Thứ sáu, 03/05/2024 00:22 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/06/2023 11:07 (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt quay trở lại miền Bắc

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, miền Bắc từ ngày 17/6 bước vào đợt nắng nóng trên diện rộng do áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh. Nhiệt độ cao nhất ban ngày dự báo khoảng 37 độ và thời gian nóng kéo dài tới chiều tối.

Theo đó, nắng nóng tập trung nhiều ở khu vực Đông Bắc Bộ và kéo dài 4-5 ngày. Cường độ nắng nóng tuy không quá gay gắt nhưng tiết trời rất oi bức do phơn Tây Nam hoạt động mạnh. Dự báo nhiệt độ cao nhất ban ngày khoảng 37 độ và thời gian nóng kéo dài tới chiều tối.

Tây Bắc Bộ nắng nóng ít gay gắt hơn do buổi chiều có mưa dông giải nhiệt. Vùng núi cần đề phòng dông sét và khả năng xảy ra lũ quét cục bộ.

Dự báo sau đợt nắng nóng này miền Bắc sẽ duy trì xu thế tới hết tháng nắng mạnh trời oi bức ban ngày do gió phơn ổn định, đêm xuống mưa dông vùng núi còn đồng bằng khá ít mưa. Hạn hán và thiếu nước sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Khu vực miền Trung duy trì nắng nóng diện rộng tới hết tháng 6. Bắc Trung Bộ sẽ là tâm điểm với nắng nóng gay gắt, có lúc trên 39-40 độ. Dự báo rất ít mưa trong giai đoạn này . Cảnh báo nguy cơ hạn hán , cháy rừng trên diện rộng.  Nam Trung Bộ từ  đoạn Đà Nẵng- Bình Định nắng nóng tăng dần về gần cuối tháng. Đoạn từ Phú Yên tới Ninh Thuận mát mẻ hơn với mức nhiệt 32-35 độ và chiều tối có mưa dông với lượng nhỏ.

Nắng nóng gay gắt quay trở lại miền Bắc - Ảnh 1
Từ ngày 17/6 miền Bắc bước vào đợt nắng nóng trên diện rộng do áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh. (Ảnh minh họa)

Theo Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ Nguyễn Văn Hiệp, hiện tượng El Nino (pha nóng) sẽ tiếp tục phát triển từ tháng 6 cho tới hết năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 80-90%.

Do vậy, từ tháng 7 đến tháng 9, trên phạm vi toàn quốc xuất hiện khoảng 6-8 đợt nắng nóng; trong đó có 3-4 đợt nắng nóng gay gắt diện rộng (từ 2 ngày trở lên) ảnh hưởng đến thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, trong 2 tuần cuối của tháng 6, rãnh thấp ở phía Bắc hoạt động yếu, vùng thấp nóng phía Tây mở rộng ra, nắng nóng gia tăng và kéo dài ở các tỉnh phía Bắc. Dự báo, nền nhiệt ở các tỉnh phía Bắc cao hơn trung bình nhiều năm từ 0.5-1 độ. Các tỉnh phía Bắc khả năng có 1-2 đợt nắng nóng kéo dài, có thể xuất hiện các ngày nắng nóng đặc biệt gay gắt với mức nhiệt cao nhất trên 39 độ. Các tỉnh phía Nam nền nhiệt xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Cao cận nhiệt có xu hướng hoạt động lấn Tây hơn so với trung bình nhiều năm khiến lượng mưa sụt giảm 10-30mm so với trung bình nhiều năm ở trên phạm vi cả nước. Riêng chỉ khu vực biên giới phía Bắc vẫn có khả năng tăng mưa so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, vẫn cần đề phòng mưa dông nhiệt với lượng mưa to bất chợt xảy ra vào khoảng thời gian chiều tối, đề phòng tố lốc và gió giật mạnh.

Trong những năm El Nino số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường. Số đợt front lạnh, đặc trưng của các đợt không khí lạnh, qua Hà Nội của các tháng trong năm chỉ bằng 70%. Thời gian kết thúc hoạt động của không khí lạnh ở Việt Nam sớm hơn bình thường.

Về nhiệt độ, trong điều kiện El Nino, nhiệt độ trung bình các tháng đều cao hơn bình thường, mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, các khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc.

Đặc biệt, trong điều kiện có ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhất là các đợt El Nino mạnh có thể gây ra nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ở nhiều nơi.

Trong điều kiện El Nino, lượng mưa thường thiếu hụt tại hầu hết các vùng trong cả nước, phổ biến từ 25 đến 50% (rõ rệt nhất là Bắc Trung Bộ). Đáng chú ý là, một số đợt El Nino đã cho những kỷ lục về lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ và số tháng liên tục hụt mưa ở một số nơi, cho thấy El Nino làm tăng tính biến động của mưa ở Việt Nam.

Riêng từ đầu mùa hè đến nay, TP.Hà Nội xảy ra 3 đợt nắng nóng. Trong đó, đợt 1, xảy ra từ ngày 5 đến 7-5, nhiệt độ cao nhất tại thành phố Hà Nội phổ biến 39-40 độ C, có nơi cao hơn như Hoài Đức 40,2 độ C, Láng 40,1 độ C.

Đợt 2 là từ ngày 16 đến 23-5; nhiệt độ cao nhất phổ biến 39-41 độ C, có nơi cao hơn như Hà Đông 41,3 độ C. Đợt 3 xảy ra từ ngày 29 đến 31-5, nhiệt độ cao nhất 36-37,5 độ C, có nơi cao hơn như Láng, Ba Vì 37,5 độ C...

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt quay trở lại miền Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.