Thứ sáu, 29/03/2024 06:57 (GMT+7)
Thứ năm, 01/04/2021 09:50 (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay (1/4), nắng nóng tiếp tục ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, có nơi hơn 40 độ C. Đợt nắng nóng này khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/4.

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn, hôm nay (1/4) nắng nóng tiếp tục ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C; riêng khu vực vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi hơn 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-55%. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 12-16 giờ.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, đây chính là đợt nắng nóng đầu tiên của năm 2021. Trọng tâm đợt nắng nóng đợt này là khu vực phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài đến bao giờ? - Ảnh 1

Tuy nhiên, so với năm 2020 thì đợt nắng nóng ở khu vực Trung Bộ tới muộn hơn. Trong năm 2020, đợt nắng nóng đầu tiên ở Trung Bộ xuất hiện vào ngày 8 - 9/3 khác với năm nay, ngày 29/3 mới xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên.

Dù chưa mở màn cho mùa hè song đợt nắng nóng đầu tiên này cũng bắt đầu đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp từ mùa đông sang mùa hè - giai đoạn có nền nhiệt cao hơn và số ngày nắng nóng cũng tăng lên.

"Đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến hết ngày 2/4. Chúng tôi dự báo đỉnh điểm của đợt nắng nóng sẽ xuất hiện vào ngày 1 - 2/4", ông Hưởng cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, về tính chất, ở khu vực Trung Bộ, ngoài thời tiết nóng còn xuất hiện thêm hiệu ứng gió phơn khiến độ ẩm trong không khí ở mức thấp, gây ra tình trạng khô nóng ở khu vực vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Ngày 31/3, nắng nóng tiếp tục xảy ra, riêng khu vực vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nơi trên 40 độ C.

Vùng trọng tâm chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây và hiệu ứng gió phơn là khu vực Tây Bắc Bộ cũng như các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Quảng Ngãi. Khu vực có nhiệt độ cao nhất trong đợt nắng nóng này là Mường La (Sơn La), Mường Lay (Điện Biên), Yên Châu (Sơn La), Hoà Bình...

Ở khu vực Trung Bộ, trọng tâm nắng nóng tập trung ở dọc dãy Trường Sơn, các khu vực vùng núi phía Tây bởi đây là nơi kết hợp thêm hiệu ứng gió phơn. Các huyện phía Tây ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế là những nơi xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Các chuyên gia cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, kết hợp độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và tăng nguy cơ cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ, vùng núi Bắc Bộ và Tây Nguyên.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Sốc nhiệt hay say nắng thường có triệu chứng như đau nửa đầu, khó thở, buồn nôn hoặc nôn, nóng bừng mặt. Nắng nóng dẫn đến tình trạng tăng thân nhiệt, mất nước do tiết nhiều mồ hôi, làm giảm khối lượng tuần hoàn máu dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khi cảm thấy cơ thể nóng bừng, hoa mắt, váng đầu, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của kiệt sức do sốc nhiệt. Nếu đang ở ngoài trời hãy tìm một nơi râm mát để ngồi hoặc vào những tòa nhà có điều hòa nghỉ ngơi, nới lỏng quần áo.

Sau khi vào chỗ mát, cần tìm nước vẩy nước lên người nạn nhân hoặc lấy khăn thấm nước phủ lên người. Lưu ý người bị sốc nhiệt có thể da khô nhưng cũng có thể đổ mồ hôi đầm đìa, những trường hợp này đều là biểu hiện muộn của sốc nhiệt.

Nếu cơ thể nóng bừng và không thể đổ mồ hôi, lúc đó có thể bạn đang bị mất nước, cần làm mát cơ thể bằng nước uống hoặc trực tiếp đổ nước lên người. Người già và trẻ nhỏ là những đối tượng thích nghi kém với môi trường, vào những ngày nắng nóng hạn chế đi ra ngoài trời.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ kéo dài đến bao giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.