Chủ nhật, 28/04/2024 03:47 (GMT+7)
Chủ nhật, 10/03/2024 08:00 (GMT+7)

Nghệ An: Công an vào cuộc điều tra vụ sập cầu treo ở Quỳ Châu

Theo dõi KTMT trên

Sau khi xảy ra vụ sập cầu treo Kẻ Nính tại xã Châu Hạnh vào trưa ngày 6/3, Công an huyện Quỳ Châu đã vào cuộc điều tra nguyên nhân dẫn đến sự việc trên.

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An), vào lúc 12h20, ngày 06/3/2024 trên địa bàn huyện Quỳ Châu đã xảy ra sự cố sập cầu treo Kẻ Nính, xã Châu Hạnh. Qua kiểm tra ban đầu tại hiện trường, UBND huyện Quỳ Châu đã có báo cáo sơ bộ.

Nghệ An: Công an vào cuộc điều tra vụ sập cầu treo ở Quỳ Châu - Ảnh 1
Hiện trường vụ sập cầu treo Kẻ Nính bị sập toàn bộ sắt thép và các tấm bê tông xuống sông.

Công trình cầu treo Kẻ Nính được đầu tư xây dựng thay thế bến đò Kẻ Nính. Cầu khởi công xây dựng vào năm 2013 và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2014 với tổng vốn đầu tư trên 24 tỷ đồng. Cầu có tổng chiều dài 237m, rộng 2,4m, tải trọng 2,5 tấn, mặt cầu đúc bằng bê tông cốt thép. Đường nối hai đầu cầu thiết kế theo cấp giao thông nông thôn loại A, nền đường 5m, mặt đường rộng 3,5m được làm bằng bê tông mác 250, dày 20cm.

Đến ngày 27/9/2022 do ảnh hưởng của đợt mưa, lũ đã gây sạt lở phần đất đắp, mố cầu và làm sụt, nghiêng thanh neo phải tuyến của mố M2.

Ngay sau sự cố UBND huyện đã thực hiện cấm đường, đặt biển cảnh báo và thông báo, cử người trực gác cấm người và phương tiện lưu thông trên cầu, đồng thời báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Nghệ An, Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trong báo cáo, UBND huyện kiến nghị Sở Giao thông Vận tải xem xét, hỗ trợ khảo sát đánh giá nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình. Trong trường hợp cần thiết phải có sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia, kính đề nghị Sở hướng dẫn thực hiện các thủ tục để mời đoàn chuyên gia thực hiện khảo sát, đánh giá nguyên nhân và biện pháp khắc phục cụ thể (báo cáo số 612/BC-UBND ngày 04/10/2022).

Nghệ An: Công an vào cuộc điều tra vụ sập cầu treo ở Quỳ Châu - Ảnh 2
Trụ cầu dây văng bị gãy đổ.

Ngày 17 tháng 10 năm 2022, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản số 3449/SGTVT-QLCL về việc kiểm tra tình trạng hư hỏng công trình cầu treo Kẻ Nính xã Châu Hạnh, trong văn bản, Sở Giao thông vận tải giao UBND huyện Quỳ Châu chỉ đạo các phòng. ban, ngành liên quan và UBND xã Châu Hạnh đóng đường 2 đầu cầu không cho lưu thông qua cầu; khẩn trương thuê đơn vị tư vấn có uy tín để tiến hành kiểm định, đánh giá mức độ hư hỏng công trình và đề xuất biện pháp xử lý đảm bảo chất lượng. Sớm khắc phục khẩn cấp công trình nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu.

UBND huyện đã chỉ đạo và thực hiện kịp thời, đầy đủ những nội dung của cấp trên. Sau khi có kết quả kiểm tra, thẩm định của chuyên gia (Trường Đại học Giao thông vận tài), UBND huyện xin chủ trương hỗ trợ nguồn kinh phí để sửa chữa. Tuy nhiên, đến tháng 9 năm 2023, công trình tiếp tục chịu ảnh hưởng rất lớn của trận lũ lịch sử xẩy ra trên địa bàn huyện Quỳ Châu, những hư hỏng, sụt lún công trình lại ảnh hưởng nặng hơn.

Nghệ An: Công an vào cuộc điều tra vụ sập cầu treo ở Quỳ Châu - Ảnh 3
Mố neo dây văng bên phải bị bể.

Ngày 29/9/2023, UBND tỉnh có văn bản số 8016/QĐ-UBND về việc hỗ trợ kinh phí 2,0 tỷ đồng để sửa chữa cầu treo Kẻ Nính xã Châu Hạnh. Tháng 10 năm 2023, UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư sửa chữa cầu treo Kẻ Nính với giải pháp gia cố nền đường sau 2 mố cầu, đắp đất mái taluy âm khu vực mố M2, xây ụ bảo vệ cáp chủ.

Vụ sập không có thiệt hại về người, thiệt hại về vật chất đang kiểm tra, đánh giá.

Sau sự cố xẩy ra, UBND huyện đã bảo cáo nhanh với Sở Giao thông vận tải để phối hợp xử lý sự cố, đồng thời chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh hoạt, sản xuất hai bên khu vực cầu, bố trí lực lượng bảo vệ hiện trưởng để phục vụ công tác kiểm tra của cơ quan chức năng.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Quỳ Châu, nguyên nhân ban đầu được đánh giá do lún phần đất dưới thanh neo phía phải mố M2, tạo ra dịch chuyển thanh neo, kéo theo trụ cáp, gây đổ trụ cáp, làm sập toàn bộ cầu, về cụ thể chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Nghệ An: Công an vào cuộc điều tra vụ sập cầu treo ở Quỳ Châu - Ảnh 4
Cầu treo Kẻ Nính bị sập toàn bộ xuống sông Hiếu.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quỳ Châu cho biết, sau khi sự việc sập cầu treo Kẻ Nính, UBND huyện Quỳ Châu đã có báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh Nghệ An; Ban ATGT tỉnh Nghệ An; Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An và chỉ đạo lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường. Cơ quan Cảnh sát kinh tế Công an huyện Quỳ Châu đã vào cuộc, thu thập và niêm phong toàn bộ hồ sơ dự án xây cầu để điều tra.

Sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng của huyện đang tập trung bảo vệ hiện trường để chờ các cơ quan chuyên môn điều tra, đánh giá cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố này. Sau đó, huyện cũng sẽ có phương án để dọn hiện trường, trong đó tập trung thu dọn các bộ phận cầu nằm dưới lòng sông để đảm bảo an toàn cũng như lưu thông dòng chảy. Trong thời gian này, nghiêm cấm người dân qua lại ở hiện trường để đảm bảo an toàn, không chỉ đường bộ mà thuyền bè đánh cá của người dân trên sông Hiếu cũng không được phép đến khu vực này. Ông Hùng cho biết thêm.

Nguyễn Công

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Công an vào cuộc điều tra vụ sập cầu treo ở Quỳ Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới