Thứ ba, 23/04/2024 22:31 (GMT+7)
Thứ tư, 20/01/2021 11:03 (GMT+7)

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Để đáp ứng sự hài lòng của người dân, Ngành Y tế Hải Phòng bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đã quyết tâm triển khai xây dựng cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp thân thiện với môi trường.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế, Sở Y tế Hải Phòng đã triển khai sâu rộng Chỉ thị tới tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, xây dựng cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa. Các đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể, xây dựng kế hoạch và triển khai đến tất cả các khoa phòng và toàn bộ công chức, viên chức, người lao động phối hợp với người bệnh, người nhà bệnh nhân và cộng đồng về giảm thiểu sử dụng chất thải nhựa.

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Khuôn viên xanh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt -Tiệp.

Là một trong những bệnh viện hàng đầu của thành phố Hải Phòng, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp tiếp nhận hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh mỗi ngày. Do vậy, áp lực đối với việc phát thải rác thải y tế, rác thải sinh hoạt là vô cùng lớn, đòi hỏi sự nghiêm túc trong việc thu gom đúng quy định của đơn vị chuyên môn. Công tác truyền thông được đặc biệt chú trọng, như: Tổ chức phổ biến tới cán bộ viên chức người lao động trong Bệnh viện về tác hại của chất thải nhựa; Đoàn viên Thanh niên tổ chức hoạt động tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, loa phát thanh, thu gom chất thải nhựa…

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp nỗ lực xây dựng hệ thống cây xanh, cải tạo cảnh quan môi trường, hệ thống thu gom và xử lý rác thải, nước thải được quan tâm đầu tư đồng bộ, góp phần bảo vệ môi trường. 

Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp cũng đưa ra các biện pháp giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa thông qua các hoạt động: Thay thế toàn bộ nước đóng chai nhựa bằng bình thủy tinh, cốc thủy tinh trong các buổi họp, hội nghị; Sử dụng ga vải ka ki cũ may thành túi để thu gom giao nhận đồ vải hằng ngày; Thiết kế túi vải sử dụng nhiều lần thay thế túi nilon cấp thuốc hằng ngày đến từng người bệnh; Trong các suất ăn của khoa Dinh dưỡng, Căng tin Bệnh viện hoàn toàn dùng bao gói sử dụng nhiều lần; Ký cam kết với các đơn vị từ thiện tuyệt đối không sử dụng túi nilon, bao bì nhựa sử dụng một lần và không cấp suất ăn từ thiện cho người bệnh, người nhà nếu sử dụng bao gói là đồ nhựa dùng một lần. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng lớn của bệnh nhân, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp nỗ lực xây dựng hệ thống cây xanh, cải tạo cảnh quan môi trường. Hệ thống thu gom và xử lý rác thải, nước thải được quan tâm đầu tư, triển khai đồng bộ, góp phần bảo vệ môi trường. 

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường - Ảnh 3
Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã vượt nhiều khó khăn, thử thách nỗ lực để thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng phong trào xây dựng cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa của Sở Y tế Thành phố, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã nỗ lực để thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường. Đại diện Bệnh viện cho biết, với sự phối kết hợp nhiệt tình của các Phòng ban chức năng, tăng cường kiểm tra, giám sát các khoa/phòng thực hiện các quy định, hướng dẫn về quản lý chất thải, nhắc nhở những tồn tại đã giúp cho công tác quản lý chất thải đạt kết quả tốt.

Tháng 9/2020, Bệnh viện đã tổ chức buổi truyền thông tại hội trường Sở Y tế, các nội dung “chống rác thải nhựa” tới toàn bộ nhân viên y tế, tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, họp Hội đồng người bệnh tại các khoa với nhiều nội dung hữu ích: Tuyên truyền nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon, ảnh hưởng của ô nhiễm đến sức khỏe con người; Vận động cán bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến Bệnh viện chủ động thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và vận chuyển đến các khu vực xử lý rác thải tập trung theo quy định…

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường - Ảnh 4
Nhiều đồ dùng đã được thay thế bằng vật liệu có thể tái chế và thân thiên với môi trường.

Đặc biệt Công đoàn Bệnh viện đã tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền về giảm thiểu chất thải nhựa vào Hội thi sân khấu hóa tuyên truyền “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bệnh viện sớm hoàn thiện khu xây dựng mới để đưa vào hoạt động, tạo cảnh quan thân thiện với môi trường, tiếp tục làm tốt công tác quản lý chất thải nhựa và bảo vệ môi trường.

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường - Ảnh 5
Trung tâm Y tế quận Hải An thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa.

Cuối tháng 11/2020, Sở Y tế Hải Phòng cũng đã lập đoàn kiểm tra đánh giá kết quả quá trình thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, công khai tài chính hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại Trung tâm Y tế quận Hải An. Trong đó, công tác Xây dựng cơ sở Y tế thân thiện môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa của Trung tâm Y tế quận Hải An được đánh giá khá cao… Trung tâm có công viên, cây xanh trong khuôn viên, khu vực hành lang, buồng bệnh, khu vực khám bệnh cũng được bố trí nhiều cây xanh, tạo cảnh quan tươi mát. Các hoạt động phân loại, thu gom lưu giữ chất thải được thực hiện đúng quy định.

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường - Ảnh 6
Trung tâm Y tế quận Hải An đã phổ biến kế hoạch và yêu cầu ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa đến các khoa, phòng, trạm y tế trên địa bàn.

Trung tâm đã phổ biến kế hoạch và yêu cầu ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa đến các khoa, phòng, trạm y tế trên địa bàn để nâng cao ý thức sử dụng các sản phẩm chất liệu thân thiện môi trường, hạn chế dùng đồ nhựa một lần và túi nilon khó phân hủy. Căng tin sử dụng các khay ăn bằng inox sạch sẽ. Đồng thời tăng cường treo các băng rôn, khẩu hiệu về giảm thiểu sử dụng chất thải nhựa tại nơi công cộng, có theo dõi đánh giá hiệu quả thực hiện đầy đủ. Xác định lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu phát triển, Trung tâm Y tế quận Hải An nỗ lực thực hiện hiệu quả những đổi mới, chỉ đạo từ cấp trên, góp phần xây dựng niềm tin của nhân dân trên địa bàn.

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường - Ảnh 7
Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Nhằm thay đổi thói quen của nhân viên y tế, người sử dụng dịch vụ y tế về việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã triển khai một số hoạt động trong phong trào “giảm thiểu rác thải nhựa” ngay tại cơ sở: Sử dụng túi vải thân thiện với môi trường, không sử dụng nước uống đóng chai trong các cuộc họp và thay thế bằng cách sử dụng ly, cốc thủy tinh. Khuyến khích nhân viên y tế hạn chế sử dụng hộp cơm dùng một lần bằng cách ăn cơm tại căng tin. Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc thu gom, phân loại, tái chế và tái sử dụng các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon. Tập huấn, hướng dẫn, truyền thông cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân, người sử dụng dịch vụ y tế, đơn vị cung cấp dịch vụ tại cơ sở y tế thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong đơn vị.

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường - Ảnh 8
Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thực hiện nhiều biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa cũng như giữ gìn bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp.

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng xác định nhiệm vụ trọng tâm là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đặc biệt là đối tượng trẻ em, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm rất lớn của cán bộ y bác sĩ. Bệnh viện tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện quy tắc ứng xử, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị hiện đại; Nâng cao tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh của tập thể cán bộ nhân viên toàn bệnh viện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, thành phố và nhân dân giao phó.

Việc triển khai xây dựng cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp tại Hải Phòng được tất cả các đơn vị trong toàn ngành tích cực hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên trong quá trình triển khai nhiều đơn vị cũng gặp phải những khó khăn nhất định, vì biết rằng “cuộc chiến” với rác thải nhựa nói chung và rác thải nhựa y tế nói riêng là một cuộc chiến trường kỳ, cần sự chung tay góp sức của tất cả đội ngũ nhân viên y tế và cộng đồng.

ThS.BS Nguyễn Quang Chính – Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Thành phố Hải Phòng cho biết: Trong thời gian tới, Sở Y tế Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào chống rác thải nhựa đến các cơ sở y tế.

Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường - Ảnh 9
ThS.BS Nguyễn Quang Chính – Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Thành phố Hải Phòng.

Đưa tiêu chí giảm chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị. Phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa và nilon khó phân hủy. Phát động phong trào thi đua và chủ động phát hiện, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị. Đồng thời, Ban chỉ đạo các cấp phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động để thực hiện tốt chủ trương mà Bộ Y tế đã ban hành. 

Trần Long

Bạn đang đọc bài viết Ngành Y tế Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế chất thải nhựa bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đặc sắc Carnaval Hạ Long năm 2024
Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.