Thứ ba, 19/03/2024 14:00 (GMT+7)
Thứ ba, 30/11/2021 11:00 (GMT+7)

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương

Theo dõi KTMT trên

Bình Dương được biết đến như cái nôi của làng nghề thủ công mỹ nghệ ở Nam Bộ với các làng nghề truyền thống như: Sơn mài, chạm trổ điêu khắc, gốm sứ... Tận dụng thế mạnh này, địa phương phát triển du lịch mạnh mẽ.

Làng nghề chạm trổ, điêu khắc gỗ Thủ Dầu Một

Đây là một nghề truyền thống lâu đời, với hơn 200 năm tồn tại và được các thế hệ nghệ nhân truyền cho con cháu đến ngày nay. Thủ Dầu Một từng được coi là cái nôi của nghề mộc gia dụng Nam Bộ do nơi đây có nhiều rừng và nhiều gỗ quý, cũng là miền đất sản sinh ra những nghệ nhân, thợ chạm khắc gỗ tài hoa.

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương - Ảnh 1

Hiện nay, tại phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một vẫn còn tồn tại làng điêu khắc gỗ Phú Thọ và làng guốc Phú Văn. Đồ gỗ gia dụng của vùng đất Thủ từ lâu đã nổi tiếng gần xa do kiểu dáng đẹp, chất liệu tốt.

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương - Ảnh 2

 Với đôi bàn tay khéo léo tài hoa cùng óc sáng tạo và kinh nghiệm về kỹ thuật chạm, khảm xà cừ trên các tủ thờ, ghế dựa, trường kỷ, hương án…, thợ chạm trổ Bình Dương đã chạm trổ, khắc họa nên các hoa văn, mô típ trang trí thanh cao như: Tùng, bách, trúc, mai, hoa cúc, hoa mẫu đơn…

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương - Ảnh 3

Làng nghề làm nhang

Quan sát người thợ chẻ nhang mới thấy khâm phục sự điêu luyện của người làm nghề. Mỗi động tác của người chẻ đều thoăn thoắt, dứt khoát và nhìn qua thanh tre là biết phải chẻ làm ba, làm tư để phù hợp với li, tấc của loại tăm hay chân nhang. Hiện làng nghề nhang Dĩ An có hơn 50 hộ gia đình làm nghề chẻ tăm nhang.

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương - Ảnh 4

Do là nghề thủ công truyền thống nên công việc có thể làm quanh năm và thời điểm bận rộn nhất là giai đoạn vài tháng gần tết do nhu cầu của khách hàng. Làm nhang là nghề lắm công phu và đòi hỏi sự khéo léo của người thợ. Nguyên liệu làm nhang chỉ là bột cây keo, mạt cưa, bột áo và bột thơm nhưng phải hòa trộn tỉ lệ sao cho khi thắp nhang chóng bắt lửa, tỏa mùi thơm và lâu tàn. Bởi thế, trong quá trình làm nhang, trộn bột là khâu khó nhất, đòi hỏi người thợ phải đều tay.

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương - Ảnh 5

Sau đó cho nước thấm từ từ vào bột đến khi bột đạt được độ dẻo. Nếu nước nhiều bột sẽ bị nhão và tốn nhiều bột áo, khi se nhang sẽ bị móp. Nếu trộn quá nhiều keo, khi thắp nhang thường bị tắt. Để có những cây nhang dính chắc và tròn đều, người thợ phải thật khéo tay trên bàn se.

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương - Ảnh 6

Làng nghề guốc mộc

Nghề làm guốc truyền thống ở Bình Dương đã hình thành cách nay khoảng hơn 100 năm. Các cơ sở làm guốc chủ yếu tập trung trên địa bàn phường Phú Thọ (thành phố Thủ Dầu Một) và phường Bình Nhâm (thị xã Thuận An). 

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương - Ảnh 7

Nguyên liệu làm guốc thường là các loại gỗ xốp nhẹ, dễ xẻ và tạo dáng như: Gỗ mít, xoài, dừa, trầm hương, thông... Theo một nghệ nhân làm guốc ở phường Phú Thọ, để làm ra đôi guốc phải trải qua nhiều công đoạn: Từ cây gỗ phải cưa khúc, bổ khổ sau đó cho vào máy xẻ, mài thô rồi định hình dạng của chiếc guốc; Sau đó mài bóng, mài nhẵn và phun sơn; Công đoạn cuối cùng là đóng đế và quai hay sơn trang trí tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương - Ảnh 8

Guốc gồm có nhiều loại như: Guốc mộc, guốc sơn, guốc vẽ khắc hoa văn. Về sau guốc được kết hợp với nhiều ngành nghề thủ công khác như nghề sơn mài, thêu tay, kết cườm tạo thành những đôi guốc mộc có giá trị và tính thẩm mỹ cao.

Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương - Ảnh 9

Bình Dương là một trong những mảnh đất hội tụ đầy đủ giữa điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng,… để hình thành và phát triển những làng nghề truyền thống. Nếu có dịp du lịch Bình Dương, bạn có thể dành thời gian ghé thăm những làng nghề làm gồm sứ, mây tre đan, sơn mài, guốc mộc và nhang để tham quan và mua các vật phẩm được làm công phu, tinh xảo nhất vùng đất này. 

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Một thoáng làng nghề trăm năm tuổi tại Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thế giới hân hoan đón Năm mới 2024
Khép lại năm 2023 còn nhiều khó khăn và xung đột, nhiều nước trên thế giới đã lần lượt đón chào Năm mới 2024 với hy vọng vào những điều tốt đẹp và bình an cho mọi người.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.