Thứ bảy, 20/04/2024 20:34 (GMT+7)
Chủ nhật, 16/05/2021 06:03 (GMT+7)

Nắng nóng trên diện rộng, đề phòng mưa lớn và gió giật mạnh từ đêm 16/5

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày 16/5, khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vùng áp thấp nóng phía Tây đã hình thành và tác động tới nhiều nơi. Trong hôm nay (ngày 16/5), nắng nóng xuất hiện trên diện rộng tại khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Độ ẩm tương đối thấp nhất trong đợt nắng nóng này phổ biến 45-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-17 giờ. Đồng thời, nắng nóng ở khu vực Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ sẽ kéo dài đến ngày 17/5. 

Nắng nóng trên diện rộng, đề phòng mưa lớn và gió giật mạnh từ đêm 16/5 - Ảnh 1

Dự báo trong ngày 16/5, tại Hà Nội có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C; chiều tối sẽ có mưa dông, trong cơn mưa có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 55-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-17 giờ.        

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh, nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Trung Bộ.

Ngoài ra, theo cảnh báo của các chuyên gia, thời tiết nắng nóng làm cơ thể ra nhiều mồ hôi, gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Riêng với trẻ em là đối tượng "nhạy cảm" khi thời tiết nóng bức. TS Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng khoa Nội Hô hấp bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, thời tiết nắng nóng khiến trẻ dễ bị sốc nhiệt, mất nước, tổn thương da (nhất là các trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ), mắc các bệnh lý đường tiêu hóa... 

Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia thông tin, hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ Vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dần xuống phía Nam bởi áp cao lục địa tăng cường ở phía Bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên từ đêm nay (ngày 16/5), ở khu vực Đông Bắc và vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Từ ngày 17-18/5, mưa dông mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-70mm/24h, có nơi trên 90mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ chuyên khoa cấp II Trần Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng nhận định, thời tiết oi bức, nắng nóng kéo dài, gây cảm giác khó chịu, tác động trực tiếp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần và thể chất con người, còn là điều kiện rất thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan và bùng phát thành dịch bệnh. Qua đó cần đặc biệt lưu ý đến các nhóm bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, qua trung gian truyền bệnh và các bệnh về da. Đáng chú ý, nắng nóng kết hợp với các cơn mưa chuyển mùa là điều kiện thích hợp cho muỗi phát triển, dẫn đến các bệnh lây qua trung gian truyền bệnh như: sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng trên diện rộng, đề phòng mưa lớn và gió giật mạnh từ đêm 16/5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới