Thứ bảy, 20/04/2024 20:26 (GMT+7)
Chủ nhật, 26/09/2021 07:40 (GMT+7)

Nam Định: Mới có 1/4 làng nghề được phê duyệt phương án bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Theo Sở TN&MT Nam Định, đến thời điểm hiện tại mới có 45/142 làng nghề trên địa bàn tỉnh được phê duyệt phương án bảo vệ môi trường.

Theo đó, có 16 làng nghề, làng nghề truyền thống gây ô nhiễm môi trường. Nhiều làng hình thành nghề mới không được khuyến khích phát triển và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như làng nghề cô đúc nhôm Bình Yên, xã Nam Thanh (Nam Trực); Làng nghề cơ khí Đồng Côi, thị trấn Nam Giang (Nam Trực); Làng nghề đúc nhôm xã Hải Vân (Hải Hậu).

Nam Định: Mới có 1/4 làng nghề được phê duyệt phương án bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Nam Định mới có 45/142 làng nghề được phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa)

Kết quả quan trắc hiện trạng môi trường nước thải tại 13 vị trí, môi trường không khí và tiếng ồn tại 10 vị trí, tập trung chủ yếu đối với các làng nghề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao và các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.

Theo kết quả quan trắc hiện trạng môi trường tỉnh Nam Định năm 2019, nước thải của các làng nghề có dấu hiệu ô nhiễm bởi các thông số COD, BOD5, Coliform, Amoni, Tổng Nitơ, Tổng P, Sunfua, Độ màu, SS; môi trường không khí chưa có dấu hiệu ô nhiễm bởi các thông số bụi lơ lửng, CO, SO2, NO2; thông số tiếng ồn vượt quy chuẩn cho phép (QCVN26:2010/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn) nhưng ở mức thấp tại một số làng nghề cơ khí, đồ gỗ.

Qua kết quả kiểm tra, rà soát của Sở TN&MT cho thấy: Nhận thức, ý thức của người dân về BVMT còn nhiều hạn chế, nguồn vốn ít nên việc đầu tư cho BVMT trong quá trình sản xuất hầu hết chưa được quan tâm. Các hộ sản xuất xen lẫn trong khu dân cư do vậy khó thực hiện việc xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về BVMT.    

Theo bà Phan Thị Tố Uyên, Vụ Quản lý chất lượng Môi trường, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường): Hiện nay, có những làng nghề thực sự là làng nghề thủ công, truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, tuy nhiên, cũng có nhiều làng nghề trước đây là thủ công truyền thống, nhưng nay đã được công nghiệp hóa với những thiết bị, máy móc công suất lớn, đặc biệt là những làng nghề tái chế kim loại, giấy, nhựa...

Đây thực chất là các cơ sở sản xuất công nghiệp hình thành trong khu dân cư (“làng”), là một loại “làng nghề” trá hình, lấy danh nghĩa làng nghề để trốn tránh các nghĩa vụ đối với xã hội, các loại phí, thuế, lệ phí nói chung và BVMT nói riêng, trốn tránh các chế tài về BVMT.

Đã đến lúc, phải kiên quyết loại bỏ các loại hình sản xuất này khỏi danh mục làng nghề, để đưa các hoạt động làng nghề vào đúng vị trí truyền thống của nó.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Mới có 1/4 làng nghề được phê duyệt phương án bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới