Thứ tư, 01/05/2024 09:33 (GMT+7)
Thứ hai, 27/11/2023 15:58 (GMT+7)

Năm 2023, “cơ hội vàng” để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay chính là thời điểm để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vươn ra chinh phục thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng “thời điểm vàng”, “cơ hội vàng” này như thế nào?

Cơ hội là lớn nhất xuất hiện khi thế giới có những thay đổi lớn, khi một cuộc cách mạng công nghiệp mới đang diễn ra, với nhiều công nghệ mới xuất hiện. Đây cũng là cơ hội để một quốc gia thay đổi thứ hạng chính là lúc này. Chính vì thế nắm bắt thời cơ vàng và vươn ra thế giới là điều mà các doanh nghiệp số Việt Nam cần làm lúc này. 

Vài năm trở lại đây, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phát triển nhanh cả về số lượng và năng lượng. Đồng thời cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ cho công cuộc chuyển đổi số của đất nước. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, doanh nghiệp số Việt Nam đang đứng trước cơ hội “trăm năm có một”, đó chính là mang tri thức, công nghệ số Việt Nam đi “mở cõi”. Internet và công nghệ số ngày càng đóng vai trò quan trọng nhưng còn khoảng 49% dân số thế giới, tức gần 4 tỷ người chưa được kết nối Internet. 

Đây vừa là cơ hội, vừa là trách nhiệm đóng góp trong việc thu hẹp khoảng cách số, xây dựng tương lai số bền vững, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới đối với doanh nghiệp Việt. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, đã đến lúc, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn mới của lịch sử phát triển, khai phá, mở ra không gian mới, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. 

Năm 2023, “cơ hội vàng” để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới - Ảnh 1
Năm 2023 là cơ hội vàng để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiến ra nước ngoài. 

Đánh giá Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng, ông Pavel Poskakukhin, đồng Chủ tịch Tiểu ban kỹ thuật số (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam-EuroCham) nhận định, với dân số trẻ và am hiểu công nghệ, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu, đặc biệt là cung cấp giải pháp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Chính vì thế năm 2023, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam phải nắm bắt cơ hội và tận dụng thời cơ để đi những bước dài. Đầu tiên chính là tận dụng nguồn nhân lực trẻ trung, có tay nghề và thích ứng nhanh với thị trường.  

Đưa ra lời khuyên cho cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam khi tiến ra thị trường nước ngoài, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, điều quan trọng là phải ở gần khách hàng, ví dụ mở văn phòng đại diện tại nước đó để nắm bắt rõ các nhu cầu cụ thể. Bên cạnh đó, phải nói tiếng bản địa, cho ra các sản phẩm sát với nhu cầu bản địa.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cần hiểu rõ văn hóa, con người cũng như hệ thống chính trị của nước đầu tư, phải có giá trị cốt lõi, mang lại những điều tốt nhất mới ra được sự khác biệt để cạnh tranh. 

Trong năm 2023, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông sẽ triển khai chiến dịch tổng thể, hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài. Bộ cùng với các cơ quan liên quan sẽ mở đường, các doanh nghiệp đã đi ra nước ngoài thành công sẽ hỗ trợ, kéo các doanh nghiệp khác cùng đi.  

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Năm 2023, “cơ hội vàng” để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).