Thứ sáu, 29/03/2024 20:26 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/01/2023 21:42 (GMT+7)

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc

Theo dõi KTMT trên

Kể từ khi được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập vào ngày 3/11/2022 đến nay, Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc (gọi tắt là ML) - chiếc cầu kết nối các bạn trẻ đã nhận Giải thưởng Lương Định Của luôn tích cực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Thời gian qua, ML đã huấn luyện trực tuyến cho các thành viên của ML về kinh nghiệm lập dự án thuê đất công, thuê đất hộ gia đình để triển khai dự án kinh doanh.

Đại diện ML đã dự, hiến kế, gửi thông điệp của ML đến Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; giao lưu, truyền cảm hứng cho hàng trăm bạn trẻ trong Talkshow “Chắp cánh khởi nghiệp xanh” tại ĐH Kinh Tế TP. HCM và Báo Tuổi Trẻ và trong Ngày hội Văn hóa Pháp ngữ tại ĐH Bách Khoa - ĐH Quốc gia TP. HCM; chia sẻ về tiếp thị kỹ thuật số và thương mại toàn cầu với hơn 700 sinh viên tại ĐH RMIT (TP. HCM).

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - Ảnh 1

Vào ngày 3/11/2022, Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc đã chính thức được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập.

Bên cạnh đó, ML đã cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT,TM&DL) tỉnh Bình Phước và ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương) tổ chức Diễn đàn “Khởi nghiệp bền vững trong thế giới VUCA” với sự điều hành của Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước Trần Quốc Duy, thu hút hàng trăm sinh viên tham dự; qua đó, các vị khách mời đã gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa.

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - Ảnh 2

Tuy chỉ mới được khai sinh chưa đầy 3 tháng nhưng Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc đã triển khai và tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa để nâng tầm nông sản Việt.

Các bạn trẻ đã bị cuốn theo lộ trình giành những giải thưởng quốc gia và quốc tế của anh Đặng Dương Minh Hoàng - Chủ nhiệm ML, Chủ nông trại Thiên Nông (H.Bù Gia Mập, Bình Phước), Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước.

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - Ảnh 3
Toàn cảnh Diễn đàn “Khởi nghiệp bền vững trong thế giới VUCA” tại ĐH Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Sau khi học Thạc sĩ - ngành Điều khiển tự động và làm việc tại Pháp, kỹ sư trẻ Đặng Dương Minh Hoàng quay về Bình Phước, xây dựng nông trại tuần hoàn ứng dụng công nghệ cao; qua đó thu lợi nhuận 8 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phát triển kinh tế địa phương và tích cực đi “truyền lửa”, giúp đỡ doanh nghiệp, nông dân và các bạn trẻ ở nhiều nơi.

Từ lúc đạt Giải thưởng Lương Định Của năm 2021, anh Hoàng đã không ngừng săn những giải thưởng “đình đám” khác để ngày càng hoàn thiện bản thân và mô hình Nông trại Thiên Nông.

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - Ảnh 4

Điều hành Diễn đàn, Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước Trần Quốc Duy (chính giữa) kỳ vọng sẽ cùng Mạng lưới hỗ trợ lớp trẻ khởi nghiệp và đưa nông sản Việt vươn tầm quốc tế.

Vượt hàng trăm ứng viên, anh Hoàng đã chiến thắng ở Cuộc thi “Nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực” năm 2022 do Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức cho các nước khu vực Tiểu vùng sông Mekông; “rinh” Giải thưởng “Chọn nước Pháp, chọn thành công” của Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP. HCM nhằm tôn vinh cựu du học sinh Việt trở về từ Pháp, thành công ở lĩnh vực nông nghiệp bền vững.

Gần đây, anh Hoàng đã sở hữu Giải thưởng Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; giải Nhất Cuộc thi “Chắp cánh khởi nghiệp xanh” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức. Gia đình anh đã được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2022.

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - Ảnh 5

Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc Đặng Dương Minh Hoàng: “Càng thành công, càng phải trân quý những sự giúp đỡ của những người xung quanh và càng phải nỗ lực mang đến những điều tốt đẹp cho xã hội".

Anh Hoàng nhấn mạnh: “Các cuộc thi đã mang đến cho mình nhiều mối quan hệ xã hội với những nhà lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân… cùng các bạn trẻ giỏi giang để thành công hơn nữa và cùng ML đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới. Muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau.”.

Anh Hoàng cho biết thêm rằng 17 năm qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tôn vinh và trao Giải thưởng Lương Định Của cho 2.050 gương thanh niên đạt nhiều thành tích cao ở lĩnh vực sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp trên cả nước. Đây được xem là những “Nhà nông trẻ xuất sắc”.

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - Ảnh 6

Phó Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc Lưu Lập Đức: “Kết nối và lan tỏa niềm đam mê lập nghiệp, khởi nghiệp chính là sứ mệnh của bản thân mình”.

Tại Diễn đàn, anh Trầm Minh Thuần cho biết anh hiện là PCN ML, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Long Hiệp (H.Trà Cú, Trà Vinh) - đơn vị thu lợi nhuận 2,26 tỷ đồng/năm.

Sau khi tốt nghiệp Cao học - ngành Luật Kinh tế tại ĐH Trà Vinh và có 2 bằng Đại học, anh Thuần quay về khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, lập HTX và liên kết với các nông dân trong tỉnh xây dựng chuỗi giá trị thương hiệu gạo Hạt Ngọc Rồng ở thị trường trong và ngoài nước, cung ứng giống chất lượng cao, bao tiêu đầu ra, hỗ trợ kỹ thuật canh tác.

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - Ảnh 7

Phó Chủ nhiệm Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc Trầm Minh Thuần: “Các startup cần thích ứng linh hoạt với những chuyển biến khó lường của thế giới VUCA”.

Anh Thuần từng nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 và hiện là Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Trà Vinh; là đại biểu tham gia Diễn đàn giao lưu của Liên minh HTX Quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Malaysia và được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao danh hiệu Thanh niên sống đẹp năm 2021.

Theo anh Thuần, thế giới VUCA đã mang đến cả thách thức lẫn cơ hội cho doanh nghiệp. Trong đại dịch, HTX của anh vẫn bán được hàng trăm tấn gạo bằng cách tích hợp nhiều phương pháp ghép đơn, ghép hàng để cân bằng giá vận chuyển nhằm đạt lợi thế cạnh tranh cao nhất.

Anh Thuần không khuyến khích các sinh viên bỏ học để khởi nghiệp vì nếu được đào tạo bài bản về kiến thức, kỹ năng, các bạn trẻ sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn trong thế giới VUCA ngày nay.

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - Ảnh 8

“Tiến sĩ của nhà nông” Nguyễn Thị Liên Thương: “Mình đã chọn lọc những kiến thức, trải nghiệm trong quá trình du học tại Hàn Quốc để đưa vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học ứng dụng, góp sức cho sự phát triển nông nghiệp Việt".

Giao lưu tại Diễn đàn, chàng thanh niên dân tộc Tày Lưu Lập Đức - Phó Chủ nhiệm (PCN) ML, Phó Giám đốc Công ty Agri Đức Tiến (H.Đức Trọng, Lâm Đồng) đã san sẻ về cách “giữ lửa” đam mê và tư duy đột phá.

Sau khi xuất ngũ, anh Đức đã thành lập tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, sau đó “nâng cấp” thành Công ty Argi Đức Tiến với lợi nhuận hiện tại đạt 2,5 tỷ đồng/năm. Anh Đức luôn hỗ trợ chuyển giao cây giống, kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm cho thanh niên dân tộc thiểu số tại địa phương, nhất là trong những mùa dịch.

Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - Ảnh 9

Ban Tổ chức Diễn đàn “Khởi nghiệp bền vững trong thế giới VUCA” tại ĐH Thủ Dầu Một cùng các vị khách mời giao lưu.

“Mình sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong nghề nông với các bạn trẻ, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số và thanh niên yếu thế.”, anh Đức bộc bạch.

Việc giành được Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 đã giúp anh Đức vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; anh Đức là 1 trong 10 thanh niên tiêu biểu toàn quốc vinh dự tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Thắng Trân

Bạn đang đọc bài viết Nâng tầm nông sản Việt thông qua Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai trương đại lý xe điện WULING tại Thanh Hóa
Công ty Cổ phần 19/5 Thanh Hóa đã liên kết với Công ty Cổ phần Ô tô TMT để làm đại lý chính thức phân phối ô tô điện của Liên doanh GM (Mỹ)-HongGuang Mini EV và khai trương tại thị trường Thanh Hóa.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.