Thứ sáu, 29/03/2024 12:20 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/11/2021 14:00 (GMT+7)

Mưa phùn làm người ta khoan khoái hơn?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều phân tích chỉ ra rằng, mưa phùn có khả năng giúp cải thiện sức khỏe con người. Vậy vì sao mưa phùn lại khiến con người cảm thấy dễ chịu?

Vào những ngày có mưa phùn ẩm ướt, con người thường cảm thấy sảng khoái và tỉnh táo hơn các ngày khác, nhất là ở những vùng khô hanh ít mưa.

Theo đó, khi trời mưa, độ ẩm trong không khí cũng tăng cao. Độ ẩm cao trong không khí giúp làn da tươi trẻ và mềm mại hơn. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng độ ẩm cao khoảng 43% hoặc cao hơn sẽ vô hiệu hóa các vi khuẩn và virus có hại trong không khí, giúp da bạn được bảo vệ khỏi sự xâm nhập của chúng.

Nghiên cứu cho thấy rằng không khí trong thời gian có mưa rất trong lành và tốt để cho sức khỏe con người. Trước khi mưa bắt đầu, không khí đã trở nên tươi mát, những hạt mưa rơi xuống sẽ kéo theo các chất độc trong không khí cùng với bụi và nhiều chất ô nhiễm khác.

Các nghiên cứu ước tính rằng, 1 giọt mưa (khoảng 50 mg), rơi từ độ cao 1 km sẽ “rửa trôi” 16,3 lít không khí. Vì vậy trong nước mưa chứa nhiều bụi, vi khuẩn, các tạp chất hóa học nhiều hay ít tùy thuộc vào mùa và từng vùng: Đồng bằng, miền núi, thành phố hay khu công nghiệp… Mặt khác mưa càng nhiều, càng lâu thì các vi khuẩn và tạp chất trong nước mưa càng ít.

Mưa phùn làm người ta khoan khoái hơn? - Ảnh 1
Mưa phùn giúp con người cảm thấy tâm hồn sảng khoái, cải thiện sức khỏe tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Vậy tại sao mưa phùn lại khiến con người cảm thấy dễ chịu?

Bởi trong không khí khô hanh có rất nhiều bụi bặm, khiến con người hít thở sẽ cảm thấy ngột ngạt khó chịu. Mưa phùn rơi kéo theo hầu như tất cả các bụi bặm trong không khí xuống mặt đất.

Trong đó, một số chất bụi trong khí quyển có tính phóng xạ. Khi mưa to những hạt bụi có tính phóng xạ này không được rửa sạch, nhưng mưa phùn các hạt bụi phóng xạ hạ thấp dần và mất đi tính phóng xạ mà không làm ô nhiễm môi trường trên mặt đất. Những hạt mưa phùn lất phất sẽ gột rửa sạch các hạt bụi trong không trung, làm không khí trong sạch, đồng thời làm tăng thêm các hạt ion âm trong không khí. Chính vì vậy khi trời mưa phùn giúp con người cảm thấy tâm hồn sảng khoái, cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy nước mưa có tính chất kiềm. Nước kiềm có thể giải độc và đẩy mạnh quá trình tiêu hóa. Nước kiềm cũng cân bằng độ pH trong máu. Nó có thể làm giảm nồng độ axit trong cơ thể.

Đặc biệt, các nhà khoa học Nhật Bản đã thực hiện và chứng minh trong Tạp chí Y học Thể thao Quốc tế rằng một người duy trì thói quen tập thể dục trong thời tiết lạnh, đặc biệt là trời mưa, có khả năng đốt cháy nhiều calo và chất béo hơn so với những người có cùng cường độ luyện tập trong điều kiện thời tiết khác.

Một số nhà nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm cho các vận động viên chạy trong điều kiện thời tiết lạnh và mưa phùn trong 30 phút. Sau đó, họ tiến hành đo hơi thở, nhiệt độ da, độ tiêu thụ oxy và mức căng thẳng của các vận động viên. Họ cũng nhận thấy rằng các vận động viên cảm thấy khỏe hơn so với những lúc luyện tập dưới trời nắng.

Tuy nhiên, mưa phùn, nhiệt độ ẩm thấp cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của con người. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh bùng phát. Đặc biệt, những đối tượng cần được chăm sóc sức khỏe tốt nhất là người già và trẻ em. 

Thời tiết sáng mưa phùn, trưa có thể ấm áp và tối lại chuyển lạnh đối với người có cơ địa dị ứng thời tiết rất dễ ốm. Trong khi đó, các loại virus, vi khuẩn gây ra bệnh đường hô hấp, sốt phát ban hoặc sởi hay thủy đậu và rubella đều có cơ hội phát triển trong điều kiện nhiệt độ thấp, độ ẩm cao và gây ra bệnh ở cả trẻ em lẫn người lớn. Thời tiết thay đổi liên tục cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi, cơ uể oải và khó chịu.

Hơn hết, các loại nấm mốc, vi khuẩn phát triển thuận lợi trong điều kiện mưa phùn, nồm ẩm và lơ lửng trong không khí, bám vào quần áo, sách vở, chăn chiếu dễ gây ra tình trạng dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp và phát cơn hen suyễn nếu dị ứng với bụi nhà. Do đó, bảo vệ sức khỏe thời tiết mưa phùn, nồm ẩm, cần lưu ý giữ ấm cơ thể và không chủ quan khi gặp trời mưa phùn khỏi bị cảm lạnh tốt nhất.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mưa phùn làm người ta khoan khoái hơn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.