Thứ năm, 18/04/2024 12:56 (GMT+7)
Thứ sáu, 18/09/2020 07:00 (GMT+7)

Mưa lớn và triều cường cùng lúc đe dọa, TP.HCM nguy cơ ngập nặng trong những ngày tới

Theo dõi KTMT trên

Theo dự báo, đợt triều cường tại TP.HCM có khả năng đạt đỉnh trên mức báo động 3 kết hợp với mưa lớn kéo dài có thể gây ngập nặng trong những ngày tới.

Do dải hội tụ nhiệt đới nối với con bão số 5 đang hoạt động trên khu vực giữa Biển Đông, gió mùa Tây Nam ở khu vực Nam Bộ sẽ có cường độ mạnh hơn trong những ngày tới.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong hôm nay (18/9) thời tiết TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ nhiều mây, có mưa rào nhiều nơi, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 20-40 mm/24h, có nơi trên 70 mm/24h.

Đợt mưa diện rộng ở Nam Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 19/9. Có nơi lượng mưa phổ biến 70-150 mm/đợt, có nơi trên 180 mm/đợt.

Đáng chú ý, đợt mưa này diễn ra đúng thời điểm triều cường lên tại các tỉnh phía Nam. Người dân cần đặc biệt đề phòng ngập úng xảy ra ở các khu vực trũng, thấp.

Trong 2 ngày qua, mực nước các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai lên chậm và ở mức thấp dưới báo động 1. Đến 7h ngày 17/9, mực nước đỉnh triều cao nhất ngày tại các trạm Phú An và Nhà Bè là 1,25 m.

Theo dự báo, mực nước đỉnh triều tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai còn tiếp tục lên trong 3-4 ngày tới và đạt mức cao nhất trong các ngày 18-19/9.

Cụ thể, trạm Phú An và Nhà Bè đạt mức 1,50-1,55 m (xấp xỉ hoặc cao hơn báo động 2 là 0,05 m) xuất hiện từ 17-19h. Đỉnh triều buổi sáng thấp hơn, ở mức xấp xỉ báo động 1 xuất hiện từ 4-6h.

Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường khu vực TP.HCM được đánh giá ở cấp độ 2 - mức rủi ro trung bình.

Mưa lớn và triều cường cùng lúc đe dọa, TP.HCM nguy cơ ngập nặng trong những ngày tới - Ảnh 1
Đợt mưa diện rộng ở Nam Bộ diễn ra đúng thời điểm triều cường lên tại các tỉnh phía Nam. (Ảnh minh họa: Internet)

Để chủ động ứng phó với đợt triều cường có thể kết hợp mưa lớn diện rộng, ngày 17/9, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM đã chỉ đạo khẩn các sở, ngành, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các phương án chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập úng do mưa lớn, triều cường và xả lũ trên địa bàn.

UBND các quận huyện, nhất là các huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và các quận 7, 8, 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Tân thông báo thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về diễn biến của đợt triều cường và mưa lớn cho nhân dân biết để chủ động ứng phó.

Các địa phương trên tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát bờ bao, cống, cửa van ngăn triều xung yếu và chuẩn bị vật tư (cừ tràm, lưới B40, vải bạt, bao tải đất, cát...) để kịp thời xử lý, cơi đắp bờ bao xung yếu ngay từ giờ đầu theo phương châm “bốn tại chỗ,” không để xảy ra tình trạng bể, tràn bờ bao gây ngập úng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP HCM đề nghị UBND quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, thiết bị kịp thời khắc phục sớm nhất nếu xảy ra sự cố thuộc các gói thầu của Dự án Bờ hữu ven sông Sài Gòn.

Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác dịch vụ Thủy lợi Thành phố và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước đô thị Thành phố phối hợp với UBND các quận/huyện chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kịp thời xử lý các vị trí bờ bao, cống, đập ngăn triều, kênh dẫn dòng xung yếu; vận hành hiệu quả các cửa xả, cống, đập ngăn triều, trạm bơm; phối hợp với Công an Thành phố (lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Thành phố) bố trí máy bơm nước di động để kịp thời khắc phục các sự cố ngập úng do triều cường, mưa lớn gây ra.

Đối với các tuyến đường ngập do triều cường, mưa lớn kéo dài, các đơn vị cần có biện pháp đảm bảo an toàn như lắp biển cảnh báo, rào chắn, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng... nhằm tránh xảy ra tai nạn khi triều cường kết hợp mưa lớn gây ngập úng.

Công an Thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông phối hợp lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố tổ chức các lực lượng cơ động điều tiết giao thông tại các khu vực trọng điểm bị ngập úng do triều cường, mưa lớn gây ra.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Mưa lớn và triều cường cùng lúc đe dọa, TP.HCM nguy cơ ngập nặng trong những ngày tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới