Thứ sáu, 26/04/2024 18:05 (GMT+7)
Thứ năm, 01/10/2020 14:23 (GMT+7)

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại Lào Cai và Lai Châu

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm qua đến sáng 1/10, trên địa bàn Lai Châu và Lào Cai xuất hiện mưa to trên diện rộng.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết mưa lớn tại TP.Lào Cai vào đêm 30/9 rạng sáng 1/10 đã gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản, vật nuôi, cây trồng của một số xã, phường trong khu vực.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc tăng cường kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao, các khu vực trong tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và dông trên diện rộng.

Đặc biệt, TP.Lào Cai có mưa rất to với lượng trung bình đo được trong 6 giờ là 135,5mm. Đây là trận mưa lớn nhất ghi nhận được tại TP.Lào Cai tính từ đầu mùa mưa đến nay.

Tại phường Cốc Lếu, mưa lớn kéo dài khiến đất đá trên đồi cao trượt lở vào một ngôi nhà trên đường Trần Đại Nghĩa, gây thiệt hại một số tài sản. Các hộ ở lân cận cũng bị ảnh hưởng bởi nước, bùn lỏng tràn vào nhà. Hàng chục nhà dân thuộc các tổ 6, 7, 8, 9, 10, 11, 13, 14, 15 và 16 bị ngập sâu khoảng 1m, gây hư hỏng tài sản.

Nước từ trên cao dồn về khiến đường Nhạc Sơn, TP.Lào Cai ngập lụt từ 1-1,2m; giao thông bị tắc nghẽn nhiều giờ.

Đặc biệt, sét trong mưa dông đã làm cháy toàn bộ máy tính, tivi, tủ mát, thiết bị điện, đường điện và máy đo mưa tự động của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai.

Tại phường Duyên Hải, khu vực tổ 4 và 7 cũng bị ngập sâu khoảng 1m, nhiều ôtô, xe máy, đồ dùng điện... của các hộ dân bị ngập, hư hại. Bên cạnh đó, một số chuồng trại chăn nuôi của người dân cũng bị thiệt hại. Hiện, các địa phương đang tiếp tục thống kê thiệt hại.

Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại Lào Cai và Lai Châu - Ảnh 1
Mưa to gây ngập úng tại TP.Lào Cai. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Tại TP.Lai Châu, mưa lớn cũng gây ngập úng tại km 33, quốc lộ 4D, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Hiện các phương tiện qua đây đều phải đi theo các tuyến đường nội thị khác. Ngoài ra, mưa lớn đã gây ngập úng tại một số khu dân cư, nhiều gia đình bị đổ tường rào.

Trên các tuyến giao thông như 4D, 4H, 12 và nhiều tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, liên bản từ đêm qua đến nay cũng xuất hiện nhiều điểm sạt lở nhỏ, bùn đất tràn xuống đường gây cản trở giao thông. Hiện các đơn vị quản lý cầu đường, nhà thầu thi công đang tập trung khắc phục để đảm bảo giao thông thông suốt.

Trao đổi với VOV, ông Hoàng Tiến Quý, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng và quản lý đường bộ I, tỉnh Lai Châu cho biết: Hiện đơn vị đã chỉ đạo tập trung nhân lực và phương tiện túc trực trên các tuyến giao thông và khắc phục ngay sau khi xuất hiện sạt lở. Riêng hai tuyến quốc lộ trọng yếu là 4H và 12 được lưu tâm đặc biệt vì đây là mạch giao thông duy nhất nối Lai Châu với Điện Biên đã được đơn vị liên hệ với các doanh nghiệp có máy móc, phương tiện để sẵn sàng phương án hỗ trợ, đảm bảo giao thông.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (1/10), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa tính từ 19h ngày 30/9 đến 7h ngày 1/10) như: Tam Đường (Lai Châu) 153mm, Lào Cai 136mm, Hoàng Su Phì (Hà Giang) 88mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 86mm,…

Do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 1500m nên ngày và đêm nay (1/10) ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu và khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông (lượng mưa 30-70mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Nam Trung Bộ kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam cường độ trung bình nên từ chiều nay (1/10) đến ngày 2/10, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến từ 30 - 60mm/24h, có nơi trên 100mm/24h). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Ngày hôm nay (1/10) có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Mưa lớn gây nhiều thiệt hại tại Lào Cai và Lai Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới