Thứ sáu, 19/04/2024 08:33 (GMT+7)
Thứ hai, 09/09/2019 15:19 (GMT+7)

Ngành Thuế tăng cường thanh tra, phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ban hành chỉ thị tăng cường công tác thu ngân sách, trong đó yêu cầu cơ quan Thuế các cấp thực hiện quyết liệt quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu để hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-BTC về tăng cường công tác thu ngân sách phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách và nhiệm vụ công tác quản lý thuế năm 2019.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, trong 8 tháng năm 2019, toàn ngành Thuế đã nỗ lực tập trung triển khai và hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ quản lý thu với kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) ước đạt 814.186 tỉ đồng, bằng 69,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Ngành Thuế tăng cường thanh tra, phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán - Ảnh 1
Ngành thuế tăng cường thanh tra, phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán - Ảnh minh họa.

Nhìn chung, tốc độ thu 8 tháng năm 2019 đạt khá, chủ yếu do phát sinh đột biến một số nguồn tăng thu khoảng 19.500 tỉ đồng. Trong đó, hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều có số thu tăng trưởng so với năm 2018; có nhiều khoản thu, sắc thuế đạt khá.

Tuy nhiên, không chủ quan trước những kết quả đạt được, chỉ thị nhận định: Những tháng cuối năm, công tác quản lý thuế gặp một số khó khăn, thách thức như: bối cảnh tình hình thế giới phức tạp, chiến tranh thương mại gia tăng, giá dầu giảm nhanh, thất thường và khó dự báo; giải ngân vốn đầu tư công chậm; thiên tai, bão lũ liên tiếp xảy ra… đã và đang có ảnh hưởng nhất định đến tình hình kinh tế trong nước.

Theo Bộ Tài chính, số thu những tháng gần đây bắt đầu xuất hiện dấu hiệu chững lại. Công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế về bố trí nguồn lực cán bộ. Số tiền nợ thuế không thu hồi được tăng…

Căn cứ nhiệm vụ thu NSNN của ngành Thuế năm 2019 được Quốc hội giao, Bộ Tài chính cũng đã giao nhiệm vụ cho ngành Thuế phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2019 vượt dự toán 5%, tất cả 63/63 địa phương hoàn thành 100% dự toán.

Đồng thời, ngành Thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế theo phương pháp quản lý rủi ro tại trụ sở người nộp thuế phấn đấu tối thiểu đạt 19% số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đảm bảo số nợ thuế đến 31/12/2019 không vượt quá 5% tổng thu ngân sách.

Để đảm bảo ngành Thuế hoàn thành nhiệm vụ được giao, giúp Chính phủ chủ động trong điều hành nhiệm vụ thu - chi năm 2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trong hệ thống thuế quản lý đối tượng thu, theo dõi sát tiến độ thu, kịp thời triển khai các giải pháp quản lý thu, khai thác tăng thu; thường xuyên đánh giá kết quả, tiến độ thực hiện, giải quyết các vướng mắc trong quá trình quản lý, nhằm hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

Người đứng đầu ngành Tài chính cũng yêu cầu ngành Thuế phải theo dõi cập nhật kịp thời tình hình hoạt động của các DN, đặc biệt là các DN lớn. Đồng thời, cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh giám sát việc kê khai thuế của người nộp thuế, thu kịp thời các khoản thuế phát sinh, phòng tránh việc kê khai thấp, không sát với thực tế hoặc chuyển sang kỳ kê khai tiếp theo làm ảnh hưởng đến số thu nộp ngân sách.

Được biết, dự toán thu NSNN năm 2019 được Quốc hội, Chính phủ giao cho ngành Thuế là hơn 1,1 triệu tỉ đồng.

Riêng tại Hà Nội, từ tháng 1/2019 đến tháng 4/2019, Cục Thuế Hà Nội đã công khai lần đầu đối với 258 đơn vị nợ thuế phí và các khoản liên quan đến đất với tổng số tiền nợ gần 1.100 tỉ đồng; công khai lại với 115 đơn vị nợ thuế phí và các khoản liên quan đến đất với tổng số tiền nợ hơn 2.568 tỉ đồng. Cơ quan thuế đã đăng công khai danh sách 373 doanh nghiệp và dự án với tổng số hơn 3.667 tỉ đồng nợ thuế.

Kết quả sau khi đăng công khai, đã có 104 doanh nghiệp và dự án nộp gần 36 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Ngành Thuế tăng cường thanh tra, phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới