Thứ bảy, 04/05/2024 06:08 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/09/2023 18:54 (GMT+7)

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023

Theo dõi KTMT trên

Sáng 9/9, tại Phố Sách Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 với nhiều hoạt động và chương trình đặc sắc.

Sáng 9/9, tại Phố Sách Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 với nhiều hoạt động và chương trình đặc sắc.

Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 là hoạt động do Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ, Incham Hà Nội tổ chức nhân kỷ niệm 76 năm ngày Độc lập Cộng hòa Ấn Độ và 78 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 1
Các đại biểu tham gia dự tại Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023

Tham dự buổi lễ có ông Subhash P.Gupta - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam; bà Rachna Srivastas - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Ấn Độ; ông Indronil Sengupta - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Hà Nội; bà Trần Thị Phương - Phó Chủ tịch thường trực, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội; bà Phan Lan Tú - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội; ông Tôn Sinh Thành - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường; cùng nhiều đại biểu, khách mời.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 2
Bà Phan Lan Tú - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc buổi lễ.

Phát biểu khai mạc Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023, bà Phan Lan Tú - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội cho biết, văn hóa Việt Nam và văn hóa Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng nên người dân hai nước có thể dễ dàng giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, qua đó tăng cường thêm tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước.

"Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 sẽ diễn ra nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Đến với Ngày hội, chúng ta sẽ được tìm hiểu rõ hơn về những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam và Ấn Độ, những nét tương đồng, mối liên hệ lâu đời trong văn hóa hai nước.

Với mong muốn giúp cho du khách Việt Nam có thông tin khái quát về đất nước, con người, địa lý, tôn giáo, các loại hình du lịch phổ biến của Ấn Độ, ông Tôn Sinh Thành, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội đã dành nhiều tâm huyết biên soạn cuốn Cẩm nang du lịch Ấn Độ.

Hi vọng rằng, cuốn sách sẽ truyền cảm hứng cho người dân Việt Nam trong việc tìm hiểu, nghiên cứu nền văn hóa Ấn Độ giàu bản sắc. Ngoài ra, đây cũng là một món quà hữu nghị mà Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội và cá nhân ông Tôn Sinh Thành dành cho nhân dân Ấn Độ. Chúc tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển", bà Phan Lan Tú chia sẻ.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 3
Ông Subhash P.Gupta - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, ông Subhash P.Gupta - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi được tham gia Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023. Ông cũng gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các cơ quan ban ngành của thành phố Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi lễ vô cùng ý nghĩa.

Theo ông Subhash P.Gupta, từ hàng ngàn năm trước, Việt Nam và Ấn Độ đã mối quan hệ, giao lưu văn hóa, cho tới hiện tại mối quan hệ đó ngày càng thắt chặt, trở thành đối tác chiến lược.

"Chúng ta có thể thấy rõ nhiều nét tương đồng trong văn hóa Việt Nam và Ấn Độ, đó là minh chứng rõ ràng nhất về mối quan hệ lâu đời, tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước.

Để thắt chặt mối quan hệ hai nước, ngoài vai trò chủ đạo từ Chính phủ, thì các Hội hữu nghị, các tổ chức có liên quan cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là công tác ngoại giao nhân dân.

Hiện nay, việc du lịch giữa hai nước đã dễ dàng hơn rất nhiều, cùng với sự ra đời của nhiều ấn phẩm du lịch, đây chính là điều kiện thuận lợi để người dân hai nước giao lưu văn hóa, tăng cường tình hữu nghị bền chặt trong tương lai", ông Subhash P.Gupta nói.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 4
Ông Indronil Sengupta - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Sinh sống ở Việt Nam tròn 16 năm, ông Indronil Sengupta - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Hà Nội đã coi Việt Nam là quê hương thứ hai của mình.

Theo ông Sengupta, có rất nhiều cách thúc đẩy tiềm năng du lịch giữa hai quốc gia, Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ là một trong số đó. Văn hóa chính là nền móng vững chắc cho mối quan hệ bền chặt, tình hữu nghị thắm thiết giữa hai nước.

"Theo thống kê gần đây nhất, du khách Ấn Độ xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng du khách quốc tế đến Việt Nam. Hi vọng rằng, trong thời gian tới, sẽ có thật nhiều du khách Ấn Độ đến với Việt Nam, và ngược lại.

Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp Ấn Độ tại Hà Nội đã làm việc với Đại sứ quán hai nước để xúc tiến triển khai một dự án phim của Bollywood. Nếu thành công thì đây sẽ là bộ phim đầu tiên của Bollywood được bấm máy tại Việt Nam", ông Indronil Sengupta tiết lộ.

Đại biểu và khách tham qua cùng thưởng trà shan tuyết cổ thụ trong ngày hội 

Nhân dịp Ngày Hội văn hóa hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ 2023 được tổ chức tại Phố 19 Tháng 12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Chi Hội Tạp chí Kinh tế Môi trường là hội viên của Hội đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là các hoạt động trao đổi về văn hóa đọc, văn hóa thưởng trà cổ thụ Việt.

Được biết, trà là thức uống quốc gia của Ấn Độ, điều này không thể chối cãi. Đối với nhiều người Ấn Độ, một ngày thông thường sẽ bắt đầu với một cốc masala chai (trà có gia vị) ở nhà, sau đó là trong suốt cả ngày từ các căng tin đến các quán trà phổ biến.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 5
Đại biểu và khách được thưởng thức những thức uống đậm đà mang dấu ấn của văn hóa trà Việt.

Nhân dịp này, các dòng trà cổ thụ Việt ( tập trung chủ yếu là dòng trà shan tuyết cổ thụ có nguồn gốc tại Hà Giang) mà thương hiệu Trạm quán mang tới được đông đảo khách tham quan, người dân Ấn Độ đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam được thưởng thức.

Trong số các phẩm trà mang tới ngày hội văn hóa, thì Hồng Trà là một cái tên quen thuộc với rất nhiều người Việt Nam, nhất là với các bạn trẻ, vì món “hồng trà sữa” béo ngậy.

Nhưng đối với những người uống trà thuần tuý, Hồng Trà được coi là một trong những loại trà có sức hấp dẫn rất lớn, vì hương vị phong phú và màu sắc tuyệt đẹp. Và du khách Ấn Độ cũng rất thích thú với vị đặc biệt của Hồng trà shan tuyết cổ thụ.

Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội văn hóa hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023:

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 6
Ông Subhash P.Gupta - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đón nhận món quà ý nghĩa từ PGS.TS Trương Mạnh Tiến- Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường tặng tại gian trưng bày sách, tạp chí và các hoạt động của cơ quan tại sự kiện.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 7
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 8
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 9
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 10
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 11
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 12
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 13
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 14

Hai nước Việt Nam - Ấn Độ có mối quan hệ lâu đời bắt nguồn từ xa xưa với việc các thuyền buôn Ấn Độ mang Phật giáo du nhập vào Việt Nam.

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharal Neru đặt nền móng, các thế hệ hai nước dày công vun đắp đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị, tình cảm thủy chung, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trải qua biến động của lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp giải phóng đất nước.

Cũng trong dịp này, Chi Hội Tạp chí Kinh tế Môi trường vinh dự là đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực vào thành công của ngày hội.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023 - Ảnh 15

PV

Bạn đang đọc bài viết Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội văn hóa Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.
Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới