuyền, cờ thẻ, đẩy gậy, xen với các trò chơi dân gian phong phú và hấp dẫn.

Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng - Ảnh 2
Hàng nghìn người dân địa phương và du khách về tham dự lễ hội.

Theo sử sách ghi lại, đền Đức Hoàng được xây dựng từ thế kỷ thứ XIII, thời nhà Trần. Tương truyền, nơi đây là 1 trong 8 cảnh đẹp nổi tiếng của Đông Thành nhị huyện xưa. Đền được xây dựng để thờ vị tướng có nhiều chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên là Hoàng Tá Thốn, tự Hoàng Minh, hiệu Tô Đại Liêu, quê ở làng Vạn Phần (nay là xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu).

Thời niên thiếu, ông có sức khỏe hơn người, rất giỏi võ và đặc biệt có tài bơi lội. Khi quân Nguyên Mông xâm lược nước ta, ông tham gia vào đội thủy binh thiện chiến của nhà Trần, được Hưng Đạo Đại Vương chiêu làm nội thư gia, giúp việc binh thư dưới trướng. Ông đã có nhiều công lao trong đánh giặc ngoại xâm, lừng lẫy nhất là cuộc chiến trước sông Bạch Đằng năm Mậu Tý 1288. Ông được vua Trần phong là Sát Hải Đại Vương.

Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng - Ảnh 3
Đua thuyền tại Lễ hội đền Đức Hoàng.

Sau khi đánh tan quân Nguyên Mông, Hoàng Tá Thốn tiếp tục thống lĩnh các đạo thủy quân coi giữ 12 cửa biển. Trong một lần đi tuần ven biển, ngài bị bệnh và qua đời vào đúng ngày mùng một Tết Nguyên Đán tại Cửa Trào (Hoằng Hóa - Thanh Hóa), triều đình đưa thi hài của ngài về an táng tại quê nhà.

Một số hình ảnh các trò chơi dân gian diễn ra tại lê hội.

Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng - Ảnh 4
Trò chơi đi cầu Kiều thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.
Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng - Ảnh 5
Trò chơi dân gian xít đu hấp dẫn nhiều cặp đôi.
Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng - Ảnh 6
Trò chơi quăng vòng vào cổ vịt.
Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng - Ảnh 7
Trò chơi chọi gà thu hút nhiều người dân đến xem.
Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng - Ảnh 8
Khu vui chơi dành cho trẻ em đông nghịt người.
Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng - Ảnh 9
Người dân và du khách khắp nơi đổ về tham dự Lễ hội đền Đức Hoàng chen nhau không có lối đi.

Nguyễn Công

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Hàng nghìn người về tham dự Lễ hội Đền Đức Hoàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.