Thứ bảy, 20/04/2024 10:47 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/02/2020 13:24 (GMT+7)

Mỹ xuất xưởng lô vaccine Covid-19 được chế tạo trong 42 ngày

Theo dõi KTMT trên

Vaccine Covid-19 được chế tạo trong thời gian kỷ lục 42 ngày do dựa trên phương pháp gen mới không cần phải nuôi cấy một lượng lớn virus.

Mỹ xuất xưởng lô vaccine Covid-19 được chế tạo trong 42 ngày - Ảnh 1
Cơ sở sản xuất vaccine mARN của Moderna ở Norwood, Massachusetts. (Ảnh: Moderna)

Mới đây, công ty công nghệ sinh học Moderna Therapeutics - có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, Mỹ đã cho xuất xưởng lô vaccine Covid-19 đầu tiên và dự kiến sẽ sớm được đưa ra thử nghiệm trên người vào đầu tháng 4 tới.

Loại vaccine mới được chế tạo trong thời gian kỷ lục 42 ngày do dựa trên phương pháp gen mới không cần phải nuôi cấy một lượng lớn virus.

Theo đó, vaccine được tạo ra từ mRNA, một vật liệu gen từ DNA có khả năng tạo ra protein. Moderna đã đưa vào vaccine mới những mARN được thiết kế để tạo ra protein của chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2). Sau khi vaccine được tiêm vào cơ thể, các tế bào miễn dịch của cơ thể có thể nhận diện virus để tiêu diệt.

Chủ tịch Moderna Therapeutics, tiến sĩ Stephen Hoge, cho biết mRNA giống như một phần mềm sinh học. "Vì vậy, vaccine của chúng tôi giống như một chương trình phần mềm cho cơ thể, từ đó tạo ra các protein có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch" - ông Hoge nói với tạp chí Time.

Trước tốc độ lây lan chóng mặt của Covid-19, việc cho ra đời vaccine có thể là cứu cánh cho dịch bệnh đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.

Theo Business Insider, quá trình thử nghiệm vaccine lần đầu tiên sẽ diễn ra ở Viện nghiên cứu y tế Kaiser Permanente Washington tại thành phố Seattle, bang Washington trong tháng 3. Thử nghiệm này sẽ được tiến hành trên 45 tình nguyện viên khỏe mạnh là đàn ông hoặc phụ nữ không mang thai trong độ tuổi từ 18 tới 55. Họ sẽ được tiêm liều lượng vaccine khác nhau với hai liều cách nhau khoảng một tháng. Liều cao nhất mạnh gấp 10 lần so với liều thấp.

Nghiên cứu sẽ theo dõi sát các tình nguyện viên trong một năm và kết quả ban đầu sẽ có khoảng 3 tháng sau khi thử nghiệm bắt đầu. Nếu kết quả cho thấy vaccine an toàn, nhà chức trách sẽ chuyển sang giai đoạn thử nghiệm tiếp theo trên quy mô rộng với hàng trăm hoặc có thể hàng nghìn người tham gia. Giai đoạn này sẽ kéo dài ít nhất 6 - 8 tháng.

Trước đây, vaccine truyền thống chứa virus đã chết hoặc suy yếu. Vaccine này hoạt động bằng cách cho tế bào tiếp xúc với virus ở mức vừa đủ để cơ thể nhận ra vật thể lạ và sản sinh kháng thể chống lại các đợt xâm nhập tương tự trong tương lai. Các chuyên gia nghiên cứu vaccine cho biết quá trình thử nghiệm và thông qua vaccine ngừa bệnh truyền nhiễm theo cách truyền thống thường kéo dài hàng năm với chi phí hàng trăm triệu USD.

Khánh Chi

Bạn đang đọc bài viết Mỹ xuất xưởng lô vaccine Covid-19 được chế tạo trong 42 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới