Thứ năm, 28/03/2024 21:34 (GMT+7)
Thứ tư, 07/09/2022 09:55 (GMT+7)

Ngân hàng nào sẽ được tăng room tín dụng?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều ngân hàng đến chiều 6/9 vẫn đang hồi hộp chờ được cấp thêm hạn mức (room) tăng trưởng tín dụng. Nhưng nhìn vào những tiêu chí mà Ngân hàng Nhà nước nêu ra để xét tăng room, có thể dễ dàng đoán ra một số cái tên đầu tiên.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ công bố kết quả phân bổ room tín dụng cho các ngân hàng thương mại trong 1-2 ngày tới.

Chiều tối 6/9, thông tin này được ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.

Ngân hàng nào sẽ được tăng room tín dụng? - Ảnh 1

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ công bố kết quả phân bổ room tín dụng cho các ngân hàng thương mại trong 1-2 ngày tới. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, Phó Thống đốc cho hay, hiện việc điều chỉnh room tín dụng đợt này của NHNN vẫn dựa trên đơn xin “nới room” của các ngân hàng thương mại và căn cứ điểm xếp hạng của NHNN nước với các ngân hàng này.

Mặt khác, NHNN sẽ ưu tiên các ngân hàng tham gia xử lý ngân hàng yếu kém (hiện Vietcombank và MB đã có phương án nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém) hoặc quỹ tín dụng nhân dân yếu kém. Các ngân hàng có tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cao, các ngân hàng tăng trưởng tín dụng tích cực trong lĩnh vực tín dụng ưu tiên, giảm lãi suất cho vay với khách hàng… cũng là điểm cộng khi xem xét cấp thêm room tín dụng.

Về lạm phát, ông Tú cho biết đây không còn là nguy cơ mà là rủi ro hiện hữu với nền kinh tế, dù chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam chỉ tăng 2,58% trong giai đoạn từ đầu năm 2022 tới tháng 8/2022, thấp hơn nhiều so với các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Nhiều ngân hàng trung ương lớn để chống lạm phát đã điều chỉnh tăng lãi suất. Cụ thể, FED tăng tổng cộng 2,25%, ECB tăng 0,5% - qua đó chấm dứt 11 năm duy trì lãi suất thấp.

Với Việt Nam, ông Tú cho biết NHNN vẫn kiên định với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2022 ở mức 14%, qua đó đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, kiểm soát giá trị đồng tiền và ổn định kinh tế vĩ mô. Việc hoàn thành mục tiêu này, theo ông Tú, nhằm tuân thủ chỉ đạo của Trung ương, nhất là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng luỹ kế từ đầu năm tới nay đã đạt 9,91% - cao hơn nhiều so với cùng giai đoạn năm 2021.

Về hỗ trợ doanh nghiệp và người dân ông cho biết NHNN sẽ phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại vận dụng tối nội lực hiện hữu, cắt giảm các khoản chi phí hoạt động để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch dịch Covid-19, qua đó thực hiện mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát vừa tăng cường nguồn lực cho phục hồi kinh tế.

“Năm 2022 lẽ ra phải tăng lãi suất, nhưng NHNN không thay đổi mặt bằng lãi suất. So với tương quan các nước có xu hướng điều chỉnh tăng lãi suất nhanh thì Việt Nam thực tế lại giảm lãi suất để các ngân hàng thương mại tiếp cận nguồn vốn với giá rẻ hơn”, ông Tú nói và cho biết lãi suất huy động và cho vay chỉ tăng lần lượt 0,25% và 0,24%, mức tăng thấp nhất so với các quốc gia trong khu vực.

Tính đến 15/8, tín dụng tăng hơn 9,6%; trong gần một tháng rưỡi, tín dụng chỉ tăng thêm gần 0,3%, là mức khá thấp so với mức tăng bình quân 1,6%/tháng trong nửa đầu năm.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng nào sẽ được tăng room tín dụng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.