Thứ năm, 28/03/2024 16:41 (GMT+7)
Thứ ba, 15/12/2020 16:16 (GMT+7)

Năm thảm họa 2020: Cháy rừng giảm số lượng nhưng tăng về quy mô

Theo dõi KTMT trên

Số vụ cháy trên toàn thế giới đã giảm dần từ năm 2003 nhưng không nên vội mừng vì các đám cháy ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất tăng kỷ lục về cường độ vì khí hậu khô hơn và nóng hơn.

Năm thảm họa 2020: Cháy rừng giảm số lượng nhưng tăng về quy mô - Ảnh 1
Thảm họa cháy rừng lịch sử tại Australia. (Ảnh: New York Times)

Dù năm 2020 chứng kiến những thảm họa cháy rừng lịch sử ở Australia và bang California (Mỹ), số lượng các vụ cháy rừng xảy ra năm nay ít hơn mức trung bình so với các năm trước. Cơ quan giám sát khí quyển Copernicus (CAMS) thuộc Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/12 tổng kết như trên, đồng thời cho biết năm 2020 là một trong những năm ít xảy ra đám nhất trên toàn cầu.

Số liệu do CAMS thu thập được trong một năm qua cho thấy lượng khí thải CO2 từ các đám cháy trong năm nay ước tính thấp hơn các năm trước. Tuy nhiên, nếu tính riêng tại các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, tần suất đám cháy xảy ra cao hơn, dẫn tới việc thải ra khoảng 1,7 tỉ tấn CO2. Con số này trong năm 2019 là 1,9 tỉ tấn.

Theo nhà khoa học cấp cao và chuyên gia về cháy rừng tại CAMS, Mark Parrington, dù năm 2020 là một năm thảm họa tại những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất, nhưng tổng lượng khí thải trên toàn cầu lại thấp hơn nhờ cách xử lý hỏa hoạn và các biện pháp giảm nhẹ thiên tai.

Ông cho biết số vụ cháy trên toàn thế giới đã giảm dần từ năm 2003, khi bắt đầu triển khai hoạt động giám sát. Tuy nhiên, nhà khoa học này cho biết không nên vội mừng vì các đám cháy ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất tăng kỷ lục về cường độ vì khí hậu khô hơn và nóng hơn.

Ông cũng nói thêm rằng: "Tình trạng này dẫn tới sự gia tăng các chất ô nhiễm, bay đi xa hàng nghìn dặm, ảnh hưởng đến chất lượng không khí của hàng triệu người".

Theo CAMS, có 4 khu vực đặc biệt bị ảnh hưởng của cháy rừng. Tại miền Tây nước Mỹ, các số liệu cho thấy một số vùng bị cháy rừng nghiêm trọng do khí hậu nắng nóng bất thường trong tháng 8 và tháng 9.

Khói từ cháy rừng ở California, Oregon và Washington lan ra khắp Đại Tây Dương, đến tận Bắc Âu, thải ra hơn 30 triệu tấn CO2 vào khí quyển.

Tính đến đầu tháng 9, khí thải từ cháy rừng ở Bắc Cực vượt kỷ lục của mọi năm trước đó. Cụ thể, lượng khí thải trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 244 triệu tấn, so với mức 181 triệu tấn của cả năm 2019.

Trong khi đó, khu vực Caribe cũng có lượng khí thải kỷ lục từ các đám cháy ở Guatemala và cao hơn mức thải khí trung bình của toàn khu vực. Còn tại Australia, các đám cháy rừng đã gây ra khoảng 400 triệu tấn CO2, với những đám khói lớn đủ để bao phủ toàn nước Nga.

Bích Liên - Thùy Trang

Bạn đang đọc bài viết Năm thảm họa 2020: Cháy rừng giảm số lượng nhưng tăng về quy mô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.