Thứ tư, 24/04/2024 18:39 (GMT+7)
Chủ nhật, 18/04/2021 07:39 (GMT+7)

Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ: Chưa thể chủ quan và cần tiếp tục nỗ lực

Theo dõi KTMT trên

Trước động thái Mỹ gỡ mác thao túng tiền tệ cho Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV đánh giá chung đây là tin tốt với Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thể chủ quan và cần tiếp tục nỗ lực cải thiện tình hình.

Không đủ căn cứ để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ

Ngày 16/4, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ”. Đây là bản báo cáo đầu tiên được thực hiện dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Báo cáo kết luận rằng hiện không có nước nào nằm trong các tiêu chí của Mỹ để bị coi là quốc gia thao túng tiền tệ. Cơ quan này cũng cho biết Việt Nam, Thụy Sỹ và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ tiếp tục được giám sát trong các vấn đề tiền tệ và điều này có nghĩa các quốc gia và vùng lãnh thổ này chưa phải đối mặt ngay với các rủi ro bị Hoa Kỳ trừng phạt.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng không coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ, điều mà chính quyền Tổng thống Trump từng làm trong năm 2019 trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ: Chưa thể chủ quan và cần tiếp tục nỗ lực - Ảnh 1
Bộ Tài chính Hoa Kỳ kết luận không có đủ bằng chứng, dấu hiệu cho rằng Việt Nam thao túng tiền tệ. 

Về việc này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông tin, trong quá trình làm việc với Bộ Tài chính Hoa Kỳ, NHNN đã trao đổi thẳng thắn trên tinh thần hợp tác, thiện chí từ cấp kỹ thuật tới cấp cao, khẳng định việc điều hành tỷ giá những năm qua trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Thời gian qua, NHNN đã áp dụng các giải pháp để từng bước nâng cao tính linh hoạt của tỷ giá trong khi vẫn duy trì hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ. Những diễn biến tích cực trên thị trường ngoại tệ cũng như trong hoạt động điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã được Bộ Tài chính Hoa Kỳ ghi nhận.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan để trao đổi, làm việc về các vấn đề mà Hoa Kỳ quan tâm trên tinh thần hợp tác, hai bên cùng có lợi, tiến tới quan hệ thương mại hài hoà, bền vững.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách hợp lý, điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

Chia sẻ với báo chí về Báo cáo mới công bố của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Sáng ngày 17/4/2021, Ngân hàng Nhà nước đã có thông tin cụ thể về vấn đề này. Chúng tôi hoan nghênh sự điều chỉnh tích cực về nội dung liên quan đến Việt Nam trong Báo cáo trên, theo đó Bộ Tài chính Mỹ đánh giá không đủ căn cứ để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ”.

Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ: Chưa thể chủ quan và cần tiếp tục nỗ lực - Ảnh 2
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao - Bà Lê Thị Thu Hằng. 

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, trong thời gian qua, các cơ quan hữu quan của Việt Nam đã trao đổi thông tin và tham vấn với phía Mỹ để làm rõ chính sách tỷ giá của Việt Nam được các cơ quan quản lý điều hành đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn Việt Nam nhằm ổn định các cân đối vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ trên tinh thần coi trọng quan hệ kinh tế - thương mại với Mỹ, một trụ cột của quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước, Việt Nam sẽ duy trì đối thoại và tham vấn xây dựng với phía Mỹ về vấn đề này.

Chưa thể chủ quan và cần tiếp tục nỗ lực

Trước động thái Mỹ gỡ mác thao túng tiền tệ cho Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV đánh giá chung đây là tin tốt với Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thể chủ quan và phải tiếp tục theo dõi xử lý sao cho giảm 3 điều kiện theo Đạo luật Thuận lợi hóa và thực thi thương mại năm 2015, để Việt Nam không bị chạm ngưỡng liên tục 3 điều kiện này trong các kỳ báo cáo tiếp theo của Mỹ.

Hiện Việt Nam cùng với Thụy Sỹ, Đài Loan vẫn chạm phải 3 điều kiện, đặc biệt là thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ ngày càng lớn, năm 2020 là khoảng 70 tỉ USD. Và theo số liệu của Mỹ, xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ tăng 19,5%, trong khi đó nhập khẩu giảm 8%.

Mỹ cũng nói rằng thời gian tới, họ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam để đưa ra kế hoạch hành động cụ thể, cũng như tìm hiểu kỹ hơn về cách thức điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá cũng như cán cân vãng lai của Việt Nam.

Những cam kết của Việt Nam với phía Mỹ cần được triển khai quyết liệt hơn trong thời gian tới, nhất là đảm bảo thương mại cân bằng. Việt Nam cũng cần quyết liệt hơn trong xử lý những vấn đề mà Mỹ đang quan tâm, ngoài vấn đề về thương mại, tiền tệ, còn có nhiều vấn đề khác như an ninh mạng.

“Chúng ta vẫn tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ nhưng cũng cần đẩy mạnh nhập khẩu, hàng hóa dịch vụ từ Mỹ nhiều hơn nữa. Trong năm 2020 vừa qua, Việt Nam cũng đã tăng nhập khẩu một số dịch vụ từ phía Mỹ, tuy nhiên vẫn còn nhỏ. Việt Nam có thể nhập khẩu những mặt hàng mà Mỹ có lợi thế như trang thiết bị y tế, nông sản, ICT,…”, TS Cấn Văn Lực nói.

Đồng thời, chúng ta cần tiếp tục tích cực trao đổi làm việc với Mỹ để làm rõ hơn thông tin về điều hành chính sách tiền tệ, thương mại, tỷ giá và một số chính sách mà Mỹ quan tâm. Việt Nam cũng cần tập trung thị trường nội địa, nội lực của mình để giảm bớt phụ thuộc quá nhiều vào kinh tế đối ngoại bên ngoài, tăng tự cường tự lực.

Cẩm Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ: Chưa thể chủ quan và cần tiếp tục nỗ lực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới