Thứ tư, 24/04/2024 01:56 (GMT+7)
Thứ năm, 23/02/2023 16:28 (GMT+7)

Nam giới tham gia Hội LHPN góp phần thúc đẩy bình đẳng giới

Theo dõi KTMT trên

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ là nam giới cũng góp phần rất lớn cho việc thúc đẩy bình đẳng giới.

Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 được thông qua, trong đó có điểm mới đặc biệt trong Điều lệ Hội là công nhận bổ sung quy định về hội viên danh dự nhằm ghi nhận, tôn vinh những người có tầm ảnh hưởng, đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ, hoạt động Hội, trong đó, “Hội viên danh dự cũng có thể là nam giới”.

Nam giới tham gia Hội LHPN góp phần thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 1
Anh Nguyễn Hữu Bằng – thành viên Tổ phản ứng nhanh phòng, chống bạo lực gia đình xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn đang trao đổi với nạn nhân bị bạo lực.

“Việc có hội viên danh dự là nam sẽ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời tạo sự hài hòa trong triển khai, phối hợp tổ chức các hoạt động của Hội. Việc lựa chọn để công nhận hội viên danh dự là nam giới cũng cần lưu ý chọn những người sống tại địa phương, có vai trò tích cực, uy tín trong hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện” anh Lê Nghĩa Hải – Bí thư Đảng ủy xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn.

Qua thực tiễn, hoạt động Hội tại cơ sở đều có sự tham gia tích cực của nam giới, với mỗi hoạt động do các cấp Hội triển khai, sự tham gia của nam giới đóng vai trò quan trọng tạo nên sự thành công, đặc biệt tại những nơi khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những người có uy tín trong cộng đồng, những người tích cực, trách nhiệm với hoạt động xã hội trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của phong trào phụ nữ.

Là chuyên viên công tác 15 năm công tác tại Hội LHPN tỉnh Yên Bái, anh Ngô Văn Phúc là người có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai, tổ chức hoạt động Hội. Đặc biệt là nam giới trong cơ quan Hội, anh cũng thường xuyên tham gia các chuyến công tác dài ngày tại vùng cao, vùng dân tộc thiểu số nên anh thấy được nhiều khó khăn, thuận lợi khi triển khai nhiệm vụ và thấy được rõ vai trò của nam giới trong hoạt động Hội.

Nam giới tham gia Hội LHPN góp phần thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 2
Nam giới tham gia xây dựng tuyến đường “Thắp sáng đường quê” do Hội LHPN chủ trì thực hiện.

Anh cho biết “Là một cán bộ Hội, bản thân trực tiếp triển khai các hoạt động tới hội viên, phụ nữ, tôi nhận thấy nam giới là những người có uy tín (đại điện cho Hội) có vai trò rất lớn trong việc nâng cao hiệu quả những hoạt động tại cơ sở. Theo tôi, những hoạt động tuyên truyền, vận động về bình đẳng giới, về phòng chống bạo lực gia đình và các hoạt động dự án nếu có sự tham gia của nam giới vào những hoạt động đó sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Vì có nhiều việc đặc biệt là tuyên truyền vận động những đối tượng bạo lực trong gia đình là nam giới, tham gia các đoàn công tác biệt phái cùng dân tại vùng cao với thời gian dài ngày… rất cần sự có mặt của nam giới tham gia. Việc nam giới là hội viên danh dự sẽ gắn trách nhiệm của họ hơn với công tác Hội, với những phong trào thi đua, cuộc vận động do Hội phát động”.

“Theo tôi, nam giới có thể là hội viên danh dự Hội Phụ nữ là một điều rất mới mẻ nhưng cũng rất cần thiết. Tôi cho rằng, trong nhiều hoạt động, phong trào của tổ chức Hội Phụ nữ rất cần có sự đóng góp, chia sẻ, thấu hiểu của nam giới. Nếu nam giới là hội viên danh dự của Hội thì có thể có được thêm nhiều sự thấu hiểu và đóng góp đó, giúp công tác, phong trào Hội thêm hiệu quả.

Tổ chức Hội cũng cần tuyên truyền sâu rộng về nội dung mới này của Điều lệ Hội cũng như các điều kiện để trở thành hội viên danh dự để nam giới nắm được. Ở những vị trí, vai trò công tác mà nam giới có thể có những đóng góp cho phong trào, công tác Hội thì nên tiếp tục phát huy sự đóng góp đó và sẵn sàng nhận niềm vinh dự trở thành hội viên danh dự khi đủ điều kiện”. Anh Vũ Ngọc Đồng – phòng Xây dựng Đảng – Nội chính, Báo Yên Bái, người nhiều năm theo dõi và viết bài về phong trào phụ nữ chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của một số cán bộ Hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái thì nội dung này rất phù hợp và thiết thực. Chị Sùng Thị Mỷ - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mù Cang Chải cho hay: “Các anh nam giới khi tham gia vào Hội sẽ hiểu Hội hơn, từ đó có thể có tiếng nói giúp tháo gỡ nhiều khó khăn trong công tác Hội với cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, các anh nam giới cũng sẽ hiểu hơn, chia sẻ được nhiều hơn với chị em phụ nữ để động viên, hỗ trợ chị em trong công tác xã hội”.

Nam giới tham gia Hội LHPN góp phần thúc đẩy bình đẳng giới - Ảnh 3
Nhiều nam giới tham gia tuyên truyền chính sách, pháp luật cho hội viên, phụ nữ tại cơ sở.

“Với địa hình bị chia cắt, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong mua mưa lũ thì nam giới cũng có nhiều lợi thế hơn phụ nữ trong việc đi lại, đồng thời là lực lượng hỗ trợ đắc lực đối với hoạt động nắm bắt và tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các hoạt động Hội đến đông đảo hội viên và nhân dân” - chị Sùng Thị Lử, Chủ tịch Hội LHPN xã Bản Công, huyện Trạm Tấu cũng chia sẻ.

Có thể nói, việc công nhận hội viên danh dự làm nam giới sẽ góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp, đồng thời góp phần thúc đẩy bình đẳng giới thực chất.

Trong thời gian tới, để triển khai việc kết nạp hội viên danh dự nói chung, hội viên danh dự là nam giới nói riêng, các cấp Hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn để trở thành hội viên danh dự đến đông đảo hội viên và nhân dân. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội để thu hút, vận động nhân dân tham gia tổ chức Hội. Trong đó, chú trọng thu hút nam giới đồng hành cùng hội viên, phụ nữ; vận động đầy đủ các thành viên trong một gia đình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội.

Qua đó, lựa chọn những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp vào hội viên danh dự theo quy định. Cùng đó là tích cực phối hợp với các cấp, các ngành động viên, khích lệ người có uy tín, tầm ảnh hưởng, có khả năng tuyên truyền, thuyết phục tích cực tham gia vào các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là tích cực tham gia đóng góp cho phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội để tự nguyện tham gia là hội viên danh dự của Hội.

Thanh Khiết

Bạn đang đọc bài viết Nam giới tham gia Hội LHPN góp phần thúc đẩy bình đẳng giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.